Hà Nội: Ứng dụng AI để quản lý, chống tội phạm công nghệ cao để bảo vệ người tiêu dùng

ANTD.VN - UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026-2030, trong đó nhấn mạnh việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn và các biện pháp mạnh tay với tội phạm công nghệ cao để đảm bảo an toàn cho người dân.

d.jpg

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm xây dựng môi trường tiêu dùng minh bạch, công bằng và bền vững cho người dân Thủ đô trong 5 năm tới.

Công nghệ số là "lá chắn" bảo vệ người dân

Trước bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ, vấn đề an toàn trong giao dịch trực tuyến trở thành mối quan tâm hàng đầu của người dân. Kế hoạch mới của Hà Nội xác định rõ việc ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại là ưu tiên hàng đầu.

Cụ thể, thành phố sẽ thúc đẩy mạnh mẽ việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và các nền tảng số trong công tác quản lý nhà nước. Các công cụ này không chỉ giúp nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp mà còn hỗ trợ người tiêu dùng hiệu quả hơn trong việc khiếu nại và tra cứu thông tin.

Đặc biệt, để giải quyết nỗi lo của người dân về các chiêu trò lừa đảo trực tuyến, Hà Nội sẽ tăng cường phòng, chống tội phạm công nghệ cao trong giao dịch với người tiêu dùng. Đồng thời, thành phố cũng đẩy mạnh hợp tác quốc tế để phối hợp xử lý các vụ việc tranh chấp tiêu dùng xuyên biên giới, đảm bảo quyền lợi cho người mua hàng trong bối cảnh hội nhập.

Hỗ trợ người tiêu dùng qua Tổng đài và Mạng xã hội

Để người dân dễ dàng tiếp cận sự hỗ trợ khi gặp sự cố, thành phố đặt mục tiêu vận hành ít nhất 1 hệ thống tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền sẽ được "số hóa" mạnh mẽ. Hằng năm, Hà Nội sẽ tổ chức cung cấp thông tin chuyên mục trên ít nhất 1 nền tảng xã hội trực tuyến có lượng người dùng lớn. Các báo điện tử cũng sẽ xây dựng chuyên mục riêng với ít nhất 50 tin bài mỗi năm để cập nhật kiến thức bảo vệ quyền lợi cho người dân.

Mục tiêu là 100% các tổ chức chính trị - xã hội và hiệp hội trên địa bàn sẽ tham gia vào việc tuyên truyền, đào tạo kỹ năng tự bảo vệ cho người tiêu dùng.

Hướng tới tiêu dùng xanh và bền vững

Không chỉ bảo vệ "túi tiền" của người tiêu dùng, kế hoạch còn hướng tới bảo vệ môi trường sống cho người dân thông qua "tiêu dùng xanh". Các chính sách sẽ tập trung thúc đẩy mô hình tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường, giảm thiểu rác thải và chống biến đổi khí hậu.

Thành phố khuyến khích việc giảm khai thác tài nguyên, tăng cường tái chế, tái sử dụng và kéo dài vòng đời sản phẩm. Hằng năm, Hà Nội cam kết tham gia ít nhất 01 sự kiện hoặc cuộc thi về sáng kiến thúc đẩy tiêu dùng số và tiêu dùng xanh.

Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, Kế hoạch 339/KH-UBND đề ra 4 nhóm giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm là: Hoàn thiện thể chế: Rà soát và đề xuất hoàn thiện khung pháp lý, chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

Nâng cao nhận thức: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật và tăng cường vai trò của các tổ chức xã hội;

Thực thi pháp luật hiệu quả: Nâng cao năng lực thực thi pháp luật, đảm bảo tính răn đe;

Hội nhập quốc tế: Tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm với các tổ chức quốc tế để xử lý các vấn đề tiêu dùng toàn cầu.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ tổ chức thường niên Lễ phát động "Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam" cùng ít nhất 02 sự kiện công cộng quy mô lớn để tương tác trực tiếp, lắng nghe và giải quyết các vấn đề của người dân và doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục