Các dự án có tổng mức đầu tư vượt 85.000 tỷ đồng, đều mang ý nghĩa là trục giao thông chiến lược của quốc gia.
Xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên
Tại tỉnh Lai Châu diễn ra Lễ khởi công Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối tỉnh Lào Cai với tỉnh Lai Châu. Công trình được đánh giá là hầm đường bộ ở độ cao lớn nhất Việt Nam, đồng thời là một trong những hầm xuyên núi hiện đại bậc nhất khu vực Tây Bắc.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng, kết nối phường Sa Pa (Lào Cai) với xã Bình Lư (Lai Châu). Công trình dài 8,8km, gồm hầm chính dài 2,63km, hầm phụ dài 2,65km cùng hệ thống đường kết nối hai đầu hầm (4,6km thuộc tỉnh Lai Châu và 4,2km thuộc tỉnh Lào Cai).
Dự án do Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư. Liên danh nhà thầu thi công do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu gồm: Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Xây dựng và Thương mại 299, Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68, Công ty TNHH MTV Thanh Tuyền, Công ty TNHH Số 10 – Lai Châu, Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Khánh Hưng. Tổng giá trị xây lắp, thiết bị, khảo sát và lập thiết kế bản vẽ thi công của dự án là hơn 2.628 tỷ đồng, thời gian thực hiện 24 tháng.
Còn tại Đồng Tháp, dự án mở rộng cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận cũng được phát lệnh khởi công. Tuyến cao tốc sẽ được mở rộng lên quy mô 6-8 làn xe, giúp cửa ngõ đi/đến TP.HCM thông thoáng, thuận tiện hơn.
Đặc biệt, đây là dự án BOT giao thông huy động vốn tư nhân tham gia lớn nhất từ trước đến nay, với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng. Liên danh các nhà đầu tư gồm Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM, Công ty CP Tasco, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ và Đầu tư CII
Ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, đại diện Liên danh nhà đầu tư cho hay, việc mở rộng hơn 96km tuyến TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, quá trình thi công phải diễn ra song song với việc duy trì lưu thông. Điều này đặt ra yêu cầu rất cao về an toàn, điều tiết giao thông và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Để giải quyết, Tập đoàn Đèo Cả đã lên phương án thi công cuốn chiếu, tách biệt hoàn toàn mặt bằng bằng hệ thống rào chắn, hoàn thiện từng phần theo làn; khi đoạn mới được đưa vào khai thác, dòng xe được chuyển hướng để tiếp tục thi công phần còn lại. Cách làm này đảm bảo tiến độ mà vẫn giữ được sự an toàn, thông suốt của tuyến đường hiện hữu, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Thông xe 2 tuyến cao tốc huyết mạch phía Bắc
Cũng trong ngày 19/12, Tập đoàn Đèo Cả đã thông tuyến các tuyến cao tốc huyết mạch. Tại Cao Bằng, lễ thông tuyến Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo hình thức PPP giai đoạn 1 cũng đã được diễn ra.
Dự án có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng. Điểm đầu của tuyến tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn), kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại nút giao đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
Giai đoạn 1 của dự án dài hơn 93km trải dài qua địa phận Lạng Sơn và Cao Bằng, bao gồm 2 hầm xuyên núi và 64 cây cầu vượt bắc qua hai dòng sông Kỳ Cùng, Bằng Giang cùng vô số khe suối và tỉnh lộ.
Giai đoạn 2 của dự án được đầu tư theo hình thức PPP, bao gồm mở rộng toàn bộ 93,35km của giai đoạn 1, đồng thời đầu tư tiếp 26,47km kết nối tới cửa khẩu Trà Lĩnh. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 12.072 tỷ, trong đó vốn ngân sách Nhà nước tham gia là 8.400 tỷ (tương đương 69,58%). Trong giai đoạn 2, các nhà thầu sẽ triển khai xây mới 17 cầu và 3 hầm xuyên núi.
Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành mục tiêu thông toàn bộ nền, mặt đường trên tuyến chính 85/93km (trừ một số vị trí bị ảnh hưởng bởi mưa lũ và các cầu bổ sung). Cùng với đó, hai hạng mục quan trọng là hầm Đông Khê và Thất Khê đang được hoàn thiện, mở ra hình hài của một tuyến cao tốc giữa đại ngàn Đông Bắc.
Còn tại Lạng Sơn cũng đồng thời diễn ra lễ thông tuyến Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT.
Là phân đoạn đầu của trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài gần 60km, đi qua 7 xã, phường trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, với tổng mức đầu tư trên 11.000 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo phương thức PPP.
Được khởi công từ ngày 21/4/2024, tuyến cao tốc này kết nối trực tiếp đến 3 cửa khẩu là cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Cốc Nam và Tân Thanh.
Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành mục tiêu thông tuyến 50km (trong đó thông tuyến 37km tuyến chính đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng; 13km tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu Cốc Nam).
Khi hoàn thành, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng kết nối với các tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Bắc Giang - Lạng Sơn, giúp giảm thiểu tai nạn, ách tắc xảy ra tại quốc lộ 1, tạo hành lang giao thông chiến lược kết nối khu vực Đông Bắc, phục vụ lưu thông hàng hóa qua biên giới Việt - Trung, thúc đẩy phát triển kinh tế biên mậu.
Khánh thành cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Sáng 19/12/2025, sau hơn 1.000 ngày nỗ lực vượt khó, dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn chính thức hoàn thành, vượt tiến độ 8 tháng. Công trình là mảnh ghép quan trọng trên tuyến đường cao tốc nối liền Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau, đóng góp vào mục tiêu hình thành 3.000km đường cao tốc trên cả nước.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km là đoạn tuyến dài nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, đi qua tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Gia Lai, do Ban QLDA 2 (Bộ Xây dựng) là chủ đầu tư và liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đảm nhiệm thi công.
Đặc biệt, trên tuyến có ba hầm xuyên núi với tổng chiều dài 4.500m. Trong đó, hầm Bình Đê có chiều dài 3.200m là hầm cao tốc lớn nhất được xây mới trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam, cùng 77 cầu vượt, 6 nút giao liên thông, 729 cống và 85 hầm chui dân sinh.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có công địa lớn và đi qua nhiều khu vực địa hình phức tạp, khối lượng thi công đồ sộ. Phải sau hơn một năm rưỡi kể từ ngày khởi công, mặt bằng trên tuyến chính và các mỏ vật liệu mới cơ bản được bàn giao đủ để các nhà thầu tổ chức thi công đồng loạt.
Sau gần ba năm thi công vượt khó, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã về đích vượt tiến độ hơn 8 tháng.