Đại biểu Quốc hội băn khoăn việc xem xét cơ chế đặc thù cho Hải Phòng, Thanh Hóa

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Thảo luận tại tổ Đại biểu Quốc hội Hà Nội sáng 22-10, nhiều Đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế song vẫn còn băn khoăn về một số vấn đề…

Phát biểu thảo luận, Đại biểu Nguyễn Phương Thủy (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, việc ban hành thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù cần có sự thống nhất với hệ thống pháp luật của Nhà nước.

Cụ thể, cần làm rõ việc “thí điểm” như thế nào cũng như thẩm quyền của Chính phủ, Quốc hội và việc phân quyền cho các địa phương thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù này ra sao. Điều quan trọng hơn trong việc thí điểm này là tạo sự bình đẳng giữa các địa phương có cùng điều kiện phát triển như nhau, tạo sự thống nhất trong quản lý của Chính phủ. Đặc biệt là tránh tình trạng sắp tới các địa phương khác cũng kiến nghị có cơ chế, chính sách đặc thù riêng.

Đại biểu này đặt câu hỏi: “Hiện nay có 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh đã áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù. Vậy việc áp dụng thí điểm đối với các tỉnh, thành phố lần này cần quy định thời gian thí điểm trong bao lâu để có đánh giá về hiệu quả thực hiện”?

Nhiều đại biểu còn băn khoăn về việc áp dụng cơ chế đặc thù cho Hải Phòng và 3 tỉnh...

Nhiều đại biểu còn băn khoăn về việc áp dụng cơ chế đặc thù cho Hải Phòng và 3 tỉnh...

Còn theo Đại biểu Nguyễn Thị Lan, việc thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù là cần thiết để tạo cơ chế đột phá cho các địa phương phát triển, song cần có tiêu chí cụ thể lý do vì sao chọn các tỉnh, thành phố lần này để chọn làm thí điểm.

Trên cơ sở đó, Đại biểu Lan bày tỏ nhất trí với việc thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đối với tỉnh Thanh Hóa nhờ những tiềm năng, lợi thế về địa kinh tế.

Về thí điểm thực hiện chính sách phí, lệ phí trên địa bàn, trong đó Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng và tỉnh Thanh Hóa quyết định áp dụng trên địa bàn các loại phí, lệ phí chưa được quy định trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí; điều chỉnh mức hoặc tỷ lệ thu phí, lệ phí đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí, lệ phí được quy định trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí trừ án phí, lệ phí Tòa án… Đại biểu Lan cho rằng, cần có quy định cụ thể về các loại phí và lệ phí liên quan đến lợi ích của người dân cho phù hợp.

Bày tỏ sự băn khoăn khi cả 4 nghị quyết thí điểm này chưa cho thấy sự đột phá của các tỉnh, thành phố khi thực hiện, Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai nhận định, Dự thảo Nghị quyết mới chỉ tập trung vào cơ chế ngân sách, chưa có điểm mới để có thể lý giải cho việc áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù.

Cùng với đó, cần có quy định cụ thể hơn về ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu từ tăng thu trên địa bàn các tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù này để Trung ương không bị hụt thu.

Đối với vấn đề quản lý đất đai và quản lý sử dụng rừng, Dự thảo Nghị quyết cho phép Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Nghệ An quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa 2 vụ trở lên với quy mô dưới 500 héc ta; đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng với quy mô dưới 50 héc ta phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền quyết định, đại biểu Mai cho rằng cần cân nhắc khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng rừng để bảo đảm môi trường.

Cùng tham gia phát biểu thảo luận, Đại biểu Bùi Hoài Sơn bày tỏ sự băn khoăn việc ban hành Nghị quyết thí điểm về cơ chế, chính sách đặc thù cho 4 địa phương lần này liệu có tạo ra sự mâu thuẫn với các địa phương khác hay không và sắp tới sẽ có những địa phương nào cũng kiến nghị cơ chế, chính sách đặc thù?

Còn theo Đại biểu Trương Xuân Cừ, việc dùng chính sách thí điểm là cần thiết, song cần làm rõ cơ chế, chính sách đặc thù để các địa phương này tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội dựa trên lợi thế so sánh của từng địa phương.

“Hải Phòng là địa phương có cảng biển thì cần tạo cơ chế đặc thù để phát triển kinh tế biển, sau đó sẽ áp dụng với những địa phương khác cũng có kinh tế biển” - Đại biểu Cừ nêu ví dụ.

Không đồng tình với các ý kiến trên, Đại biểu Vũ Tiến Lộc kiến nghị Quốc hội không nên ban hành Nghị quyết về một số cơ chế, thí điểm đặc thù, vì chỉ có Hà Nội là Thủ đô nên mới cần, còn các tỉnh thành phố khác là cần bình đẳng như nhau trong phát triển. Thay vì việc thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù thì đại biểu cho rằng để đạt được mục tiêu đến năm 2045 Việt Nam là một nền kinh tế phát triển trong ASEAN thì chúng ta cần đẩy mạnh cải cách nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

“Trong quá trình thí điểm cần hướng đến việc xây dựng cơ chế chung để áp dụng cho quy mô toàn quốc gia. Trong bối cảnh khó khăn do dịch hiện nay, chúng ta không nên tạo áp lực chi phí cho người dân, đặc biệt là thông qua việc tăng thu từ người dân thông qua phí và lệ phí”- Đại biểu Lộc nói.