Tháo hộ lan hai bên cao tốc để kinh doanh là phá hoại tài sản quốc gia, có thể xem xét khởi tố

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết,  đối với các đối tượng cố tình phá dải phân cách, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ cần xem xét khởi tố hành vi phá hoại tài sản quốc gia.

Phá hộ lan kinh doanh quán cơm mặt đường cao tốc

Sau khi có phản ánh về việc hộ lan tôn sóng trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai bị tháo dỡ trái phép để kinh doanh quán cơm, gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập đoàn kiểm tra, xử lý.

Tại buổi kiểm tra của Tổng cục Đường bộ vào chiều 10/3 trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai ghi nhận, tại Km182+600 cao tốc Nội Bài-Lào Cai, ngoài việc một số người dân tháo bỏ một đoạn hộ lan sắt bên đường, chủ kinh doanh một quán cơm còn rải đá dăm trước khu vực bán hàng, tạo diện tích đậu đỗ phương tiện cho các tài xế.

Cách đó không xa, tại Km181+400 cũng đang có tồn tại 3-4 nhà hàng cung cấp dịch vụ ăn uống cho lái xe.

Nhiều đoạn tuyến trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai bị người dân tháo dỡ tôn hộ lan để kinh doanh gây mất ATGT

Nhiều đoạn tuyến trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai bị người dân tháo dỡ tôn hộ lan để kinh doanh gây mất ATGT

Phía Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã nhiều lần hàn đóng lại những điểm tháo mở nhưng cứ hàn xong lại tiếp tục bị tháo mở, tập trung chủ yếu tại các lý trình (km181, km182, km190 xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, Yên Bái).

Ông Nguyễn Quyết Chiến, Chủ tịch UBND xã Châu Quế Hạ (huyện Văn Yên, Yên Bái) khẳng định, ngôi nhà tạm được chủ hộ dựng lên tại khu vực tháo dỡ hộ lan không có giấy tờ sở hữu theo quy định của pháp luật, chính quyền cơ sở đã lập biên bản xử phạt nhiều lần.

Các lực lượng chức năng lắp đặt lại hộ lan chắn sóng

Các lực lượng chức năng lắp đặt lại hộ lan chắn sóng

Tuy vậy, suốt thời gian qua, công trình này vẫn chưa bị giải tỏa và chủ hộ vẫn ngang nhiên bất chấp an toàn, tháo dỡ hộ lan để cung cấp dịch vụ ăn uống cho các tài xế.

Nói về trách nhiệm của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trong việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, theo ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc VEC, quá trình thiết kế và làm việc với tất cả các địa phương liên quan đều có ý kiến thống nhất về các điểm mở, nút giao, đường gom dân sinh, cống dân sinh tạo điều kiện tốt nhất cho người tham gia giao thông.

Lãnh đạo VEC kiến nghị, địa phương có tuyến cao tốc đi qua cần quyết liệt giải tán hành lang, kinh doanh trái phép hai bên đường. Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng cần xử lý kịp thời việc dừng, đỗ vào hàng quán của các lái xe để tạo sự răn đe, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tuyến cao tốc trọng điểm.

Có thể khởi tố hành vi phá hoại tài sản quốc gia

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị VEC và địa phương nghiên cứu phương án nâng chiều cao hộ lan để ngăn chặn tình trạng tài xế vượt hộ lan, lách rào vào ăn uống như hiện nay.

Ông Huyện nhận định, việc người dân ngang nhiên tháo hộ lan của tuyến cao tốc là vi phạm pháp luật và gây mất ATGT nghiêm trọng. Tuy nhiên, tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai vẫn chưa hoàn chỉnh, một số đoạn chưa có đường gom.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ giao Cục Quản lý đường bộ 1 phối hợp với địa phương rà soát lại toàn bộ hệ thống đường gom, kết nối đường gom với hầm chui dân sinh báo cáo với Ủy Ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT để xử lý dứt điểm, kiên quyết đóng tất cả các điểm hộ lan bị tháo để đảm bảo an toàn giao thông.

“Các hộ kinh doanh không giấy phép hoặc trên đất không có giấy tờ sở hữu thì giải tỏa theo đúng quy định của pháp luật. Tránh trường hợp người dân kinh doanh tự phát, tạo cơ hội cho các lái xe dừng, đỗ trái phép, ăn uống gây mất ATGT.

Đối với các đối tượng cố tình phá dải phân cách, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ cần xem xét khởi tố hành vi phá hoại tài sản quốc gia”, ông Huyện khẳng định.

Theo ông Huyện, nước ta mới có 1.200km cao tốc nhưng 5 năm nữa dự kiến có khoảng 5.000km, vì thế việc quản lý, đảm bảo hành lang ATGT rất quan trọng. Về giải pháp căn cơ, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, địa phương nơi có các tuyến cao tốc đi qua phải vào cuộc giải tán vi phạm hành lang giao thông, kinh doanh trái phép hai bên đường.