Hàng không “cất cánh” sẽ tạo tiền đề cho nền kinh tế phục hồi và phát triển

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN - Đại dịch Covid-19 đã khiến ngành hàng không toàn cầu khủng hoảng nghiêm trọng, không ít hãng đã tuyên bố phá sản. Hàng không trong nước cũng đối diện với nhiều khó khăn. Bà Hồ Ngọc Yên Phương, Phó Tổng giám đốc Vietjet Air đã có cuộc trao đổi với Báo An ninh Thủ đô về những giải pháp để hàng không vững vàng vượt qua đại dịch.

Vietjet vận chuyển hàng hóa miễn phí cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt

Vietjet vận chuyển hàng hóa miễn phí cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt

- PV: Sau khi dịch Covid-19 xuất hiện, Vietjet đã đánh giá thế nào để thích ứng với tình hình?

- Bà Hồ Ngọc Yên Phương, Phó Tổng giám đốc Vietjet Air: Xác định hàng không là một trong những lực lượng tuyến đầu để cùng toàn xã hội xây một “bức tường” ngăn chặn dịch nên ngày 21-1-2020, chúng tôi đã kích hoạt Ủy ban khẩn nguy phòng chống Covid-19 để theo dõi tình hình dịch và đưa ra các giải pháp ứng phó trong mọi hoạt động của công ty.

Ủy ban đã hoạt động hiệu quả, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều được an toàn trong khi chúng tôi thực hiện hàng ngàn chuyến bay quốc tế, trong đó không ít chuyến bay tới vùng dịch để giải tỏa khách. Ngay thời điểm ban đầu, nhận định dịch có thể kéo dài nên chúng tôi kêu gọi từng đơn vị, từng cá nhân chủ động xây dựng kế hoạch sau đại dịch, đồng thời tổ chức cho tất cả nhân viên đào tạo online để nâng cao năng lực đội ngũ. Vietjet thuộc số ít các hãng không sa thải nhân viên do đại dịch.

Nhờ việc kịp thời đánh giá tác động của đại dịch nên Vietjet đã thích ứng tốt với tình hình và đi qua giai đoạn cách ly xã hội một cách tích cực. Vietjet có khả năng ứng phó tốt, có sự linh hoạt, tự tin, lạc quan và sáng tạo. Hơn nữa, chúng tôi nằm trong số ít những hãng hàng không có đội ngũ lãnh đạo nữ tài năng như Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thanh Hà, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Phương Thảo, nên việc truyền lửa từ trái tim, lan tỏa nhiệt huyết, sáng kiến, sáng tạo, đổi mới, chuyển đổi số… sẽ giúp công cuộc chống Covid 19 thành công và sẵn sàng cho sự phục hồi, dự kiến là sau tháng 6-2021.

- Dịch Covid-19 tác động đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế, Vietjet đã điều chỉnh chiến lược kinh doanh thế nào?

- Với một đội ngũ trẻ trung, nhiệt huyết, Vietjet vẫn luôn có những kế hoạch kinh doanh phù hợp với từng giai đoạn. Trong giai đoạn dịch, chúng tôi một lần nữa kiểm chứng được năng lực, sự lạc quan, niềm cảm hứng sáng tạo của đội ngũ thông qua những chiến lược kinh doanh mới. Khi Việt Nam dừng khai thác các chuyến bay thương mại quốc tế, giảm nhiều chặng bay, nhiều chuyến bay thương mại nội địa, Vietjet đã tăng cường các chuyến bay giải cứu công dân, tăng cường các chuyến bay vận chuyển trang thiết bị y tế, hàng hóa thiết yếu.

Đặc biệt, hãng đã chuyển hướng vận chuyển hàng hóa và là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam được phê chuẩn triển khai khai thác vận chuyển hàng hóa trên khoang hành khách. Chúng tôi cũng cho ra mắt hạng vé Delux và Skyboss mới, mang tới cho hành khách trải nghiệm mới với những chuyến bay tiện nghi, vui vẻ.

Bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ cho các hãng hàng không, trong đó có Vietjet để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho những kế hoạch phát triển trong điều kiện mới. Việc điều chỉnh chiến lược kinh doanh giúp cho hãng duy trì được việc làm cho gần 6.000 cán bộ nhân viên, duy trì phục vụ nhu cầu đi lại, nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân, qua đó góp phần vào thành công trong phòng chống dịch, góp phần phục hồi nền kinh tế sau dịch.

- Từ kinh nghiệm ứng phó với đại dịch Covid-19, Vietjet kiến nghị những giải pháp gì để khôi phục hoạt động trong thời gian tới?

- Từ thực tế ứng phó và vượt qua đại dịch thành công của Vietjet, chúng tôi cho rằng điều quan trọng nhất đối với mỗi doanh nghiệp là sự tự tin, lạc quan của đội ngũ. Trong suốt thời gian dịch, đội ngũ nhân viên của chúng tôi đều rất tin tưởng vào chiến lược kinh doanh của hãng. Bên cạnh đó, chúng tôi cho rằng Nhà nước cần sớm đánh giá tình hình, đánh giá thực trạng của doanh nghiệp, cân nhắc những yếu tố tác động đến lợi ích lâu dài của nền kinh tế để ban hành quyết sách đúng đắn, điều chỉnh chính sách kịp thời nhằm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ứng phó với khó khăn sau đại dịch.

Đối với ngành hàng không, một ngành mang tín hiệu tăng trưởng của nền kinh tế, cửa ngõ của đầu tư và du lịch, thúc đẩy phát triển cho nhiều ngành kinh tế, là ngành đóng góp quan trọng cho tăng trưởng GDP…, việc điều chỉnh chính sách để các hãng hàng không có điều kiện hoạt động tích cực sau đại dịch là yêu cầu cấp thiết lúc này. Chính sách đó phải hài hòa giữa các doanh nghiệp và phải có hiệu lực thời gian đủ làm động lực cho các hãng phục hồi. Hàng không “cất cánh” sẽ tạo tiền đề cho nền kinh tế phục hồi và phát triển mạnh mẽ.