Mới đây Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra một quyết định mà ngay lập tức được gọi là dấu ấn lịch sử. Tổng cộng 650 tỷ USD sẽ được phân bổ để hỗ trợ khôi phục kinh tế ở các quốc gia bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid- 19.
Các chuyên gia ước tính rằng nếu phân bổ ngân quỹ tỷ lệ thuận với đóng góp cho nền kinh tế thế giới thì những nước phát triển sẽ nhận được khoảng 58% số tiền này, phần của Trung Quốc là 40 tỷ USD, trong khi Nga là 18 tỷ USD.
Tất cả các quốc gia châu Phi gộp lại sẽ có thể nhận được 33 tỷ USD, và Ukraine là 2,7 tỷ USD.
Đối với Nga, ngay lập tức nảy sinh suy nghĩ về việc sử dụng 18 tỷ USD này, theo đúng nghĩa đen "từ trên trời rơi xuống", có thể được “ném” vào đâu: Cơ sở hạ tầng, công nghiệp, không gian, quốc phòng hay một thứ gì đó khác?
Để trả lời câu hỏi này thì cần lưu ý rằng đây không phải tiền thật. Đúng hơn nó không phải là tiền sẽ được phân bổ mà là Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) - một đại diện tiền tệ, một nguồn dự trữ nhân tạo và phương tiện thanh toán do IMF phát hành, và không có hình thức tiền mặt.
SDR không phải kỳ phiếu, cũng không phải là tiền tệ thực, chúng không được phát hành dưới dạng tiền giấy mà chỉ có thể được giữ trong tài khoản ngân hàng dưới hình thức không dùng tiền mặt.
Tỷ giá của chúng được hình thành hàng ngày dựa trên giá trị của một rổ gồm 5 loại tiền tệ thực - Đô la, Euro, bảng Anh, đồng Nhân dân tệ và đồng Yên. Tổng cộng Quỹ Tiền tệ Quốc tế sẽ phát hành 456 tỷ SDR, tương ứng với số tiền công bố là 560 tỷ USD.
18 tỷ USD của Nga, chính xác hơn là hơn 20 tỷ SDR rõ ràng là số tiền rất khá, nhưng vấn đề ở chỗ bạn sẽ không tiêu nó dễ dàng như vậy. Quyền Rút vốn Đặc biệt được sử dụng để giải quyết các khoản vay của IMF, bổ sung dự trữ và bù đắp thâm hụt cán cân thanh toán.
Về nguyên tắc, đây là mục đích chính của họ. Để sử dụng chúng trong tính toán, trước tiên bạn cần phải đồng ý với một số nhà nước khác về việc trao đổi SDR sang tiền tệ thực theo tỷ giá hối đoái hiện tại.
Nó chỉ ra rằng món quà hào phóng từ IMF không thể đưa trực tiếp vào sử dụng. Đại diện tiền tệ này sẽ được chuyển đến tài khoản của Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga và có thể sử dụng độc quyền trong các khu dân cư giữa các vùng lãnh thổ.
Vậy ai cần nó và tại sao? Ở các nước phát triển, quyền rút vốn đặc biệt có thể chỉ nằm yên trong tài khoản của họ. Đối với các nước đang phát triển, SDR sẽ là một nguồn cung cấp tín dụng giá rẻ.
Nhưng để làm được điều này, họ cần đàm phán với các quốc gia thành viên giàu có của IMF, và chính quỹ này sẽ đóng vai trò trung gian. Nhưng liệu Nga có cần tham gia vào tất cả những điều trên?
Hệ thống tài chính của Nga theo nhận xét khá ổn định nên sẽ có vấn đề nếu hướng SDR vào sự phát triển của nền kinh tế quốc dân. Sau đó câu hỏi được đặt ra, tại sao lại đi vào một khoản vay trị giá hàng tỷ USD khác cho IMF?
Việc vay một khoản tiền đại diện cho Ukraine hoặc một số quốc gia châu Phi khác theo nhận định là hợp lý để giữ cho nền kinh tế phát triển, nhưng với Nga mọi việc sẽ khác.
Cần nói thêm Nga có một kinh nghiệm rất mơ hồ về hợp tác với cấu trúc tài chính này. Liên bang Nga trở thành thành viên của IMF vào năm 1992 và ngay lập tức buộc phải bắt đầu vay nợ từ đó, trở thành "con nợ" lớn nhất.
Tổng cộng, khoảng 22 tỷ USD đã được sử dụng, cao hơn nhiều lần so với hạn ngạch tiêu chuẩn. Họ đã cho nước Nga tiền, nhưng với rất nhiều điều kiện bổ sung, chẳng hạn như tự do hóa nền kinh tế.
Thực chất Nga đã trả đều đặn, và sẽ trả trong một thời gian rất dài, nếu “con số 0” không đến vào thời kỳ giá dầu tăng cao bất thường, khiến Moskva có thể thoát khỏi khoản nợ này trước thời hạn.
Nước Nga đã trả hết nợ cho Quỹ tiền tệ quốc tế chỉ trong năm 2005 và không chuyển sang tổ chức này để được hỗ trợ tài chính nữa. Vì vậy, nó có đáng để bắt đầu lại?
Điều thú vị đó là nước Mỹ đã đồng ý phát hành SDR chỉ sau khi “những người theo chủ nghĩa toàn cầu” lên nắm quyền, đứng đầu là Tổng thống Joe Biden.
Trước thực tế trên, nhiều chuyên gia kinh tế Nga đã đặt câu hỏi: "Chúng ta có cần những 'món quà hào phóng' như vậy không"? Câu hỏi có lẽ cũng chính là câu trả lời.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20

[ẢNH] Tại sao Nga không cần khoản tiền 18 tỷ USD "vô cớ" từ IMF?

  • 05/08/2021 12:05
  • 0 bình luận
  • Việt Dũng
ANTD.VN - Nga có thể nhận tới 18 tỷ USD hỗ trợ tài chính do IMF cung cấp để khôi phục nền kinh tế sau đại dịch Covid-19. Số tiền rất đáng kể, nhưng lợi ích sau đó là gì và có thực chất hay không? 

Theo Reporter

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC