Ngoài việc điều máy bay trinh sát săn ngầm, Mỹ còn điều cả máy bay ném bom chiến lược B-52H để bảo vệ hiện trường chiếc máy bay F-35A của Nhật Bản vừa bị tai nạn hôm 9-4 vừa qua.
Lực lượng phòng vệ Nhật Bản xác nhận tiêm kích gặp nạn mang số đuôi 79-8705, là chiếc F-35A đầu tiên được Nhật Bản tự lắp ráp và xuất xưởng ngày 6-6-2017.
Máy bay lao xuống biển khi đang huấn luyện bay đêm trên Thái Bình Dương cùng ba chiếc tiêm kích khác.
Việc điều cả oanh tạc cơ có khả năng ném bom rải thảm để phong tỏa hiện trường được cho là bước đi kiên quyết của Mỹ và Nhật Bản nhằm bảo vệ xác chiếc máy bay tàng hình tối tân F-35A vừa gặp nạn.
Cũng cần nhấn mạnh rằng, chiếc máy bay chiến đấu F-35A của Nhật Bản rơi tại vùng biển quốc tế khiến cho công tác tìm kiếm và bảo vệ chiếc xác chiếc máy bay này càng khó khăn.
Không những thế, F-35 cấu thành từ những vật liệu có khả năng tán xạ sóng radar tốt nên việc phát hiện xác chiếc máy bay này trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
Chính những điều này nên ngay sau khi chiếc F-35A của Nhật Bản gặp nạn, Mỹ đã cử lực lượng hùng hậu tham gia công tác tìm kiếm và bảo vệ hiện trường nhằm tránh bí mật công nghệ có thể lọt vào tay đối phương.
Bình thường công tác tìm kiếm cứu nạn những chiếc máy bay chiến đấu bị rơi ngoài biển thường được giao cho tàu chiến và máy bay trinh sát săn ngầm.
Đây là một trong số những lần hiếm hoi Mỹ triển khai pháo đài bay B-52H cho công tác tìm kiếm cứu nạn. Hiện công tác tìm kiếm viên phi công và xác chiếc máy bay tàng hình F-35A vẫn đang được tiến hành khẩn trương.
Cho đến hiện tại, B-52 vẫn là một trong những vũ khí ném bom chiến lược của không quân Mỹ. Ra đời từ thập niên 1950 và từng được sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, tuy nhiên cũng tại đây pháo đài bay B-52 đã nhận cái kết kinh hoàng khi bị bắn rơi khá nhiều.
Nhưng cũng từ những kinh nghiệm xương máu đó, người Mỹ đã thay đổi chiến thuật tác chiến cũng như nâng cấp hệ thống điện tử, khiến loại máy bay này vẫn trở nên đáng sợ trong chiến tranh hiện đại.
Thậm chí xét về hiệu năng và tính kinh tế, lão tướng B-52H còn “trên cơ” cả máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit và B-1B Lancer.
Trong chiến tranh Việt Nam, B-52 thường phải đối chọi với hệ thống phòng không dày đặc mà không có biện pháp bảo vệ hiệu quả.
Do kích thước to lớn, tốc độ bay chậm, B-52 dễ dàng trở thành mồi ngon của các hệ thống tên lửa đánh chặn
Ngoài ra các loại máy bay bảo vệ B-52 cũng chưa thực sự kín kẽ
Ngày nay, với việc xuất hiện các máy bay chiến đấu tàng hình và tên lửa hành trình, cục diện tác chiến của không quân Mỹ đã đổi khác.
Mở đầu trận đánh là màn tấn công phủ đầu bằng các loại tên lửa hành trình Tomahawk vào các căn cứ phòng không của đối phương.
Tiếp đến là các máy bay tiêm kích tàng hình tràn tới tiêu diệt nốt các đài chỉ huy radar cũng như hệ thống phòng không còn sót lại. Lúc này pháo đài bay B-52H mới xuất hiện để dội bão lửa lên đầu đối phương.
B-52H có thể ném bom rải thảm với tổng khối lượng bom lên tới 30 tấn/chiếc, số bom này tạo ra những khu vực hủy diệt lớn.
Do các sân bay đối phương bị tên lửa hành trình tấn công khiến tiêm kích đánh chặn không thể cất cánh.
Mặt khác đội ngũ hộ tống bao gồm những chiếc tiêm kích cực mạnh có thể khống chế đối phương một cách hữu hiệu, tạo điều kiện cho B-52H ném bom.
Ngoài khối lượng bom khủng khiếp, B-52H còn được cải tiến nâng cấp để mang những tên lửa hành trình tầm xa
Ngoài tên lửa Tomahawk máy bay ném bom B-52 có khả năng triển khai tên lửa hành trình chiến lược tầm xa AGM-86C có tầm bắn 1.100km.
Những tên lửa này được phóng từ khoảng cách rất cao và rất xa nên rất an toàn cho máy bay B-52H trước các hệ thống phòng không của đối phương.
Bởi vậy cho dù ra đời đã lâu, lại từng thảm bại trên bầu trời Việt Nam, nhưng nhờ những thay đổi trong chiến lược tác chiến và nâng cấp hệ thống điện tử vũ khí khiến cho B-52H vẫn là những vũ khí hiệu quả mà quân đội Mỹ ưa dùng.
Mang nhiều bom đạn hơn, chi phí vận hành rẻ hơn máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit và B-1B Lancer nên B-52 vẫn được không quân Mỹ ưa chuộng nhất trong các cuộc xung đột gần đây khi mà đối phương có lực lượng phòng không kém hiệu quả.
Trong cuộc chiến tranh Iraq, Afghanistan, những pháo đài bay B-52H cất cánh từ sâu bên trong lãnh thổ Mỹ, bay tới vùng chiến sự cách xa hàng chục ngàn cây số để tấn công rồi lại bay trở lại Mỹ.
B-52 được chế tạo với 8 phiên bản lần lượt ký hiệu từ A-H, tổng cộng có 744 chiếc được chế tạo. Việc chế tạo kết thúc vào năm 1962. Ngày nay chỉ còn 76 chiếc B-52 phiên bản H còn được biên chế trong quân đội Mỹ.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28

[ẢNH] Mỹ điều B-52 sẵn sàng ném bom rải thảm nếu đối phương tiếp cận xác F-35A Nhật Bản

  • 11/04/2019 22:50
  • 0 bình luận
  • Việt Hùng
  • In bài
ANTD.VN - Việc để đối phương tiếp cận xác chiếc F-35A là rất nguy hiểm, bởi từ đây những bí mật công nghệ của chiến đấu cơ tối tân này có thể bị rò rỉ. Chính vì vậy Mỹ đã điều cả máy bay ném bom chiến lược B-52H tới bảo vệ hiện trường, nơi chiếc F-35A của Nhật Bản gặp nạn.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC