Apple nhăm nhe đưa iPhone xâm nhập thị trường Iran

ANTĐ - Apple hiện đang ở trong giai đoạn đàm phán ban đầu với nhà chức trách Iran để bàn về việc đưa iPhone gia nhập thị trường này, sau khi Mỹ bắt đầu nới lỏng lệnh cấm vận đối với Iran. Đây là dấu hiệu đánh dấu sự ấm lên của mối quan hệ giữa Washington với Tehran sau 35 năm đóng băng, kể từ năm 1979.

Được biết, các quan chức cấp cao của Apple đã bàn tính việc mở những kênh bán hàng chính thức tại quốc gia châu Á này.

Hiện “Quả táo” chưa có bất kỳ cửa hàng hay đối tác phân phối nào ở Iran, song sản phẩm của họ vẫn xuất hiện tại đây qua những kênh không chính thức. Nếu hãng này xâm nhập thành công vào thị trường Iran, họ sẽ áp dụng mô hình kinh doanh tương tự như đã làm ở châu Âu và các thị trường châu Á khác, trong đó những cửa hàng cỡ vừa sẽ chỉ bán duy nhất sản phẩm Apple mà thôi.

Trong bối cảnh cạnh trạnh với các đối thủ ngày càng khó khăn, Apple đã không bỏ
qua cơ hội thâm nhập vào thị trường mới đầy tiềm năng như Iran

Những doanh nghiệp Mỹ vẫn đang đối mặt với các thách thức không nhỏ trong việc thâm nhập vào Iran, kể từ khi xảy ra khủng hoảng ngoại giao giữa 2 nước từ năm 1979.

Khi đó, Washington đã áp đặt lệnh cấm vận khiến các doanh nghiệp không thể làm ăn tại thị trường châu Á này.

Tuy nhiên, một phần trong lệnh cấm vận đã được dỡ bỏ hồi đầu năm nay sau khi các bên gồm Tehran và Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Đức đạt thỏa thuận hạt nhân vào tháng 1/2014.

Tới tháng Tư, chính phủ Mỹ đã cấp phép cho công ty Boeing của Mỹ cung cấp “phụ tùng thay thế dùng trong mục đích an toàn” cho Iran, song ưu đãi này chỉ được áp dụng trong giai đoạn thời gian nhất định. Boeing vẫn không được phép bán máy bay mới cho Iran. Trong khi đó, hãng General Electric cũng nhận được giấy phép tương tự.

Tới tháng Năm, Washington tiếp tục ra quyết định nới lỏng hạn chế kinh doanh thiết bị điện tử tiêu dùng ở Iran.

Thị trường quốc gia châu Á này được coi là rất hứa hẹn về lợi nhuận dành cho Apple, với tầng lớp trung lưu đông đảo và có dân số tới 77 triệu người, trong đó 42% là những người dưới tuổi 25, đối tượng thích ứng nhanh với điện thoại thông minh.