Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông "vắt qua" ba đời Bộ trưởng sẽ chạy vào cuối 2018?

ANTD.VN - Dự kiến, cuối năm 2018, dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông mới có thể đưa vào khai thác thương mại sau nhiều lần trễ hẹn tiến độ. 

Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, đến hiện tại khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành 95%. Do vướng mắc các thủ tục gia hạn vốn vay nên từ đầu năm đến hết tháng 9/2017, dự án chỉ giải ngân được hơn 10 triệu USD. Đây là nguyên nhân chậm tiến độ dự án trong năm nay. Hiện nay vướng mắc này cơ bản đã giải quyết xong, ngày 28-12, hiệp định vay vốn 250 triệu USD bắt đầu có hiệu lực.

Ban QLDA Đường sắt cho hay, đã yêu cầu Tổng thầu bố trí nhân lực, lập kế hoạch từng tuần, từng tháng và bố trí vốn thanh toán cho các nhà thầu phụ; khẩn trương ký kết các hợp đồng còn lại với nhà thầu phụ. Ngoài ra, Ban quản lý yêu cầu Tổng thầu thay thế nhà thầu phụ yếu kém và kiến nghị Bộ Giao thông xếp hạng nhà thầu năng lực yếu nếu làm ảnh hưởng tiến độ dự án.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông đã vắt qua ba đời Bộ trưởng vẫn chưa thể lăn bánh

Theo tiến độ của Tổng thầu Trung Quốc đưa ra, đầu tháng 9-2018, sẽ chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu trên toàn tuyến. Sau khi vận hành thử từ 3 đến 6 tháng, dự án sẽ khai thác thương mại. 

Với tiến độ của tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đốc thúc Ban QLDA cũng như Tổng thầu Trung Quốc cần đẩy nhanh hơn nữa. 

"Tiền đã có, đường đã xong, thiết bị đang về nên không thể nói là vướng cái này, vướng cái kia, không có lý do gì để chậm trễ thêm nữa. Chúng tôi nói với phía Trung Quốc là dự án đường sắt Cát Linh đã trải qua ba đời bộ trưởng, phía bạn phải đẩy nhanh tiến độ. Bộ GTVT đang tập trung cho dự án", ông Đông nói.

Nhấn mạnh phải đưa dự án vào khai thác thương mại trong năm 2018, Thứ trưởng Đông yêu cầu Ban QLDA Đường sắt phối hợp với Tổng thầu Trung Quốc trong các khâu như lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, thông tin tín hiệu, đóng điện... và chủ động hướng dẫn Tổng thầu thực hiện, giám sát chứ không nói đó là việc của Tổng thầu. Nếu có vướng mắc, Ban cần báo cáo ngay với Bộ Giao thông để không làm mất thời gian.