Khách hàng của maybanhang.net tố bị chiếm tài khoản, mất sạch dữ liệu riêng

ANTD.VN - Mua máy bán hàng của dịch vụ maybanhang.net, chị Nguyễn N (Hà Nội) nhận được cam kết "đảm bảo bảo mật" thông tin trọn đời. Tuy nhiên, sau vài năm, vị khách hàng này vô cùng bức xúc khi tài khoản của chị lại bị chuyển cho người khác, toàn bộ dữ liệu kinh doanh, thông tin khách hàng đã lưu thành "không cánh mà bay".

Chị Nguyễn N cung cấp thông tin sự việc nghi là lỗ hổng nghiêm trọng cho PV Báo ANTĐ

Trao đổi với PV Báo ANTĐ, chị Nguyễn N (SN 1987, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị tình cờ phát hiện tài khoản lưu trữ nhiều dữ liệu kinh doanh trên dịch vụ maybanhang.net bị chiếm quyền kiểm soát bất thường.

Maybanhang.net là dịch vụ của công ty EZ Solution, có trụ sở tại quận Hà Đông (Hà Nội), và các chi nhánh ở Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.

Dịch vụ này cung cấp phần mềm quản lý cho các chủ kinh doanh, để họ nắm được toàn bộ hoạt động nhập/xuất hàng, bán hàng, thông tin khách hàng, ghi chú...

Những dữ liệu trên được lưu hoàn toàn ở máy chủ trực tuyến của maybanhang.net, theo công nghệ điện toán đám mây.

"Tháng 5-2014, tôi đặt mua một máy bán hàng của họ, với chi phí gần 5 triệu đồng. Số hiệu của máy bán hàng này là 18892, được dùng trọn đời. Trên hợp đồng, họ ghi thời gian hết hạn là ngày 1-1-2100", chị N cho hay.

Trong thời gian sử dụng, chị N đã nhập nhiều thông tin vào cơ sở dữ liệu, gồm: Danh mục nguồn hàng nhập/xuất, giá nhập, đơn hàng bán cho khách, thông tin khách hàng, ghi chú...

Sau khi sử dụng 6 tháng, tới tháng 3-2015, chị N mở rộng số cơ sở kinh doanh, nên quyết định mua thêm máy mới của maybanhang.net, độc lập với máy cũ. Máy mới có số hiệu 24018, chi phí gần 70 triệu đồng.

Từ khi mua máy mới, chị Ngọc không sử dụng máy cũ nữa, song khẳng định vẫn đang nắm quyền chủ tài khoản, không chuyển nhượng cho bất kỳ ai. Cơ sở dữ liệu liên kết với máy cũ (18892) chứa thông tin của khoảng 100 khách hàng (gồm tên, số điện thoại, loại hàng đã mua, giá trị đơn hàng), cùng các thông tin được cho là bí mật kinh doanh (nguồn hàng, giá gốc, giá bán...).

"Đến ngày 15-4-2019, tôi tiếp tục có cơ sở kinh doanh mới, nên đã mở lại máy bán hàng cũ 18892, thì không truy cập được. Khi liên hệ tổng đài của công ty EZ để được hỗ trợ, thì tôi được biết, hiện thông tin chủ tài khoản là người khác: Máy 18892 liên kết tới email và số điện thoại khác, trong khi địa chỉ cửa hàng vẫn là của tôi", chị N cho hay.

Sau 2 tuần trao đổi qua lại, chị N vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, khi phía EZ cho biết, họ không thể lấy lại dữ liệu gắn với tài khoản 18892.

Cam kết "đảm bảo bảo mật" thông tin trọn đời của EZ Solution - cung cấp dịch vụ maybanhang.net - ghi trong hợp đồng

Cùng với đó, nhân viên EZ cũng nói rằng, việc tài khoản 18892 của chị N bị chuyển cho người khác là do một nhân viên cũ (hiện đã nghỉ việc) của EZ thực hiện, và phía công ty không giải thích tại sao nhân viên cũ đó có thể làm được như vậy, khi chủ tài khoản thực sự (là chị N) không hề được thông báo, hỏi ý kiến.

Bình thường, khi muốn thay đổi thông tin, chủ tài khoản vẫn phải thực hiện các bước xác thực đầy đủ. Song ở trường hợp này, chị N hoàn toàn không biết việc máy 18892 bị đổi chủ.

Trước sự việc trên, chị N cho rằng, đây là vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng dữ liệu kinh doanh, bí mật kinh doanh, có thể làm rò rỉ thông tin khách hàng.

"Ngay trong hợp đồng với maybanhang.net, có điều khoản ghi rõ phía công ty EZ sẽ bảo mật dữ liệu cho khách hàng, kể cả khi khách hàng ngưng sử dụng dịch vụ của họ", chị N bày tỏ.

PV Báo ANTĐ đã liên hệ với phía công ty EZ Solution để làm rõ, thì đại diện doanh nghiệp này chỉ xác nhận "mới nhận được thông tin" (dù khách hàng đã khiếu nại suốt 2 tuần), "đang họp để giải quyết".

Những dấu hiệu thiếu trách nhiệm của EZ Solution sẽ được phản ánh cụ thể trong nội dung kế tiếp.