Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, năm 2025 bão lũ, mưa lớn đã ảnh hưởng trực tiếp và gây thiệt hại nặng nề tới kết cấu hạ tầng đường sắt và hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành đường sắt.
Nhiều vị trí kết cấu hạ tầng bị hư hỏng, gây ách tắc chính tuyến, buộc Tổng công ty phải dừng chạy tàu, tổ chức sửa chữa khẩn cấp và chuyển tải hành khách. Trước tình hình đó, ngày 5/12/2025, Bộ Xây dựng đã có Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.
Đặc biệt, đối với sự cố trôi đường nghiêm trọng do ảnh hưởng bởi cơn bão số 13, tại Km1136+850, khu gian Vân Canh - Phước Lãnh thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, các đơn vị đường sắt đã phải huy động hơn 300 cán bộ, công nhân viên, cùng nhiều máy móc thiết bị chia làm nhiều mũi thi công, xuyên ngày đêm để khắc phục.
"Với tinh thần quyết tâm cao độ, chỉ sau 4 ngày đêm, đường sắt đã hoàn tất việc khôi phục và thông đường. Đây là công trình khôi phục sự cố bão lũ có tiến độ nhanh nhất từ trước tới nay của ngành đường sắt", ông Khánh cho biết.
Ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc VNR cho hay, năm 2025 tình hình thời tiết cực đoan và mưa, lũ kéo dài ảnh hưởng trực tiếp đến đường sắt. Điển hình, đêm ngày 26/9, ảnh hưởng của bão số 9 (bão Ragasa), bão số 10 (bão Bualoi) và hoàn lưu bão gây mưa to kéo dài, các ga Yên Bái, ga Văn Phú nước ngập đỉnh ray, lầu thông tin Yên Bái ngập trên 1m, nhiều vị trí sạt taluy dương, đất lấp mặt ray...
VNR ước tính tổng kinh phí để khắc phục hạ tầng hơn 585 tỷ đồng, trong đó: Kinh phí cứu chữa bước 1 dự kiến hơn 138 tỷ đồng; Kinh phí cứu chữa khẩn cấp dự kiến khoảng 447 tỷ đồng.
Về vận tải, ước tính thiệt hại khoảng 186,9 tỷ đồng. Trong đó: Thiệt hại do phải dừng chạy 121 đoàn tàu khách, 117 đoàn tàu hàng, tổ chức chuyển tải 8.454 lượt hành khách, chuyển tải hàng hóa bằng đường bộ, phục vụ 45.205 suất ăn miễn phí, hoàn trả 39.000 vé tàu. Thiệt hại doanh thu vận tải ngừng chạy tàu 74 tỷ đồng; hư hỏng đầu máy, toa xe 2,12 tỷ đồng.
Doanh thu vận tải sụt giảm thêm khoảng 5 tỷ đồng/ngày do phải hạn chế tốc độ chạy tàu qua khu vực hư hỏng, làm giảm năng lực thông qua; ước tính sụt giảm khoảng 100 tỷ đồng doanh thu trong khoảng 20 ngày.
Trước tình hình này, VNR kiến nghị Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ điều chỉnh mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt xuống còn 2%, áp dụng cho giai đoạn năm 2026-2030. Việc điều chỉnh mức phí này, theo VNR, để giảm bớt khó khăn tài chính VNR, góp phần ổn định sản xuất kinh doanh, giữ nguồn hàng, phục hồi doanh thu.
VNR cũng kiến nghị hai Bộ khẩn trương báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ưu tiên bố trí kinh phí để thực hiện ngay các công trình khẩn cấp để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM đoạn đi qua các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng.
Đồng thời kiến nghị Cục Đường sắt Việt Nam khẩn trương ban bố Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt lâu dài.