Hàng không lên ngôi

ANTĐ - Bất chấp những tác động tiêu cực từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, ngành hàng không vẫn đang tăng trưởng mạnh bởi ngày càng chứng minh là phương tiện đi lại nhanh chóng và an toàn.

Hiện mỗi năm có 2,9 tỷ người đi lại bằng máy bay và
con số này sẽ tăng lên 6,7 tỷ người sau 20 năm nữa

Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) có trụ sở ở Đức ngày 8-1 cho biết giao thông bằng hàng không trên toàn cầu ngày càng an toàn hơn. Nhận định này được EASA đưa ra sau khi các số liệu thống kê cho thấy số vụ tai nạn chết người trên toàn thế giới liên quan đến các máy bay thương mại lớn trong năm 2013 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua, với 17 vụ so với mức trung bình mỗi năm 27 vụ trước đây.

Cùng với số vụ tai nạn giảm, số người chết vì tai nạn hàng không cũng giảm mạnh trong năm 2013 so với các mức trung bình 10 năm trước đó. Trong năm qua số người thiệt mạng vì tai nạn hàng không là 224 người, ít hơn tới hơn 3 lần so với con số trung bình 703 người mỗi năm trong 10 năm từ 2003 tới 2012.

Năm 2013 trên thế giới chỉ xảy ra 2 vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng ở Nga và Lào. Trong đó, vụ tai nạn hàng không có số người chết nhiều nhất là vụ tai nạn máy bay xảy ra tại thành phố Kazan, Cộng hòa Tatarsan thuộc Nga ngày 17-11 khiến 50 người tử nạn và vụ chiếc máy bay của hãng hàng không Lào lao xuống sông Mekong ngày 16-10 làm 49 người chết.

Nơi đi lại bằng phương tiện hàng không an toàn nhất là khu vực Liên minh châu Âu (EU) khi trong năm 2013 không xảy ra bất cứ tai nạn máy bay thương mại lớn gây chết người nào. Mức an toàn tuyệt đối này đạt được trong bối cảnh các hãng hàng không châu Âu đã thực hiện tới 6 triệu chuyến bay thương mại và vận chuyển khoảng 800 triệu hành khách trong năm 2013.

Số liệu thống kê cũng cho thấy đi lại bằng máy bay thương mại đang ngày càng an toàn hơn. Với 224 người thiệt mạng, năm 2013 là năm thứ 3 liên tiếp có số người chết vì tai nạn hàng không trên thế giới liên tục giảm khi năm 2011 có 498 người chết và con số này là 496 trong năm 2012.

Những số liệu so sánh cũng minh chứng đi máy bay thương mại an toàn hơn hẳn các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng khác. Trong đó, phân tích của các chuyên gia hàng không cho thấy nguy cơ tử nạn trong tai nạn máy bay ở Mỹ chỉ là 1/35 triệu chuyến bay, ở các nước công nghiệp phát triển khác trên thế giới là 1/10 triệu chuyến bay, còn ở các nước kém phát triển như châu Phi là 1/2 triệu chuyến bay.

Do ngày càng an toàn và lại thuận tiện, nhanh chóng và ngày càng tiệm cận hơn tới thu nhập của khách hàng trên toàn thế giới nên số người đi lại bằng máy bay cũng như ngành hàng không dân dụng đang tăng trưởng khá ấn tượng dù còn phải chịu tác động tiêu cực từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu suốt hơn 5 năm qua. Hiện mỗi năm đang có khoảng 20% dân số tại các nước mới nổi sử dụng dịch vụ vận tải hàng không ít nhất một lần. Tỷ lệ này sẽ tăng lên 70% vào năm 2032, đưa số người đi lại bằng máy bay thương mại lúc đó lên 6,7 tỷ lượt hành khách/năm, tăng gấp đôi so với con số 2,9 tỷ lượt hiện nay.

Giới chuyên gia dự tính, trong vòng 20 năm tới, các tập đoàn chế tạo máy bay hàng đầu thế giới phải xuất xưởng ít nhất 29.000 máy bay thương mại và vận tải mới, tổng trị giá hơn 4.400 tỷ USD, mới có thể đáp ứng nhu cầu đi lại cao và thay thế những máy bay cũ hiện nay. Con số ấn tượng này được đưa ra khi năm 2014 là thời điểm kỷ niệm tròn 100 năm chiếc máy bay thương mại đầu tiên đi vào hoạt động trên thế giới.