Trung Quốc: Hàng không bị tố trục lợi hành khách mắc kẹt ở Nepal

ANTĐ - Tân Hoa xã đưa tin, đã có hơn 600 công dân Trung Quốc bị mắc kẹt tại Nepal do động đất mạnh 7,9 độ richter xảy ra vào sáng 25-4, đã được sơ tán về nước. Trong đó, tổng cộng có 500 người bị mắc kẹt tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất đã trở về nhà an toàn bằng các máy bay chở khách của Trung Quốc. Tuy nhiên, trang tin Sina đưa tin, nhiều hành khách bị mắc kẹt tại Nepal đã phàn nàn rằng, họ bị các hãng hàng không trong nước bòn rút thêm tiền khi tăng giá vé các chuyến bay về nhà.

Do đang ở thế khẩn cấp, các hành khách đều buộc phải chấp nhận bỏ thêm tiền, với mong muốn mau chóng được trở về nhà cho an toàn.

Thông tin trên nhanh chóng trở thành đề tài tranh luận, khiến dư luận Trung Quốc bức xúc.

Ngay lập tức các hãng hàng không Air China, China Eastern và China Southern Airlines đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên và nhấn mạnh với Tân Hoa Xã rằng, họ không hề tăng giá vé các chuyến bay từ Nepal về Trung Quốc.

Giải cứu du khách Trung Quốc mắc kẹt ở Nepal

Theo các hãng hàng không này, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia kiểm soát chặt chẽ giá cả vé máy bay, nên họ không có khả năng tăng giá tùy tiện.

Chỉ có hãng hàng không Air China tuyên bố, có khả năng các đại lý bán vé máy bay đã âm thầm tăng giá vé, mà không thông báo với hãng và Air China không thể kiểm soát được việc này.

Theo Sina, khoảng 4.000 khách du lịch Trung Quốc hiện vẫn mắc kẹt tại Nepal, nơi vừa xảy ra trận động đất mạnh 7,9 độ richter làm rung chuyển thành phố Kathmandu và Pokhara, khiến hơn 5.000 người chết, trong đó có 4 người Trung Quốc và hàng nghìn người khác bị thương.

Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc đã yêu cầu các hãng hàng không tăng cường các chuyến bay và ưu tiên việc vận chuyển hành khách nước này trở về nhà.

Đội cứu hộ đầu tiên của Trung Quốc cũng đã tới Nepal để giúp đỡ nước này trong công tác tìm kiếm cứu nạn.