Cập nhật: Toàn cảnh vụ máy bay Su-30MK2 mất liên lạc tại Nghệ An

  • 14/06/2016 14:05
  • 2 bình luận
  • In bài
ANTĐ - Sáng 14-6, chiếc Su-30MK2 số hiệu 8585, được cho là do hai phi công, gồm: Thượng tá Trần Quang Khải và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (thuộc Trung đoàn không quân 923, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không Không quân) điều khiển, xuất phát từ sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã bị mất liên lạc tại khu vực đảo Mắt, thuộc vùng biển Nghệ An. Hiện hàng chục tàu, máy bay đã được cơ quan chức năng huy động vào cuộc, để tìm kiếm máy bay mất tích, cứu hộ, cứu nạn các phi công.

Liên quan đến việc máy bay Su 30Mk2 mang số hiệu 8585 bị mất liên lạc khi làm nhiệm vụ bay huấn luyện, cuối giờ chiều nay, 14-6, lực lượng người nhái đã được điều động đến hiện trường, sử dụng các thiết bị chuyên dụng để tìm kiếm chiếc Su-30MK2 và phi công mất tích.

Thông tin trên được Phó đô đốc Phạm Ngọc Minh - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam xác nhận và cho biết, nhiều khả năng lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ sẽ tìm được máy bay do, vị trí máy bay mất liên lạc cách đất liền khoảng 30 - 40km.

Trước đó, khoảng 15h30 cùng ngày, một tàu cứu hộ đã phát hiện vệt dầu loang trên vùng biển phía Tây, cách Đảo Mắt khoảng 18-19 km, nghi là địa điểm máy bay rơi. Hiện Bộ Quốc phòng đã có chỉ đạo, tạm thời dừng việc bay huấn luyện với toàn bộ máy bay Su-30MK2,  huy động mọi lực lượng tìm kiếm máy bay Su-30MK2 cùng 2 phi công mất tích.

Lúc 16h ngày 14-6, Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An), Hải đội 137 (Hải quân Vùng 1) đã vận chuyển lương thực phẩm và gần 2.000 lít nước lên tàu HQ211 để tiếp tế cho lực lượng tìm kiếm trên biển.

16h30. Thành lập một ban chỉ đạo tìm kiếm, cứu nạn tiền phương tại nhà nghỉ Đoàn điều dưỡng chính sách, Quân khu 4, Bộ Quốc phòng.

Vị trí đảo Mắt, nơi máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 mất tín hiệu liên lạc (Ảnh: Zing)

Vị trí đảo Mắt, nơi máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 mất tín hiệu liên lạc (Ảnh: Zing)

Tiếp tục tìm kiếm trong đêm

Theo Zing, gần 18h, ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn vẫn tiếp tục tăng cường lực lượng tìm kiếm đồng thời đưa thiết bị máy móc vào để dò tìm.

17h, thiết bị dò tìm hộp đen tàu bay của lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam (Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam) được đưa đến cảng Hải đội 2.

17h, thiết bị dò tìm hộp đen tàu bay của lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam (Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam) được đưa đến cảng Hải đội 2.

Theo thông tin mới nhất, một tàu hàng của ngư dân đi qua cung cấp thông tin: theo hướng đông bắc của đảo Mắt (khu vực ngang huyện Diễn Châu) có dấu vết máy bay rơi. Vì vậy, lực lượng cứu hộ đang tập trung để tìm kiếm ở đây.

Theo ông Điền, vẫn chưa có thông tin chính xác vị trí máy bay rơi. Tối nay, lực lượng tìm kiếm tiếp tục dù thời tiết biển về đêm có nhiều biến động.

Trước đó, tàu 211 của Hải đội 137 thuộc Hải quân vùng 1 đã xuất bến tại cảng Hải đội 2 (Cửa Hội) mang theo lương thực, thực phẩm và lực lượng tham gia cứu hộ.

Chiều 14/6, hàng chục tàu, máy bay của nhiều đơn vị cùng tham gia tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay Su-30MK2 mất tích. Các phương tiện tập trung ở quanh đảo Mắt (Cửa Lò, Nghệ An).

Dò hộp đen máy bay mất tích

Hơn 17h, thiết bị dò tìm hộp đen tàu bay của lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam (Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam) được đưa đến cảng Hải đội 2.

Trước đó, Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An đóng tại thị xã Cửa Lò được thành lập do ông Đinh Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An làm Trưởng ban. 

Người nhái và thiết bị chuyên dụng được huy động

Phó đô đốc Phạm Ngọc Minh, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, ngoài các phương tiện cơ giới rà soát trên mặt biển, lực lượng người nhái cũng được điều động đến hiện trường, sử dụng các thiết bị chuyên dụng để tìm kiếm chiếc Su-30MK2.

Đình chỉ hoạt động bay huấn luyện của SU-30MK2

Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, ngay sau khi nhận tin, Bộ Tổng tham mưu đã đình chỉ tất cả các hoạt động bay huấn luyện của máy bay Su-30MK2 (chỉ được phép cất cánh khi làm nhiệm vụ chiến đấu) để đánh giá về sự cố.

Phát hiện vệt dầu loang nghi vấn

Cuối giờ chiều 14-6, Thượng tá Nguyễn Công Lực - Phó Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An - xác nhận, đội tàu cứu hộ mới phát hiện một vết dầu loang trên biển ở phía Tây đảo Hòn Mắt, nghi là địa điểm máy bay rơi.

