"Ever Given được giải cứu thành công vào lúc 4h30 ngày 29/3/2021 (9h30 giờ Hà Nội). Tàu hiện được đảm bảo an toàn. Thông tin thêm về các bước tiếp theo sẽ được cập nhật sau khi chúng tôi nắm được", Inchcape đăng thông báo trên Twitter. Đuôi tàu đã di chuyển khỏi bờ phía tây của kênh Suez.
"Sau 4 ngày hai giờ, con tàu cuối cùng đã thoát mắc cạn. Tôi nghĩ tất cả chúng ta hôm nay đều cần chiến thắng này", một người dùng Twitter hào hứng chia sẻ.
Inchcape cũng đăng kèm thông báo ảnh chụp từ Google Maps cho thấy tàu đã dịch chuyển vị trí. Dịch vụ theo dõi tàu VesselFinder đã thay đổi trạng thái của Ever Given thành "đang hoạt động" trên trang web của họ.
Hiện chưa rõ thời điểm các tàu có thể lưu thông trở lại qua kênh Suez. Giá dầu thô giảm sau khi có tin con tàu được giải cứu, với giá dầu thô Brent giảm một USD/thùng, xuống còn 63,67 USD/thùng.
Ever Given, một trong những tàu container lớn nhất thế giới với tổng trọng tải hơn 200.000 tấn, đâm chéo vào bờ kênh đào Suez và mắc cạn sáng 24/3 khi di chuyển từ Biển Đỏ tới Địa Trung Hải.
Con tàu gần như xoay ngang, bịt kín tuyến hàng hải qua kênh đào Suez, khiến mọi hoạt động di chuyển qua kênh đào phải dừng.
Lực lượng tham gia giải cứu Ever Given đã tăng cường đào bới, nạo vét quanh tàu hàng khổng lồ này. Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) cho biết họ đã đào bới để mở rộng bờ kênh và nạo vét tới độ sâu 18m gần mũi tàu. Quá trình giải cứu tàu Ever Given từng gặp khó khăn vì lớp đá dưới mũi tàu.
Ít nhất 369 tàu chở theo số lượng hàng hóa trị giá hàng tỷ USD đã bị mắc kẹt tại các lối vào kênh đào Suez do sự cố của tàu Ever Given.
Nghiên cứu từ công ty bảo hiểm Đức Allianz cho biết mỗi ngày kênh đào Suez bị chặn có thể gây thiệt hại thương mại toàn cầu khoảng 6-10 tỷ USD.
Những công ty vận tải biển lớn như Maersk của Đan Mạch đã chuyển hướng cho tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi dù chi phí cao hơn và tuyến đường dài hơn, khiến chúng mất thêm ít nhất 7 ngày hành trình.
Ngay cả khi tàu Ever Given được giải cứu, Maersk ước tính cũng mất 3-6 ngày để những con tàu mắc kẹt đi qua kênh đào.
Công ty cho hay 32 tàu Maersk và đối tác sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp vào cuối tuần, với 15 tàu phải chuyển hướng và con số này có thể tăng lên nếu kênh đào chưa được thông.
Kênh đào Suez, kênh giao thông nhân tạo dài 193 km, là điểm nóng căng thẳng chính trị tiềm tàng kể từ khi nó mở cửa năm 1869.
Ai Cập mất 10 năm và huy động 1,5 triệu người để xây dựng kênh đào Suez từ thời thế kỷ 19 và nó xử lý khoảng 10% lưu lượng thương mại hàng hải toàn cầu.
Kênh đào nằm ở lãnh thổ Ai Cập, nối thành phố Port Said trên Địa Trung Hải với Ấn Độ Dương qua thành phố Suez ở miền nam Ai Cập trên Biển Đỏ. Tuyến đường cung cấp lối tắt giữa châu Âu và châu Á, giúp tàu cắt ngắn hành trình vì không phải đi vòng qua châu Phi.
Con kênh, ban đầu thuộc sở hữu của các nhà đầu tư Pháp, được hình thành khi Ai Cập nằm dưới sự kiểm soát của Đế chế Ottoman vào giữa thế kỷ 19. Công tác thi công bắt đầu ở Port Said vào đầu năm 1859, quá trình nạo vét kéo dài 10 năm với 1,5 triệu lao động.
Theo Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez, trong quá trình thi công, nhiều người đã phải làm việc cực khổ và được trả công thấp. Nhiều người chết vì bệnh tả và các bệnh khác.
Các động thái chính trị ở Ai Cập chống lại thực dân Anh và Pháp đã làm chậm tiến độ xây dựng kênh đào, chi phí cuối cùng cao gấp đôi so với dự kiến ban đầu là 50 triệu USD.
Các thế lực Anh kiểm soát kênh đào trong hai cuộc thế chiến đã rút khỏi đây vào năm 1956 sau nhiều năm đàm phán với Ai Cập, trao lại quyền hành cho chính phủ Ai Cập do Tổng thống Gamal Abdel Nasser lãnh đạo.
Nhưng khủng hoảng nảy sinh vào năm 1956, khi Tổng thống Ai Cập quốc hữu hóa kênh đào sau khi người Anh rời đi.
Ông đã thực hiện các bước đi mà Israel và đồng minh phương Tây coi là mối đe dọa an ninh, dẫn đến can thiệp quân sự của lực lượng Israel, Anh và Pháp.
Cuộc khủng hoảng khiến kênh Suez đóng cửa trong một thời gian ngắn và làm dấy lên nguy cơ Liên Xô và Mỹ nhập cuộc.
Khủng hoảng kết thúc vào đầu năm 1957 theo một thỏa thuận do Liên Hợp Quốc giám sát và họ đã cử lực lượng gìn giữ hòa bình đầu tiên tới khu vực. Kết quả được coi là một thắng lợi cho Ai Cập.
Ai Cập đã đóng cửa kênh đào trong gần một thập kỷ sau chiến tranh Arab-Israel năm 1967, khi tuyến đường thủy về cơ bản là tiền tuyến giữa lực lượng quân sự Israel và Ai Cập. 14 tàu chở hàng, được gọi là "Hạm đội Vàng", đã bị mắc kẹt ở kênh đào cho đến khi nó được mở lại vào năm 1975 bởi người kế nhiệm của ông Nasser, Anwar el-Sadat.
Kênh đào sau đó cũng vài lần đóng cửa do tàu mắc cạn. Lần đáng chú ý nhất cho đến tuần này là ba ngày ngừng hoạt động vào năm 2004, khi một tàu chở dầu của Nga mắc cạn.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25

[ẢNH] Giải cứu thành công tàu khổng lồ chắn ngang kênh đào Suez, giá dầu liền giảm

  • 29/03/2021 21:04
  • 0 bình luận
  • Việt Hùng
ANTD.VN -  Nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape cho biết tàu container khổng lồ Ever Given đã được giải cứu thành công, con tàu đã nổi trở lại sau nhiều ngày đâm vào bờ kênh Suez và mắc cạn.

Tổng hợp

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC