Trộm cắp tại sân bay giảm nhờ siết chặt kiểm tra

  • 17/11/2015 08:28
  • 0 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTĐ - Trộm cắp hàng hóa, hành lý ký gửi của hành khách đã giảm rõ rệt sau một loạt các biện pháp của ngành hàng không như bổ sung camera tại điểm mù, kiểm thể 100% nhân viên khi có nghi vấn... Nhiều nhân viên trộm cắp hành lý tại sân bay đã bị bắt. Hàng tỷ đồng cùng với những tài sản có giá trị như kim cương, dây chuyền vàng... của khách bỏ quên đã được trả lại.

Trộm cắp tại sân bay giảm nhờ siết chặt kiểm tra ảnh 1Kiểm tra an ninh tại sân bay. Ảnh: Thuần Thư

Bỏ quên cả vàng, kim cương ở sân bay

Ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp nên tình hình mất cắp hành lý, hàng hóa của hành khách tại các cảng hàng không đã giảm rõ rệt. Tại sân bay Nội Bài, trong 9 tháng đầu năm 2015 ghi nhận 114 vụ mất cắp hành lý, hàng hóa; tại sân bay Tân Sơn Nhất ghi nhận 146 vụ. Trong đó, riêng tháng 10, có 29 trường hợp hành khách khiếu nại mất tài sản trong hành lý, trong đó, sân bay Nội Bài là 13 vụ, Tân Sơn Nhất là 12 vụ, Hãng hàng không Vietnam Airlines 1 vụ, Vietjet Air 3 vụ. 

Đáng nói, số vụ việc nhân viên hàng không nhặt được tài sản để quên trả lại cho hành khách ngày càng tăng. Tại sân bay Nội  Bài, nhân viên các đơn vị đã nhặt được tài sản để quên của hành khách trị giá gần 2,3 tỷ đồng, trong đó nhiều tài sản có giá trị cao như dây chuyền vàng, kim cương, điện thoại... Còn tại sân bay Tân Sơn Nhất, gần 3.700 lần nhân viên nhặt được tài sản của khách bị quên, trị giá hơn 2 tỷ đồng; sân bay Đà Nẵng, các nhân viên đã nhặt được 4 sổ tiết kiệm trị giá hơn 1,6 tỷ đồng cùng các tài sản để quên khác trị giá gần 1 tỷ đồng.

Trong 9 tháng của năm 2015, lực lượng an ninh hàng không Nội Bài đã bắt được 5 nhân viên hàng không lấy trộm đồ của hành khách, 11 vụ hành khách lấy đồ của nhau, 1 vụ trộm cắp tại khu vực công cộng, 6 vụ trộm cắp tại khu vực cách ly. Tại sân bay Tân Sơn Nhất, đã bắt được 5 nhân viên hàng không lấy trộm đồ của khách, 8 vụ chiếm đoạt tài sản của hành khách, 8 vụ hành khách lấy trộm đồ của nhau, 7 vụ trộm cắp tại khu vực công cộng.

Theo ông Đinh Việt Sơn, các đơn vị trong ngành hàng không đã rà soát toàn bộ quy trình phục vụ và khắc phục những tồn tại, trong đó xác định rõ trách nhiệm liên đới của đội ngũ cán bộ các cấp trong đấu tranh phòng, chống mất cắp tài sản của hành khách trong hành lý ký gửi. 

Sàng lọc nhân viên, kiểm thể 100% nếu nghi ngờ

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã thẩm tra xác minh đối với 703 nhân viên an ninh hàng không trực tiếp liên quan đến kiểm tra, giám sát hành khách, hành lý, hàng hóa. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng... 100% cán bộ, nhân viên đều có lý lịch tư pháp hoặc xác nhận của đơn vị chức năng.

Xí nghiệp Thương mại mặt đất Nội Bài đã xác minh nhân thân của 1.418/1.560 nhân viên tại nơi cư trú, Công ty CP Phục vụ mặt đất Hà Nội đang thẩm tra 61 trường hợp nhân viên bốc xếp, trong đó 25 trường hợp đã được thẩm tra và không ghi nhận bất thường. Các cá nhân có biểu hiện nghi vấn bị chuyển sang các vị trí công việc khác, không liên quan đến phục vụ hành lý, hàng hóa. “Đặc biệt, qua phân tích, đánh giá có 1 trường hợp nhân viên thuộc Công ty Dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất - TCS kết quả xét nghiệm dương tính với chất kích thích, chất gây nghiện, nhân viên này đã chủ động xin nghỉ việc”, lãnh đạo Cục Hàng không thông tin.

Ngoài ra, các cảng hàng không và đơn vị mặt đất đã trang bị bổ sung, điều chỉnh góc quan sát của camera cho phù hợp, tránh điểm mù, hầm hàng tàu bay. Cụ thể, cảng Nội Bài lắp bổ sung 116 camera, điều chỉnh 11 chiếc. Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã bổ sung 130 đầu camera trong năm 2015. Xí nghiệp Thương mại mặt đất Nội Bài lắp đặt bổ sung 18 camera cố định khu vực phân loại hành lý, 6 camera tại khu vực trả hành lý, 20 camera di động giám sát tại hầm hàng tàu bay. Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất lắp đặt bổ sung 31 đầu camera di động, 24 camera cố định khu vực phân loại hành lý quốc nội, trả hành lý quốc nội, quốc tế.

Đặc biệt, các cảng hàng không thực hiện đóng bớt một số cổng, cửa, lối đi nội bộ, kiểm tra 100% những nhân viên ra, vào làm việc trong khu vực hạn chế nhất là các nhân viên thường xuyên tiếp xúc với hành lý. Bố trí thêm lực lượng an ninh hàng không là nữ giới tại các cổng gác để kiểm tra, kiểm thể nhân viên nữ.

“Lực lượng an ninh hàng không tuần tra thường xuyên và bất thường tại các khu vực nhạy cảm, nhiều khả năng xảy ra các vụ việc trộm cắp, đồng thời mật phục tại khu vực băng chuyền, khu vực phân loại, chất xếp hành lý để phát hiện, bắt quả tang các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp”, ông Đinh Việt Sơn cho hay. Đối với các nhân viên phục vụ tại khu vực băng chuyền chất xếp hành lý, kiểm thể 100% nhân viên có biểu hiện nghi vấn. Khi có trường hợp hành lý, hàng hóa hư hỏng, rách vỡ sẽ kiểm thể đột xuất toàn bộ thành phần phục vụ hành lý, hàng hóa tại khu vực. Nhân viên soi chiếu tuyệt đối không được tự ý tiếp xúc với hành lý, trường hợp cần thiết phải báo cáo xin ý kiến của Ban chỉ huy, không được mang điện thoại di động vào khu vực làm việc.

Tin cùng chuyên mục