Tàu HQ 211 của Vùng 1 Hải quân cập cảng Hải đội 2, Bộ đội biên phòng Nghệ An để tiếp nhận lương thực, thực phẩm phục vụ cho việc tìm kiếm, cứu nạn máy bay tiêm kích Su-30MK2 mất tích. (Ảnh: Doãn Hòa- Tuổi Trẻ)

Tàu HQ 211 của Vùng 1 Hải quân cập cảng Hải đội 2, Bộ đội biên phòng Nghệ An để tiếp nhận lương thực, thực phẩm phục vụ cho việc tìm kiếm, cứu nạn máy bay tiêm kích Su-30MK2 mất tích. (Ảnh: Doãn Hòa- Tuổi Trẻ)


Chưa tìm thấy phi công mất tích

Cho đến gần 16h ngày 14-6 (tức khoảng 10 giờ sau khi bị mất liên lạc máy bay), trao đổi với P.V, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - không quân khẳng định: Chưa tìm thấy phi công mất tích.

Thượng úy Đặng Bá Tâm, Hải đội 137 , Bộ tư lệnh vùng 1 Hải quân, đóng ở phường Nghi Hải cho biết: "Chúng tôi đã chở nhu yếu phẩm gồm gạo, thịt, trứng tiếp tế cho 2 tàu tìm kiếm cứu hộ cứu nạn của đơn vị và đang chờ 2 tàu này quay về đưa đi".

Ngư dân trông thấy máy bay rơi

Theo báo cáo nhanh số 2 của Bộ đội biên phòng Nghệ An trưa nay, ngư dân Lê Văn Cường (Quảng Nham, Thanh Hóa) cho biết, trông thấy máy bay rơi tại tọa độ 18 đến 19 vĩ độ Bắc, 106,04 đến 106,05 kinh độ Đông; cách đảo Mắt phía Đông 4-6 hải lý.

Theo Thượng tá Nguyễn Công Lực, Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Nghệ An, hải đội 2 đã điều 3 tàu cùng 35 chiến sĩ khoanh vùng tìm kiếm ở khu vực này.

4 máy bay, hàng chục tàu tham gia tìm kiếm

Thông tin từ Bộ chỉ huy Biên phòng Nghệ An cho biết theo thông báo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, sáng 14-6, máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 bay huấn luyện tại khu vực đảo Hòn Mắt, cách thành phố Vinh, Nghệ An khoảng 40km thì bị mất liên lạc. 

Một chiếc Su-30 của Không quân Việt Nam bung dù, hạ cánh

Một chiếc Su-30 của Không quân Việt Nam bung dù, hạ cánh

Sau khi nhận được thông báo trên, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã chỉ đạo các đồn biên phòng tuyến biển thông báo cho chính quyền địa phương và ngư dân hoạt động ở khu vực đảo Hòn Mắt và vùng biển xung quanh tiến hành tìm kiếm. 

Hải đội Biên phòng cũng đã điều 3 tàu (CN 09, BP 061901, BP 061201) cùng 35 cán bộ tiến hành ra tìm kiếm ở khu vực trên.

Cùng với việc tìm kiếm, hiện các đồn biên phòng tuyến biển ở Nghệ An đã chuẩn bị sẵn phương tiện, lực lượng sẵn sàng cơ động khi có lệnh. 

Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An cũng đã báo cáo vụ việc đến Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và các ban, ngành liên quan biết để phối hợp, chỉ đạo việc tìm kiếm. 

Trưa 14-6, tỉnh Nghệ An quyết định thành lập sở chỉ huy nhẹ tại Đảo Mắt để thường trực tìm kiếm máy bay bị mất liên lạc.

Còn Trung tá Bùi Đình Hậu, phó trung đoàn trưởng Trung đoàn 923 thuộc sư 371 của Quân chủng phòng không không quân cho biết hiện Trung đoàn đã điều 4 máy bay cứu hộ cùng hàng chục tàu tham gia tìm kiếm cứu nạn. 

(Ảnh: Tuổi trẻ)

(Ảnh: Tuổi trẻ)

Thượng tá Trần Quang Khải (Ảnh: Hoàng Hà- Zing)

Thượng tá Trần Quang Khải (Ảnh: Hoàng Hà- Zing)

Chiếc máy bay Su-30Mk2 mang số hiệu 8585 của Trung đoàn 923, Sư đoàn 371, thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân làm nhiệm vụ bay huấn luyện đã bị mất liên lạc vào lúc 6h50 phút ngày 14/6.

Hai phi công trên máy bay gồm: Thượng tá Trần Quang Khải (quê xã Tân Rĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang), Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923, Sư đoàn 371; Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (quê xã Nghĩa Hồ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang), Phi đội trưởng.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, bên trái (Ảnh: Mai Thanh Hải - Thanh Niên)

Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, bên trái (Ảnh: Mai Thanh Hải - Thanh Niên)

Máy bay Su-30 (được NATO định danh là "Flanker-C") là máy bay chiến đấu đa năng được phát triển bởi Công ty hàng không Sukhoi của Nga, đưa vào hoạt động năm 1996. Đây là loại máy bay chiến đấu đa chức năng, tốc độ siêu âm, có thể đảm nhiệm cả nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không và nhiệm vụ cường kích (tấn công mặt đất, mặt biển).

A.H (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục