Liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc:

Chất lượng phập phù vì "nước đến chân mới nhảy"

ANTD.VN - Chấp nhận những vở diễn cũ, Ban tổ chức “Liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2018” được cho là “nới tay” với các đoàn nghệ thuật công lập lẫn xã hội hóa tham gia sân chơi lần này.

Chất lượng phập phù vì "nước đến chân mới nhảy" ảnh 1Vở “Đàn bà dễ có mấy tay” của Sân khấu kịch Hồng Vân dựa theo tiểu thuyết “Giông tố” của nhà văn Vũ Trọng Phụng

“Bình mới, rượu cũ”

Mỗi kỳ hội diễn sân khấu là dịp để giới làm nghề và khán giả nhìn lại chặng đường đã qua, là nơi hội tụ những gương mặt nghệ sỹ tài năng. Vì thế, nhiều kỳ Liên hoan trước, Ban tổ chức vẫn chấp nhận những vở diễn đã cũ, không giới hạn về đề tài, số lượng, đơn vị tham dự. Điều này theo nhà biên kịch Lê Quý Hiền là hoàn toàn không có gì mới. Nói cách khác, chuyện “bình mới, rượu cũ” là hết sức bình thường. 

Song bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng, việc khoác những “chiếc áo” không mới khiến các kỳ Liên hoan mang màu sắc cũ như thể từ cách đây vài chục năm. Như vậy, các vở diễn dù có được đầu tư đến mấy cũng sẽ giảm bớt sự hấp dẫn đối với cả người chấm thi lẫn khán giả. 

Dù vậy, có một thực tế không thể phủ nhận, đó là sự “nới tay” của Ban tổ chức trong việc chấp nhận các vở diễn cũ được xem là góp phần giảm bớt áp lực cho các đơn vị nghệ thuật, khuyến khích họ tham gia sân chơi nhiều hơn. Chỉ có điều, nếu như các kỳ Liên hoan trước chủ yếu là cuộc so tài giữa các đoàn nghệ thuật công lập thì đến kỳ Liên hoan này, cán cân giữa công lập và xã hội hóa đã có sự thay đổi rõ rệt. Cụ thể, sân chơi năm nay ghi nhận sự tham gia của hàng loạt các đoàn xã hội hóa với nhiều đơn vị lần đầu góp mặt như: Công ty TNHH một thành viên xúc tiến thương mại và tổ chức biểu diễn TKC, Công ty TNHH Sân khấu Điện ảnh Gia đình… 

Các đơn vị xã hội hóa dự thi của Liên hoan lần này chiếm 2/3 số lượng các đoàn tham dự. Đây là tín hiệu đáng mừng bởi lâu nay rất hiếm có một cuộc Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc nào có đông đơn vị sân khấu xã hội hóa tham gia như vậy.

Vẫn dàn dựng theo kiểu “ăn xổi”

Chuyện cứ gần đến hội diễn, các đơn vị nghệ thuật mới rốt ráo tìm kịch bản để dựng vở dự thi chẳng có gì lạ. Dù vở cũ, đã từng diễn không ít lần, nhưng để dự thi cũng cần làm mới cho ấn tượng. Dàn dựng vở trong hoàn cảnh “nước đến chân mới nhảy” nên chất lượng các tác phẩm cũng là điều khiến nhiều người không khỏi lo ngại.

Chưa kể, theo tìm hiểu được biết, nhiều đơn vị “chịu chơi” sẵn sàng bỏ ra số tiền không nhỏ thuê mặt bằng tập luyện, thuê diễn viên, trang thiết bị âm thanh, ánh sáng… để dựng vở gửi đi tham dự Liên hoan cho hoành tráng. Chỉ tiếc, các tác phẩm này sau khi thi xong lại rơi vào quên lãng, hoặc vì đã là vở cũ có đem ra diễn lại cũng không “ăn” khách, hoặc là vì tác phẩm mới được đầu tư dàn dựng nhiều tiền nhưng vở diễn nghệ thuật nên có bán vé cũng khó. Điều này từng diễn ra với vở “Biển và bờ” của Trung tâm bảo tồn nghệ thuật sân khấu, kịch lịch sử “Nỏ thần” của Sân khấu Kịch Hồng Vân.

Ngay tại kỳ hội diễn lần này, còn đó không ít các vở diễn được thực hiện chỉ ít tháng trước ngày khai màn như vở mới “Dưới ánh đèn” của đạo diễn Trần Nhượng (tác giả Chu Thơm). Trong khi đó, nhiều đơn vị không chọn đưa các vở diễn có chất lượng nghệ thuật, từng gây tiếng vang trước đó đi thi. 

Dẫu vậy, “Liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2018” vẫn hứa hẹn làm nên một cuộc vui của những người yêu nghề. Liên hoan Sân khấu Kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2018 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 26-4 tại TP.HCM.