Xe+

Bộ GT-VT khẳng định trạm BOT Cai Lậy không đặt sai vị trí

  • 28/09/2017 18:07
  • 1 bình luận
  • Anh Tú
  • In bài
ANTD.VN - Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban PPP (Bộ GT-VT) khẳng định, việc đặt trạm BOT Cai Lậy là không sai vị trí.  
Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban PPP (Bộ GT-VT) khẳng định, việc đặt trạm BOT Cai Lậy là không sai vị trí

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban PPP (Bộ GT-VT) khẳng định, việc đặt trạm BOT Cai Lậy là không sai vị trí

Muốn dời trạm, Nhà nước phải mua lại dự án

Trước câu hỏi Bộ GT-VT có tính toán việc mua lại hay di dời trạm BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) hay không? Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP) cho biết: “Trước khi đặt vấn đề có di dời trạm BOT Cai Lậy hay không thì cần phải xem xét việc đặt ở vị trí này là đúng hay sai”.

“Việc đầu tư trạm dựa trên Pháp lệnh phí và và lệ phí, thứ hai là Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính. Trong đó Thông tư số 159 nói rằng vị trí trạm thu phí nằm trong phạm vi dự án. Và trạm thu phí Cai Lậy nằm trong phạm vi dự án”, ông Huy khẳng định.

Cũng theo ông Huy, tại thời điểm đó cũng đã nghiên cứu các phương án và vị trí đặt trạm thu phí Cai Lậy là hợp lý.

Về kiến nghị di dời Trạm thu phí BOT Cai Lậy, ông Nguyễn Danh Huy cho rằng, nếu di dời trạm thì Nhà nước phải mua lại dự án của nhà đầu tư nhưng hiện nay ngân sách Nhà nước khó khăn, hạn hẹp.

“Tại sao chúng ta phải làm BOT? Nếu có tiền thì đầu tư bằng ngân sách, nhưng chúng ta không có tiền nên mới huy động vốn từ các nhà đầu tư. Bộ GT-VT không có tiền mua lại trạm thu phí Cai Lậy”, ông Huy nói.

Cũng liên quan tới các dự án BOT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, sau hàng loạt sự việc xảy ra tại các trạm thu phí, Bộ đã đánh giá mặt được, chưa được, kinh nghiệm khi thực hiện dự án BOT. Và bài học rút ra đầu tiên đó là phải có hệ thống văn bản đồng bộ, đầy đủ.

“Việc triển khai thực hiện là đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, vấn đề quản lý tổ chức thực hiện có vấn đề. Làm BOT mà hợp đồng mẫu của chúng ta chưa có, chưa bao quát được tất cả vấn đề”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ.

Trách nhiệm của Bộ GTVT tới đâu?

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Ngọc Đông, một số dự án BOT chưa được đánh giá tác động xã hội, lựa chọn nhà đầu tư họ giấy tờ chứng minh năng lực nhưng khi thực hiện phải thay giữa chừng vì năng lực kém. Ngoài ra, việc tính mức phí chưa đầy đủ về đơn giá dẫn đến phải điều chỉnh mức phí sau này, gây bức xúc cho xã hội.

“Để giải quyết vấn đề này phải thay đổi hệ thống văn bản, phải tổ chức thực hiện và quy trách nhiệm rõ ràng hơn đối với các cá nhân, tập thể khi thực hiện các dự án”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Về trách nhiệm của Bộ GT-VT, ông Đông cho rằng, Bộ có trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc thực hiện dự án BOT. Bộ chịu trách nhiệm vì đề xuất và phê duyệt việc đặt trạm BOT. Trong thời gian tới, Bộ không chủ trương làm BOT ở những dự án có sẵn, chỉ làm BOT ở dự án mới. Và khi có chủ trương làm BOT, Bộ Giao thông vận tải sẽ lấy ý kiến rộng rãi từ cộng đồng, đánh giá tác động xã hội. 

Tin cùng chuyên mục