Ngăn ngừa giảm giá ảo trong Ngày hội mua sắm trực tuyến

ANTD.VN - Năm 2014 là năm đầu tiên Việt Nam tổ chức Ngày hội mua sắm trực tuyến Online Friday dưới sự chủ trì của Bộ Công Thương, với mục đích nâng cao nhận thức và đẩy mạnh hoạt động mua sắm của cộng đồng thông qua các kênh thương mại điện tử; tạo cơ hội cho người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm có chất lượng với mức giá ưu đãi đặc biệt. 

Ngày hội mua sắm trực tuyến 2016 được kỳ vọng sẽ đem đến các chương trình khuyến mãi thực chất

Tuy nhiên, công tác tổ chức chương trình vẫn khiến nhiều người phải thất vọng khi nhiều sản phẩm khuyến mãi giá vẫn còn cao hoặc ngang bằng so với giá thị trường.

Năm 2015, mặc dù Ban tổ chức đã có nhiều thay đổi nhằm khắc phục những vấn đề của năm trước, nhưng tình trạng khuyến mãi ảo vẫn phổ biến. Theo thông báo của Ban tổ chức, Online Friday 2015 có tới 60.000 mặt hàng giảm giá với mức giảm phổ biến từ 5-50%, thậm chí tới 70%.

Tuy nhiên, khi tìm những sản phẩm giảm giá sốc thì đa phần đều trong tình trạng “đã hết hàng”. Tình trạng nhiều sản phẩm bị đẩy giá gốc “trên trời” rồi giảm xuống 50% vẫn tồn tại. Thậm chí, nhiều khách hàng còn đặt dấu hỏi về chất lượng sản phẩm được khuyến mãi khi mà nhiều sản phẩm mang các thương hiệu lớn quốc tế nhưng lại được bán với giá rất thấp và không có các thông tin về nhà sản xuất, phân phối...

Năm nay, Online Friday 2016 dự kiến thu hút hơn 3.000 doanh nghiệp, cung cấp 200.000 sản phẩm khuyến mãi, với tổng doanh số kỳ vọng sẽ vượt qua con số 1.000 tỷ đồng. Điểm nhấn trong chuỗi hoạt động Online Friday năm nay là sự kiện BigOff lần đầu tiên tổ chức tại không gian phố đi bộ hồ Gươm, Hà Nội từ ngày 1 đến 4-12.

Theo Ban tổ chức, đây là cơ hội để người dân được trải nghiệm công nghệ, tham gia mua sắm ưu đãi, đồng thời quảng bá về hình ảnh chương trình năm nay cũng như xóa bỏ những ấn tượng không tốt của khách hàng từ những năm trước.

Một điểm khác biệt đáng chú ý nữa ở ngày hội mua sắm năm nay là sự đảm bảo chất lượng mặt hàng đi kèm với giá tốt từ Ban tổ chức, tránh tình trạng các doanh nghiệp đẩy giá lên rồi niêm yết giảm xuống.

Tại lễ phát động Online Friday 2016, đại diện Ban tổ chức đã khẳng định, năm nay sẽ tập trung tối đa nguồn lực để xây dựng và triển khai các quy trình đăng ký chặt chẽ, áp dụng các quy chế về phản ánh xấu và xử phạt để đảm bảo các khuyến mãi chất lượng, hấp dẫn đến được với người tiêu dùng.

Ban tổ chức cũng sẽ áp dụng cơ chế hậu kiểm để kiểm duyệt các khuyến mãi chặt chẽ hơn nhiều so với các năm trước, đồng thời sẽ nghiêm túc việc xử lý những doanh nghiệp tham gia vào chương trình có dấu hiệu vi phạm.