Hà Nội cam kết xử lý nghiêm xe nhồi nhét, "rùa bò" đón khách dịp Tết

ANTD.VN - Tại bến xe Nước Ngầm, tính đến ngày 30/12/2019, đã có 4 doanh nghiệp thông báo tăng giá vé dịp Tết Nguyên đán 2020, chủ yếu là các nhà xe chạy đường dài. 

4 doanh nghiệp tăng giá cước 60%

Sáng nay, 30/12, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cùng các phòng chức năng đã đi kiểm tra một số bến xe trên địa bàn về công tác phục vụ hành khách dịp cuối năm, trong đó có Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tới đây.

Làm việc tại Công ty CP Bến xe Hà Nội, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội – Trưởng đoàn kiểm tra cho biết, nhằm rà soát công tác phục vụ của các bến xe và nắm bắt thực tế hoạt động tại bến, công tác chuẩn bị và việc tuân thủ các quy định nhà nước về hoạt động vận tải, đặc biệt là dịp cuối năm.

Đã có 4 doanh nghiệp vận tải đường dài tại bến xe Nước Ngầm có thông báo tăng giá cước đi lại dịp Tết Nguyên đán 2020

Cùng với đó, đoàn cũng lắng nghe, ghi nhận các ý kiến, đề xuất của các đơn vị quản lý bến, vận tải để công tác phục vụ cuối năm được tốt hơn.

Báo cáo về kế hoạch phục vụ cao điểm Tết, ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, lượng hành khách đi lại trong dịp cao điểm cuối năm sẽ dàn đều trong cả đợt, tuy nhiên sẽ tập trung cao hơn vào trước ngày 23 tháng Chạp và ngày bắt đầu được nghỉ Tết.

Dự kiến lượng khách qua bến trong thời gian cao điểm Tết Nguyên đán sẽ tăng khoảng 130% đến 150% so với ngày thường. Công ty CP Bến xe Hà Nội sẽ tăng cường khoảng 2.200 lượt xe tại các bến Gia Lâm, Giáp Bát và Mỹ Đình.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội kiểm tra tại bến xe Giáp Bát sáng 30/12

Về vấn đề giá cước,  ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát thông tin, đến ngày hôm nay, bến xe Giáp Bát chưa nhận được bất kỳ thông báo tăng cước vận tải nào.

“Dịp Tết Dương lịch năm nay, đối chiếu với quy trình và thời gian mà doanh nghiệp vận tải phải tuân thủ khi muốn tăng giá, đến thời điểm này chúng tôi có thể khẳng định dịp này giá cước tại bến xe Giáp Bát đảm bảo ổn định, không tăng”, ông Thành cho hay.

Trong khi đó, tại bến xe Nước Ngầm đến ngày 30/12/2019, đã có 4 doanh nghiệp vận tải khách cố định liên tỉnh thông báo sẽ tăng giá cước từ 50-60% (sau Tết Nguyên đán).

Các doanh nghiệp tăng giá cước chủ yếu chạy các tuyến đường dài, như Đắk Lắk, Huế, miền Đông Nam Bộ gồm Công ty CP Gia Lai, XN xe khách Phương Trang chi nhánh Huế, Công ty TNHH dịch vụ vận tải đường bộ Trường Thịnh và Công ty TNHH Thương mại và vận tải Việt Tân.

Lý giải cho việc các doanh nghiệp này tăng giá dịp cao điểm Tết, đại diện bến xe Nước Ngầm cho biết, giá tăng do nhà xe cho rằng họ phải phụ thu cho một chiều chạy rỗng và việc này chỉ diễn ra sau Tết Nguyên đán.

Xử lý nghiêm xe khách nhồi nhét, "rùa bò" bắt khách

Tại buổi làm việc với các đơn vị, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, các bến xe ngoài việc đảm bảo tốt bên trong bến thì còn phải phối hợp với lực lượng chức năng quản lý chặt chẽ giao thông vận tải xung quanh bến.

Bên cạnh đó, vấn đề tồn tại nhiều năm mỗi dịp Tết đến là xe khách nhồi nhét, tăng giá vé vô tội vạ dọc đường đi và xe khách rùa bò trên các cung đường gây ùn tắc giao thông.

Theo đó, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội điểm danh một số cung đường thường xuyên có xe khách “bò”, dừng đỗ dọc đường đón khách như Phạm Hùng, đường vành đai 3, đường Giải Phóng, đường Pháp Vân…

“Vẫn có tình trạng, xe loa thông báo của lực lượng chức năng nhắc nhở xe khách phải tuân thủ đi trước, xe khách “bò” ngay theo sau. Mặc dù Thông tư 10 của Bộ GTVT về xử lý doanh nghiệp vận tải còn hạn chế, nhưng các đồng chí cứ chụp ảnh BKS, gửi về Phòng Vận tải, Sở GTVT, chúng tôi sẽ vận dụng để xử lý”- ông Hà cho hay.

Cũng theo ông Hà, liên quan đến tình trạng xe khách nhồi nhét dịp Tết Nguyên đán, dù năm nào cũng xử lý nhưng vẫn tái diễn. Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nêu ví dụ, Tết 2019, có trường hợp lực lượng chức năng lập chốt kiểm tra trên đường Hồ Chí Minh, nhưng nhà xe biết được, khi chở khách đến gần chốt thì cho bớt khách xuống. Qua  chốt một đoạn lại để khách lên. Đây rõ ràng là chống đối, cố tình vi phạm.

Vì vậy, ông Vũ Hà cho biết, sẽ kết hợp nhiều biện pháp như tuyên truyền, xử phạt tại chỗ, xử phạt nguội để chấn chỉnh tình trạng xe khách vi phạm trong dịp Tết Nguyên đán 2020.

Còn về việc một số doanh nghiệp vận tải tăng giá phụ thu dịp Tết Nguyên đán 2020, ông Hà yêu cầu các đơn vị có liên quan và bến Nước Ngầm phải thực hiện giám sát chặt việc doanh nghiệp thực hiện tăng giá cước, không cho tăng giá bất hợp lý.