Chi cục QLTT tỉnh Lào Cai cho biết, hiện trên địa bàn không phát sinh điểm nóng và các vụ việc nổi cộm về buôn lậu. Tuy nhiên, vẫn có các hành vi buôn bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Vụ việc vi phạm chủ yếu tập trung vào một số mặt hàng như: quần áo, giày, dép, giả các nhãn hiệu nổi tiếng: The North Face, Nike, Adidas, Gucci...; túi các loại giả các nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton, Hermes; phụ tùng xe máy giả nhãn hiệu Yamaha, Honda...
Đại diện Chi cục QLTT tỉnh Lào Cai cho biết, phương thức thủ đoạn, hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, đa dạng và xu hướng dịch chuyển từ hình thức truyền thống sang hình thức bán hàng livestream trên nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, Tiktok…) gây nhiều khó khăn cho lực lượng trong công tác phát hiện, kiểm tra, xử lý vi phạm.
Thay vì mở cửa hàng cố định, các đối tượng kinh doanh online lập nhiều tài khoản trên các ứng dụng xã hội hoặc mở gian hàng điện tử trên các sàn TMĐT, chạy quảng cáo, ảnh chụp sản phẩm nhưng không công khai địa chỉ, số điện thoại hoặc địa chỉ chung chung, khi khách hàng hỏi thì chỉ nhận nhắn tin riêng.
Hàng hóa giả, không rõ nguồn gốc được phân tán qua nhiều đại lý, cộng tác viên bán hàng nhằm che giấu đầu mối cung cấp.
Các đối tượng này sử dụng nhà ở, khu chung cư trở thành nơi cất giấu hàng hoá, không mở cửa hàng mà biến nhà ở trở thành điểm phân phát hàng hoá, sử dụng đa dạng các loại phương tiện giao thông vận tải khác nhau để đưa đến cho người tiêu dùng như: phương tiện cá nhân; gửi, giao nhận hàng hóa thông qua bưu cục các công ty giao hàng nhanh, hoặc các công ty vận tải hành khách… gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm.
Qua công tác đấu tranh, Chi cục QLTT tỉnh Lào Cai nhận thấy thủ đoạn trong sản xuất hàng giả, hàng vi phạm về sở hữu trí tuệ chủ yếu là sử dụng công nghệ in ấn, bao bì hiện đại để làm giả tem, nhãn, mã vạch và bao bì sản phẩm. Hàng giả ngày càng có hình thức gần tương tự hàng thật, khiến người tiêu dùng khó phân biệt.
Bên cạnh đó, một số cơ sở sản xuất hoặc kinh doanh trộn lẫn sản phẩm thật với hàng giả, hàng nhái để tiêu thụ, đặc biệt là làm giả nhãn hiệu nổi tiếng, hàng giả tập trung vào các sản phẩm có thương hiệu được tiêu thụ nhiều trên thị trường.
Trong kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, thủ đoạn của các đối tượng là nhập hàng không qua kênh chính ngạch chủ yếu là hàng hóa tiêu dùng (đặc biệt là đồ quần áo, giày dép các loại, phụ kiện thời trang và thực phẩm) được vận chuyển nhỏ lẻ, qua các tuyến đường mòn, lối mở hoặc gửi theo dạng hàng xách tay, hàng tạm nhập, tái xuất để đưa vào địa bàn; Nhiều cá nhân lợi dụng hình thức hàng xách tay để nhập hàng không chịu thuế, không có chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, sau đó bán qua mạng xã hội, cửa hàng nhỏ lẻ.
Trong giai đoạn 2021- 2025, qua nắm bắt địa bàn tổng số tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng quản lý theo Kế hoạch 888 trên địa bàn tỉnh Lào Cai là 11.127 cơ sở, bao gồm 30 siêu thị, trung tâm thương mại; 88 chợ; 2 cơ sở hoạt động thương mại điện tử, website thương mại điện tử; 1.401 cơ sở sản xuất, kinh doanh tại các chợ, làng nghề; 29 cơ sở kinh doanh tại các khu vực, tuyến phố du lịch; 4 cơ sở kinh doanh tại trung tâm thương mại.
Đáng chú ý, số lượng các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên nền tảng số Facebook, Zalo, Tiktok, Instagram... là 89 cơ sở và 9.484 tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh tại các khu vực, đường phố.
Đến hết 2025, 100% các cơ sở kinh doanh có hành vi vi phạm trong các năm trở về trước về kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không tái phạm;
99,6% các cơ sở kinh doanh không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; 100% các cơ sở sản xuất trong các làng nghề không sản xuất và không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ;
Và 100% các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số được tuyên truyền, vận động ký cam kết không bày bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Công tác quản lý thị trường thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo trong việc thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, cập nhật hệ thống INS và phối hợp xử lý vi phạm quyết liệt với phương châm “không có vùng cấm”.
Tuy nhiên, đơn vị vẫn đối mặt với nhiều thách thức khi các đối tượng vi phạm tại vùng sâu, vùng xa và trên môi trường thương mại điện tử hoạt động ngày càng tinh vi, ẩn danh, trong khi cơ chế chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan chưa đồng bộ.
Khó khăn càng gia tăng do lực lượng mỏng, trang thiết bị lạc hậu, vướng mắc pháp lý đối với các mặt hàng mới (như thuốc lá điện tử, shisha), cùng những bất cập về chi phí cao và thời gian kéo dài trong giám định hàng giả. Tình trạng này xuất phát từ đặc thù địa bàn biên giới rộng khó kiểm soát, tâm lý tiêu dùng ham rẻ và hạn chế về năng lực, trình độ công nghệ thông tin của một bộ phận công chức.