Sau 2 vụ tai nạn nghiêm trọng: Có nên cấm xe khách leo đèo Hải Vân?

ANTD.VN - Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên đèo Hải Vân trong thời gian gần đây. Tình trạng này đã khiến dư luận đặt câu hỏi: “Vì sao xe ô tô không đi qua hầm cho an toàn mà lại vượt đèo?”.

Chỉ trong vòng 3 ngày từ 8 - 10/1/2019, đoạn đường qua khu vực đèo Hải Vân nằm giữa Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng đã xảy ra liên tiếp hai vụ TNGT làm một người chết và nhiều người bị thương.

Cụ thể, vào lúc 9h10 ngày 10/1, tại Km912+600 QL1A, đoạn qua đèo Hải Vân (thuộc địa phận phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) xảy ra vụ tai nạn giữa xe bồn chở xăng dầu BKS 92C-078.84 chạy hướng Thừa Thiên - Huế về Đà Nẵng đã va chạm với xe khách BKS 43B 043.29 chạy ngược nhiều.

Khi xảy ra tai nạn, trên xe khách có 15 người, gồm 12 du khách người Trung Quốc và 1 hướng dẫn viên du lịch. Rất may, vụ tai nạn không gây thương vong về người, nhưng cả 2 xe ô tô đều bị hư hỏng nặng.

Trước đó, khoảng 12h30 ngày 8/1, cũng trên đường đèo Hải Vân đoạn Km898+200 (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế), xe khách BKS 51B-22930 chạy hướng Đà Nẵng - Huế chở theo 21 sinh viên Trường Cao đẳng Kiên Giang, khi qua cầu Cây Bàng phía Bắc đèo Hải Vân khoảng 500m bất ngờ mất lái, tông đổ vào lan can đường rồi lao xuống vực khoảng 30m, khiến 1 người bị tử vong và 20 người bị thương, xe ôtô hư hỏng nặng.

Các vụ TNGT liên tiếp xảy ra đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện khi lưu thông qua những đoạn đường đèo nguy hiểm.

Nhiều ô tô vẫn lựa chọn leo đèo Hải Vân thay vì đi qua hầm đường bộ

Ngay sau vụ xe khách chở sinh viên rơi xuống vực đèo Hải Vân làm 1 người chết, 20 người bị thương, tại cuộc họp khẩn với Bộ GTVT, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cho biết, đèo Hải Vân là đoạn đường dài, quanh co, độ dốc lớn… Cũng theo ông Thọ, từ năm 2016 đến nay đã xảy ra 2 vụ tai nạn trên tuyến đèo Hải Vân (phía Thừa Thiên - Huế). Bởi vậy, ông Thọ kiến nghị, nên xem xét cấm xe khách đi lên đèo Hải Vân.

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, các tuyến đường đèo khu vực miền Trung như: Hải Vân, Đèo Cả, Cù Mông đều là những tuyến đường quanh co, hiểm trở và nguy cơ xảy ra TNGT rất cao. Hiện nay, các khu vực đèo này đều có những tuyến hầm đường bộ chạy qua, đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện.

“Đối với các xe du lịch, vì nhu cầu muốn đi đường đèo để tham quan, ngắm cảnh, chúng ta không thể cấm đi, nhưng đối với các xe khách chạy tuyến cố định cơ quan chức năng có thể cấm đi đường đèo để đảm bảo an toàn và tính mạng cho hành khách”-ông Thanh khuyến cáo.

Theo ông Thanh, việc lựa chọn đi qua hầm phải trả phí hay đi đường đèo không mất phí là quyền lựa chọn của chủ phương tiện. “Đối với các xe chạy tuyến cố định, hầu hết họ chọn đi qua hầm đường bộ, vừa tiết kiệm chi phí, thời gian, lại đảm bảo an toàn chứ không ai dại gì chọn đường đèo để đi”- ông Thanh chia sẻ.

Theo thống kê từ Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm đường bộ Hải Vân, chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay đã có 25 vụ TNGT xảy ra trên khu vực đường đèo Hải Vân làm 3 người chết, nhiều người bị thương.

Trong khi đó, tại khu vực đường đèo qua Đèo Cả qua hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa giai đoạn từ 2006 - 2016 đã xảy ra 108 vụ TNGT, làm chết 63 người, bị thương gần 100 người.

Được biết, mức phí qua hầm Hải Vân mức thấp nhất là 35.000 đồng/vé/lượt và cao nhất 180.000 đồng/vé/lượt. Còn mức phí qua hầm Đèo Cả khá cao, thấp nhất là 52.000 đồng/vé/lượt, cao nhất là 200.000 đồng/vé/lượt.