[Info] Tại sao "gã khổng lồ" An-124 Nga đang bị Mỹ và NATO theo dõi sát sao?

ANTD.VN - Loại máy bay An-124 của Nga đang được Mỹ và NATO quan tâm đặc biệt do lo ngại đây chính là phương tiện để chuyển hệ thống phòng thủ S-400 sang Thổ Nhĩ Kỳ. 

"Quá trình chuẩn bị vận chuyển hệ thống S-400 được tiến hành đúng kế hoạch. Việc chuyển khí tài lên máy bay vận tải đang diễn ra. Hai bên đã thống nhất thời điểm bàn giao", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 8-7 phát biểu trong một cuộc hội thảo. 

Theo các thông báo ban đầu của cả hai phía Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến đợt giao hàng đầu tiên gồm những thành phần cơ bản của tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-400 Triumf được tiến hành ngay trong tháng 7 này.

Thương vụ S-400 giữa Ankara và Moscow bị Mỹ phản đối kịch liệt do lo ngại Nga có thể nhân cơ hội để nắm được mạng lưới phòng thủ của Châu Âu cũng như lấy được bí mật của F-35 khi cho S-400 tích hợp với hệ thống phòng thủ của Thổ Nhĩ Kỳ, nước đang là một trong số những thành viên NATO. 

Tuy vậy mặc cho những đồn đoán, ông Erdogan vẫn chưa lên tiếng xác nhận S-400 đã được chuyển sang nước này. Một số nguồn tin khác thì cho rằng S-400 đã được chuyển lên máy bay An-124 tại Nga và sẵn sàng bay sang Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện chỉ có An-124 của không quân Nga với kích cỡ khổng lồ mới có thể chuyên chở gọn một tổ hợp S-400. Trước đây loại máy bay này cũng đã chuyển hệ thống S-400 sang chiến trường Syria. 

Máy bay An-124

Máy bay An-124

Dù An-225 được xem là máy bay lớn nhất hành tinh, nhưng hiện nay mới chỉ có một chiếc đi vào hoạt động, và nó đang là máy bay vận tải dùng cho cả các lĩnh vực dân sự, nên nếu tính hoạt động vận tải quân sự chuyên biệt thì An-124 lại đang dẫn đầu.

Tổ hợp S-400 được chuyển lên An-124

Tổ hợp S-400 được chuyển lên An-124

Hiện có tổng cộng 48 chiếc An-124 đang hoạt động tích cực trong số 56 chiếc được sản xuất kể từ năm 1986. Chúng đang phục vụ đắc lực trong lực lượng vận tải đường không của không quân Nga. Về hình dáng, An-124 tương tự loại C-5 Galaxy của Lockheed, nhưng lớn hơn một chút. An-124 từng được dùng chuyên chở đầu máy xe lửa, thuyền buồm, thân máy bay và nhiều loại hàng hóa quá cỡ khác. An-124 có thể hạ thấp tạo điều kiện thuận lợi cho việc chất hàng.

An-124 phiên bản quân sự có thể chở 150 tấn hàng hoá. Máy bay cũng có thể chở xe tăng, máy bay chiến đấu, trực thăng vũ trang, xe bọc thép đến cả tàu ngầm cỡ nhỏ và các hệ thống phòng không tầm xa; nó cũng có thể chở 88 người trong một khoang phía trên sau buồng lái. Tuy nhiên, vì khả năng điều áp hạn chế trong thân, nó hiếm khi chở lính dù. Hiện với trọng lượng cất cánh và khối lượng chuyên chở, những chiếc An-124 vẫn là máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới hiện nay.