Thanh tra CATP Hà Nội củng cố niềm tin của nhân dân

ANTD.VN -Hưởng ứng phong trào thi đua “Ba nhất: Kỷ luật nhất – Trung thành nhất – Gần dân nhất” do Bộ Công an phát động với chủ đề “Kỷ luật là nền tảng – Trung thành là cốt lõi – Gần dân là thước đo”, Thanh tra Công an TP Hà Nội xác định đây là phong trào thi đua đặc biệt...

Hưởng ứng phong trào thi đua “Ba nhất: Kỷ luật nhất – Trung thành nhất – Gần dân nhất” do Bộ Công an phát động với chủ đề “Kỷ luật là nền tảng – Trung thành là cốt lõi – Gần dân là thước đo”, Thanh tra Công an TP Hà Nội xác định đây là phong trào thi đua đặc biệt, tạo động lực chính trị – tinh thần mạnh mẽ, thúc đẩy chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động trong toàn lực lượng. Phong trào không chỉ đặt ra yêu cầu nâng cao kỷ luật, kỷ cương mà còn là lời nhắc nhở mỗi cán bộ, chiến sĩ Thanh tra CATP phải phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là trên các lĩnh vực thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư, xử lý khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Thông qua phong trào, Thanh tra CATP phấn đấu xây dựng tập thể đơn vị thực sự gương mẫu về liêm chính, trong sạch, vững mạnh. Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải trở thành tấm gương về bản lĩnh chính trị, lòng trung thành tuyệt đối với Tổ quốc và Nhân dân; đồng thời giữ gìn kỷ luật, kỷ cương, ứng xử chuẩn mực khi làm việc với các cơ quan, đơn vị và tiếp xúc Nhân dân. Đây cũng là yêu cầu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng các mặt công tác nghiệp vụ, góp phần chấn chỉnh việc chấp hành quy trình, quy định trong toàn lực lượng CATP; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; củng cố niềm tin của lãnh đạo CATP và Nhân dân đối với lực lượng Thanh tra Công an Thủ đô.

Thanh tra CATP Hà Nội củng cố niềm tin của nhân dân ảnh 1

CBCS Thanh tra CATP tiếp công dân tại trụ sở 54 Trần Hưng Đạo

“Gần dân nhất” bắt đầu từ công tác tiếp công dân

Trong mọi hoạt động của lực lượng Công an nhân dân, “Gần dân nhất” luôn là yêu cầu xuyên suốt và mang tính tất yếu. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều… giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”. Trong bối cảnh hiện nay, “Gần dân nhất” không còn là khẩu hiệu mà là tiêu chí bắt buộc, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải luôn gần gũi, lắng nghe, tôn trọng và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Tiếp công dân là nhiệm vụ đặc thù và rất quan trọng của lực lượng Thanh tra. Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua Thanh tra CATP Hà Nội đã tập trung đổi mới tư duy, phương pháp tiếp công dân; lãnh đạo đơn vị thường xuyên chỉ đạo, trực tiếp tham gia tiếp nhận, xử lý các kiến nghị, phản ánh, bức xúc của Nhân dân.

Thanh tra CATP Hà Nội củng cố niềm tin của nhân dân ảnh 3

Đại tá Đoàn Đức Thắng, Chánh Thanh tra CATP lắng nghe, tận tình hướng dẫn nhân dân

Tại các buổi tiếp công dân, Đại tá Đoàn Đức Thắng – Chánh Thanh tra CATP nhấn mạnh yêu cầu phải nâng cao văn hóa ứng xử của cán bộ tiếp dân. Theo đó, 100% công dân đến địa điểm tiếp công dân đều phải được đón tiếp chu đáo, lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn rõ ràng, giải quyết đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật. Cán bộ tiếp công dân không chỉ tiếp nhận và xử lý yêu cầu mà còn có trách nhiệm tuyên truyền, giải thích pháp luật, vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; sẵn sàng tư vấn, trợ giúp pháp lý khi công dân có nhu cầu. Đặc biệt, Thanh tra CATP xây dựng phần mềm quản lý đơn thư, theo dõi chặt chẽ, khoa học từ khâu tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn đến quản lý cập nhật kết quả giải quyết của các đơn vị; bên cạnh đó, Thanh tra CATP ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, chatbot hỗ trợ công tác tiếp công dân được nhanh chóng, chính xác, minh bạch.

Hoàn thiện mô hình “Thanh tra CATP Hà Nội vì dân phục vụ”

Trước đó, đơn vị đã triển khai mô hình “Thanh tra CATP Hà Nội vì dân phục vụ trong công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh”. Thanh tra CATP thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân năm 2013 và Thông tư 98/2021/TT-BCA về công tác tiếp công dân trong CAND; đồng thời rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện quy trình tiếp dân tại địa điểm tiếp công dân của CATP.

Một điểm nhấn quan trọng là việc tham mưu lãnh đạo CATP bố trí địa điểm tiếp công dân mới tại số 54 Trần Hưng Đạo, thay thế cơ sở cũ tại 27 Phan Chu Trinh. Với diện tích hơn 100m², địa điểm mới được thiết kế hiện đại, khang trang, gồm 3 phòng chức năng phục vụ tiếp dân, tiếp nhận hồ sơ và làm việc riêng với người tố cáo nhằm bảo đảm bí mật theo quy định. Công dân đến làm việc đều đánh giá cao không gian rộng rãi, có khu vực chờ thuận tiện; cán bộ tiếp dân làm việc đúng giờ, thái độ hòa nhã, gần gũi, tác phong chuẩn mực.

Đổi mới tư duy, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân

Tại đây, hằng ngày cán bộ Thanh tra tiếp xúc với nhiều trường hợp người dân đang bức xúc, thiệt thòi, thậm chí mất niềm tin. Do đó, công tác tiếp công dân của Thanh tra CATP không chỉ dừng lại ở việc “đúng quy trình”, mà phải bảo đảm “đúng pháp luật”, “đúng trách nhiệm” và đúng tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”. Mỗi buổi tiếp dân là dịp để cán bộ kiểm nghiệm bản lĩnh, trách nhiệm và đạo đức công vụ, đổi mới nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, qua đó kịp thời lắng nghe, thấu hiểu, giải quyết những bức xúc chính đáng của người dân.

Với những nỗ lực không ngừng, Thanh tra CATP Hà Nội đang từng bước khẳng định hình ảnh người cán bộ Thanh tra Công an Thủ đô “Liêm chính – Bản lĩnh – Nhân văn – Vì Nhân dân phục vụ”, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Ba nhất” và củng cố niềm tin của Nhân dân đối với lực lượng Công an Thủ đô.

Tin cùng chuyên mục