Sau hơn 1 tháng đổi giờ học, giờ làm: Có thể thu hẹp phạm vi áp dụng

  • 10/03/2012 06:30
  • 0 bình luận
  • Ngọc Khánh
  • In bài
ANTĐ - Nhìn lại hơn 1 tháng đổi giờ học, giờ làm với mục đích góp phần giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội ghi nhận những chuyển biến tích cực nhưng cũng thừa nhận cần tiếp tục điều chỉnh phương án cho phù hợp hơn với tình hình thực tế.

Sau hơn 1 tháng đổi giờ học, giờ làm: Có thể thu hẹp phạm vi áp dụng ảnh 1
Vấn đề ùn tắc giao thông không thể được giải quyết chỉ với phương án đổi giờ học, giờ làm

Phương án đổi giờ học, giờ làm từ 1-2-2012, cộng thêm rất nhiều giải pháp mạnh như cấm xe taxi, xe tải lưu thông trên một số tuyến trong giờ cao điểm, hạn chế phương tiện dừng, đỗ trong nội thành... đã đem lại những hiệu ứng tích cực cho giao thông Hà Nội. Tại các tuyến đường trước đây thường xảy ra ùn tắc, lưu lượng người tham gia giao thông trong giờ cao điểm đã giảm rõ rệt. Khảo sát tại một số nút giao thông trọng điểm trong cùng khung giờ cao điểm cho thấy, tại thời điểm cuối tháng 2-2012, lưu lượng xe máy, xe con đã được phân bố giãn đều ra các giờ khác nhau, không tập trung quá đông vào giờ cao điểm. Tùy từng nút, mức độ giảm phương tiện so với trước, đạt từ 5 đến 15%. Kết quả, thời gian vượt qua nút giao thông đã được rút ngắn đáng kể.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, một số tuyến phố không có sự thay đổi nhiều, thậm chí xuất hiện hiện tượng ùn tắc mới như nút Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã, Trường Chinh - Tôn Thất Tùng, Lê Duẩn - Khâm Thiên, tuyến đường La Thành... Lý do bởi đây là những tuyến đường trục chính, thành phần tham gia giao thông chủ yếu là cán bộ, công chức, lao động tự do, không nằm trong nhóm đối tượng điều chỉnh giờ. 

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả, giảm ùn tắc giao thông, các ngành chức năng kiến nghị UBND TP cho phép tiếp tục thực hiện đồng bộ một số giải pháp nhằm giảm lưu lượng phương tiện qua nút như hạn chế xe tải, xe chở khách du lịch, taxi... trong một số khung giờ ban ngày hoặc giờ cao điểm.

Cùng với đó, cần lắp đặt thêm các cầu vượt kết cấu nhẹ cho một số loại phương tiện nhằm tăng khả năng lưu thông qua nút. Ngoài ra, TP có thể xem xét không thực hiện việc điều chỉnh giờ học tại một số trường THPT trên địa bàn quận Tây Hồ, Hoàng Mai, Long Biên, Hà Đông, là những trường có tính khu vực, việc đi lại của học sinh ít ảnh hưởng tới giao thông chung toàn thành phố. Cùng với đó, tiếp tục điều chỉnh giờ học của học sinh, sinh viên tại các khu vực có mật độ giao thông rất cao như tuyến đường La Thành, Cầu Giấy, Ngã Tư Sở, Lê Thanh Nghị - Giải Phóng... Giải pháp đưa ra là có thể điều chỉnh linh hoạt giờ học trên cơ sở đăng ký của các trường và giải pháp điều hòa chung giao thông trong khu vực. TP cũng cần đề nghị một số trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề nghiêm túc thực hiện điều chỉnh giờ học theo quy định của UBND TP Hà Nội.

TP Hà Nội đã bắt đầu thực hiện đổi giờ học, giờ làm tại 10 quận nội thành và 2 huyện Thanh Trì, Từ Liêm, từ ngày              1-2-2012, để góp phần hạn chế ùn tắc giao thông. Phương án ban đầu đã được chỉnh sửa một lần vào ngày 13-2-2012 (đẩy giờ tan học ca chiều của khối các trường THPT từ 19h lên thành 18h). Tại thời điểm đó, có ý kiến đề nghị TP cân nhắc điều chỉnh lại giờ học của học sinh THPT ở 2 huyện Thanh Trì, Từ Liêm theo khung giờ trước đây bởi thực tế, số lượng học sinh THPT ở 2 huyện này hầu như không ảnh hưởng tới vấn đề ùn tắc giao thông. Tuy vậy, UBND TP cho rằng, cần thêm thời gian để xem xét trước khi quyết định thu hẹp phạm vi áp dụng giải pháp đổi giờ học, giờ làm.

Tin cùng chuyên mục