Chế xăng từ không khí

ANTĐ - Công ty Air Fuel Synthesis (AFS) của Anh vừa tuyên bố đã sản xuất được mẻ xăng đầu tiên từ không khí. Đây có thể được xem là cuộc cách mạng trong việc giải quyết khủng hoảng năng lượng, chấm dứt sự phụ thuộc của loài người vào nhiên liệu hóa thạch và hạn chế tiến trình ấm dần lên của khí hậu toàn cầu.

Kiểm tra thiết bị điều chế xăng từ không khí tại Công ty Air Fuel Synthesis

Công ty này cho biết, họ đã tạo được 5 lít xăng sau khi dùng một nhà máy lọc nhỏ tổng hợp khí carbon dioxide (CO2) và hơi nước. “Chúng tôi đã lấy carbon dioxide từ không khí và hydro từ nước rồi “biến” những yếu tố này thành xăng”, ông Peter Harrison, Giám đốc điều hành của Công ty AFS nói. Kỹ thuật biến không khí thành xăng là kỹ thuật trộn không khí với xút ăn da (hydroxit natri - NaOH), tạo thành natri carbonate (muối cacbonat - Na2CO3). Natri carbonate sau đó được điện phân để giải phóng carbon dioxide tinh khiết. Khí này sau đó được cho phản ứng hydro được sinh ra sau khi điện phân từ nước để tạo thành hỗn hợp hydrocarbon. Loại nhiên liệu vừa được sinh ra (hydrocarbon) có thể dùng được luôn nếu cho thêm các loại phụ gia mà thế giới đang dùng. Ngoài ra, loại nhiên liệu này có thể dùng để trộn với dầu hỏa, dầu diezel hoặc xăng máy bay. 

Tim Fox, Giám đốc phụ trách năng lượng và môi trường của Viện Kỹ sư cơ khí ở London (Anh) cho biết, ông đã thăm nhà máy thử nghiệm nhỏ của AFS, những quy trình của công ty này đều không có gì mới mẻ nhưng điều thú vị là họ đã kết hợp chúng lại để làm được điều tưởng như không tưởng. Tách khí carbon dioxide từ không khí được coi là một điều quan trọng trong nền kinh tế xanh. Do đó, việc AFS tuyên bố dùng khí carbon dioxide lấy trực tiếp từ không khí cho phản ứng của mình là một hành động giúp giảm ô nhiễm môi trường đáng kể. Dù vậy, AFS hiện vẫn chủ yếu dùng nguồn carbon dioxide từ khí đốt công nghiệp để sản xuất xăng cho đến khi hoàn thiện được quy trình “bắt khí carbon dioxide”. 

Tuy số lượng còn khiêm tốn, nhưng thành công này mở ra một viễn cảnh tươi sáng về việc chế ra nhiên liệu mà không phụ thuộc vào các sản phẩm hoá thạch như than, dầu thô… Tuy nhiên, quy trình sản xuất xăng từ không khí bị coi là quá đắt và khó khả thi về mặt thương mại. Hiện nay, muốn chiết xuất được 1 tấn khí carbon dioxide  tốn tới 400 bảng Anh (650 USD). Để sản xuất các chất tham gia vào quá trình hoá hợp, người ta phải dùng một lượng điện khá tốn để điện phân tách hydro ra khỏi nước. Mặc dù vậy, Giáo sư Klaus Lackner tại Đại học Columbia ở New York (Mỹ) nhận định rằng chi phí của bất kỳ công nghệ mới nào cũng sẽ giảm đi đáng kể theo thời gian. Ông nói: “Tôi mua đĩa CD đầu tiên hồi thập niên 1980 với giá 20 USD nhưng bây giờ nó ít hơn 10 xu. Còn giá bóng đèn đã giảm 7.000 lần trong thế kỷ qua”.

AFS cho biết, tuy tốn điện nhưng có thể “kiếm” điện từ các nguồn tái tạo như các trang trại gió hoặc đập thủy triều. Họ tin rằng sẽ có thể tự cung cấp điện cho quá trình tổng hợp xăng và trong vòng 2 năm tới, hi vọng sẽ xây được một nhà máy quy mô thương mại có khả năng sản xuất 1 tấn xăng/ngày và mở rộng sang sản xuất nhiên liệu máy bay, khiến loại hình đi lại bằng đường hàng không trở nên thân thiện với môi trường hơn.