Những giả thuyết về vụ rơi máy bay Tu-154 của Nga ở Biển Đen

ANTD.VN - Chiếc Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga rơi xuống Biển Đen ngày 25-12 chỉ 7 phút sau khi cất cánh từ sân bay ở thành phố Sochi, toàn bộ 92 người trên khoang thiệt mạng. Các chuyên gia thuộc Ủy ban Điều tra Nga đã có mặt tại hiện trường máy bay rơi. Theo trang mạng Russia Beyond The Headlines, các chuyên gia đang đặt ra 3 giả thuyết liên quan đến thảm kịch với chiếc TU-154.

Những giả thuyết về vụ rơi máy bay Tu-154 của Nga ở Biển Đen ảnh 1

Hoạt động tìm kiếm thi thể nạn nhân trong vụ rơi máy bay TU-154 vẫn tiếp tục

Trục trặc kỹ thuật

Theo người đứng đầu Hiệp hội Hàng không dân dụng Aeroflot Viktor Gorbachev, chiếc máy bay có thể đã bị thiếu điện trong hành trình. “Có thể vấn đề là do nhiên liệu hoặc động cơ trục trặc. Cất cánh là thời điểm khó khăn nhất trong chuyến bay, máy bay có thể đã không có đủ năng lượng hoặc tốc độ, khiến phi công mất khả năng kiểm soát” – ông Gorbachev nhận định.

Theo ông Gorbachev, chiếc TU-154 này được sản xuất năm 1984, được sửa chữa năm 2014 và bảo dưỡng vào tháng 9-2016, do đó tuổi thọ của máy bay không phải vấn đề chính. Tuy nhiên, không phải chuyên gia nào cũng ủng hộ quan điểm này.

Chuyên gia quân sự của hãng thông tấn TASS, Đại tá về hưu Viktor Litovkin chỉ ra rằng, phi đội máy bay dân sự của Bộ Quốc phòng Nga như TU-154 hiện không ở trong điều kiện tốt nhất.

Lỗi do con người

Theo một số nhà phân tích, ngoài giả thuyết trục trặc kỹ thuật, cuộc điều tra vẫn sẽ xem xét cả yếu tố lỗi do con người, dù phi công lái chiếc TU-154 gặp nạn hôm 25-12 là phi công kỳ cựu.

Roman Volkov đã có kinh nghiệm điều khiển máy bay 3.000 giờ. Và theo một nguồn tin từ các cơ quan thực thi pháp luật và an ninh trao đổi với tờ báo Izvestia, “phi hành đoàn trên chiếc TU-154 bị rơi là một trong những nhóm giàu kinh nghiệm nhất. Họ đã nhiều lần dẫn đầu việc vận chuyển các máy bay Su-30, Su-35 và Su-24 tới căn cứ không quân Hmeimim”.

Tấn công khủng bố

Trong khi đó, một số chuyên gia liên hệ vụ rơi máy bay TU-154 vừa qua với vụ nổ trên máy bay chở khách Airbus 321-231 trong hành trình từ Ai Cập tới Nga ngày 30-10-2015. Các phần tử khủng bố đã cài bom vào đuôi máy bay Airbus 321-231 – khu vực chứa hành lý, và khoảng 20 phút sau khi cất cánh, máy bay phát nổ, rồi rơi xuống đất từ độ cao vài nghìn mét.

Thảm kịch lần này với TU-154 xảy ra chỉ 7 phút sau khi cất cánh. “Điều kiện thời tiết lúc đó thuận lợi. Nếu có bất kỳ vấn đề với máy bay hay động cơ, họ có thể quay đầu hoặc hạ cánh ngoài khơi. Trong trường hợp này, máy bay rơi khá đột ngột, giống như nó gặp phải vấn đề khẩn cấp hay có cái gì đó phát nổ”, người huấn luyện bay Andrei Krasnoperov nói trên đài radio của tờ Kommersant.

Trong các tình huống khác, phi công có thể đã thông báo cho kiểm soát viên không lưu về sự cố và gửi tín hiệu khẩn cấp, nhưng điều đó không xảy ra.

Cũng theo ông Krasnoperov, “đội cứu hộ tìm thấy một người đàn ông gần bờ biển bị thương do các mảnh vỡ rơi xuống. Các mảnh vỡ máy bay nằm rải rác, nghĩa là TU-154 có thể đã nổ tung trên không trung”.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo ngày 26-12, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nga Maksim Sokolov cho biết, các giả thuyết chính liên quan tới vụ máy bay TU-154 rơi ngoài khơi thành phố Sochi không liên quan tới hành động khủng bố và “vấn đề kỹ thuật hoặc lỗi phi công” có thể dẫn tới thảm họa này.

Một nguồn tin an ninh nói với TASS, ban đầu chiếc TU-154 định tiếp nhiên liệu ở thành phố Mozdok, Bắc Ossetia, nhưng do thời tiết xấu nên máy bay phải chuyển hướng đến sân bay Adler ở thành phố Sochi. Vì vậy không ai biết trước là máy bay sẽ tiếp nhiên liệu ở thành phố nghỉ dưỡng này. Hãng RT dẫn nguồn tin cho biết thêm, sau khi hạ cánh xuống sân bay ở Sochi,  2 nhân viên biên phòng, 1 nhân viên hải quan lên máy bay, và chỉ 1 phi công rời máy bay để kiểm tra việc tiếp nhiên liệu.

Nước Nga để quốc tang 92 nạn nhân xấu số

Khoảng 3.500 người cùng các tàu thuyền, thiết bị lặn và trực thăng vẫn dốc sức làm việc theo 3 ca tại hiện trường vụ tai nạn máy bay TU-154 ở Biển Đen. Chiếc máy bay đầu tiên vận chuyển thi thể các nạn nhân đã về tới sân bay Chkalovsky an toàn ở ngoại ô thành phố Matxcova. Trong khi đó, theo quan chức thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, các thợ lặn đã tìm thấy phần thân chiếc máy bay gặp nạn TU-154.

Ngày 26-12, nước Nga đã treo cờ rủ, để tang tiễn đưa 92 người xấu số trên máy bay. Mọi hoạt động vui chơi, giải trí chào đón lễ Giáng sinh và mừng Năm mới đều bị hủy bỏ.

Một phụ nữ đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân trên máy bay TU-154  tại tòa nhà của đoàn quân nhạc Alexandrov ở Matxcova

Được biết, trên Tu-154 có 84 hành khách và 8 thành viên đội bay, gồm các quân nhân, nghệ sĩ đoàn ca múa quân đội Alexandrov, phóng viên các kênh truyền hình liên bang. Trong số hành khách còn có nhà hoạt động từ thiện Elizavyeta Glinka được nhiều người biết như Bác sĩ Liza.

Người dân tưởng niệm các nạn nhân với hoa và nến

Những lời chia buồn sâu sắc nhất từ khắp nơi trên thế giới được gửi về Nga. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã gửi điện chia buồn tới Tổng thống Nga Putin và thân nhân những người thiệt mạng trong vụ tai nạn.