Cục Hàng không lên tiếng về bất nhất số liệu phi công Pakistan bay ở Việt Nam

ANTD.VN - Hôm qua, 28/6, cả 4 hãng hàng không nội địa đều lên tiếng khẳng định không có phi công Pakistan.

Hãng nói không có phi công Pakistan

Cụ thể, Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco cho biết đã tiến hành kiểm tra và khẳng định hiện tại toàn bộ phi công nước ngoài của hãng không mang quốc tịch Pakistan, hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Còn với Vietjet Air, tính đến ngày 28/6, hãng đang có 823 phi công, trong đó 413/431 cơ trưởng là những phi công dày dạn kinh nghiệm với trên 5.000 giờ bay.

“Tất cả các phi công đều được tuyển chọn theo các quy trình tiên tiến quốc tế, sát hạch nghiêm ngặt, xác minh hồ sơ lý lịch của các cơ quan ngoại giao và tư pháp và được Cục Hàng không Việt Nam tổ chức phỏng vấn, thi lý thuyết, bay kiểm tra trên buồng lái mô phỏng”, Vietjet cho biết và khẳng định tất cả các phi công của Vietjet được Cục Hàng không cấp bằng lái theo đúng quy định.

Cả bốn hãng hàng không trong nước đều khẳng định hiện đang không có phi công Pakistan

Hãng hàng không Vietjet luôn chủ động trong công tác quản lý nguồn lực, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tất cả các chuyến bay của hãng.

Ngay khi có thông tin từ phía Pakistan, Vietjet đã chủ động rà soát, và không phân công làm nhiệm vụ với các phi công thuộc diện cần hãng kiểm tra, đánh giá.

Hãng hàng không Vietjet khẳng định hiện không có phi công quốc tịch Pakistan hay được cấp chứng chỉ tại Pakistan đang làm nhiệm vụ bay.

Trước đó, trong tổng số 27 phi công Pakistan làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam thì có 11 phi công làm tại Vietjet. Hãng đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước, nhanh chóng xác minh các thông tin bằng cấp của đội ngũ phi công, đảm bảo không phân biệt đối xử, công bằng cho tất cả đội ngũ lao động đang làm việc tại hãng, với mục tiêu cao nhất là an toàn cho mọi chuyến bay.

Theo thông tin phát đi vào tối ngày 28/6 của Cục Hàng không Việt Nam, qua rà soát, Cục đã cấp chứng chỉ tại Việt Nam cho 27 phi công mang quốc tịch Pakistan, trong đó, Vietjet 17 phi công, Vietnam Airlines 6 phi công và Jetstar Pacific có 4 phi công.

Hiện tại, số phi công quốc tịch Pakistan đang có mặt ở Việt Nam là 12 người, trong đó, 11 phi công của Vietjet và 1 phi công Jetstar Pacific, 15 phi công khác thời gian qua có thể đã rời Việt Nam về nước vì dịch Covid-19.

Cục Hàng không lý giải bất nhất

 Như vậy, có sự bất nhất giữa báo cáo của các hãng hàng không về phi công Pakistan và số liệu phát ra từ Cục Hàng không Việt Nam.

Trao đổi về việc này, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong số 27 phi công Pakistan bị tạm đình chỉ, ngoài 15 phi công đã chấm dứt hợp đồng lao động về nước, còn 12 phi công (gồm 11 phi công Pakistan của Vietjet và 1 phi công của Jetstar Pacific) vẫn đang trong hợp đồng.

“Bằng phi công có hiệu lực 5 năm, chứng chỉ năng định do Cục Hàng không cấp có hiệu lực 12 tháng, trong thời gian đó thì phi công có quyền đăng ký xin việc bình thường tại các thị trường khác. Cục thống kê số lượng phi công dựa trên thời hạn hiệu lực của chứng chỉ do Cục cấp”, ông Thắng cho hay.

Về việc vì sao theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam vẫn còn 1 phi công Jetstar Pacific đang làm việc, nhưng hãng khẳng định không có, đại diện Jetstar Pacific cho biết, phi công Pakistan này đã về nước từ khi dịch Covdi-19 xảy ra, hiện không còn ở Việt Nam và không bay cho Jetstar Pacific.

Liên quan đến quy trình kiểm tra bằng của 27 phi công Pakistan nêu trên, ông Đinh Việt Thắng cho biết, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi đề nghị sang phía Pakistan, nhà chức trách nước này phải có trách nhiệm trả lời Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

“Nếu Pakistan nói bằng hợp pháp, hợp chuẩn thì các hãng vẫn sẽ sử dụng các phi công này bình thường, vì bằng phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và đã được Cục Hàng không kiểm tra năng lực trước đó. Nhưng trường hợp bằng cấp, chứng chỉ không đảm bảo, chúng tôi sẽ thu hồi bằng và không cho phép phi công hoạt động tại Việt Nam”, ông Thắng khẳng định.

Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, quy trình kiểm tra bằng cấp, chứng chỉ và năng lực phi công của Cục rất chặt chẽ, theo các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO.

Và từ trước tới nay, Cục chưa phát hiện trường hợp phi công nào gian lận về bằng lái, vì trước khi cấp chứng chỉ tại Việt Nam đều có kiểm tra và xác định từ nhà chức trách nơi cấp bằng.