- Cấp kinh phí sữa chữa hầm Hải Vân
- Audio 2-1-2016: Xe taxi cháy giữa hầm Hải Vân, hơn 150 người bị mắc kẹt
- Khói lửa bủa vây hầm Hải Vân
Hầm Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt với mật độ khá dày
Tổng cục Đường bộ yêu cầu kiểm tra
Phản ánh của nhiều lái xe cho biết, tại hầm đường bộ Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt to nhỏ khiến những người phải di chuyển thường xuyên qua đây cảm thấy bất an. Theo các lái xe, những vết nứt xuất hiện nhiều ở cách miệng hầm phía Nam gần 300 m. Các vết nứt xuất hiện kéo dài trong vệt khoảng 2 km - bên phía thành hầm đang được đục mở rộng hầm thứ 2.
Trước tình trạng hầm Hải Vân xuất hiện vết nứt, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục đường bộ Việt Nam) có công văn đề nghị Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả kiểm tra các vết nứt trong hầm đường bộ Hải Vân, đoạn đầu hầm phía nam (nối Đà Nẵng - Thừa Thiên - Huế).
Đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết đã yêu cầu Cục Quản lý đường bộ III, Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả phối hợp kiểm tra các vết nứt trong hầm. Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cũng sẽ trực tiếp vào hầm Hải Vân để kiểm tra và xem xét, đánh giá các vết nứt tại hiện trường.
Đơn vị quản lý nói “an toàn”
Liên quan tới tình trạng nêu trên, ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết, tháng 1-2016, đơn vị nhận bàn giao hầm Hải Vân 1 từ Bộ GT-VT.
Đến tháng 5-2016, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thực hiện khảo sát toàn bộ các vết nứt trong hầm (do Tư vấn Nippon Koei của Nhật Bản và Tư vấn Alpin Technik của CHLB Đức thực hiện bằng thiết bị quét tự động toàn bộ hầm) cho thấy, trong hầm đang tồn tại một số vết nứt, trong đó có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu.
Tiếp đó, tháng 12-2016, việc sửa chữa 8 vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn đã hoàn thành, được Bộ GT-VT và Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu, đưa vào sử dụng.
Đại diện Công ty CP Đầu tư Đèo Cả khẳng định: “Về mặt kết cấu và an toàn giao thông, đến nay là hoàn toàn không có vấn đề gì. Việc các vết nứt xuất hiện là trước thời điểm bàn giao công trình cho Công ty CPĐT Đèo Cả quản lý, vận hành”.
Cũng theo ông Mai, thực tế việc kiểm tra hiện trường cho thấy các vết nứt này rất nhỏ (chỉ có thể nhìn thấy bằng cách quan sát qua kính lúp) và hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông.
“Do trước đây hầm Hải Vân được sơn epoxy cho đoạn phía chân hầm (tuổi thọ của sơn khoảng 5 năm), đến nay lớp sơn này bị lão hóa sau 12 năm sử dụng, cùng với xuất hiện các vết nứt của vỏ hầm dẫn tới việc tạo ra các vệt sơn bị bong (rộng khoảng 1-3cm) mà nhiều người qua đường đang lầm tưởng đó là các vết nứt của vỏ hầm. Những vết nứt này xuất hiện đã lâu và ổn định nên Công ty CP Đầu tư Đèo Cả sẽ cho sơn lại để đảm bảo mỹ quan cho hầm trong thời gian tới”, ông Mai cho hay.
Liên quan đến việc xử lý vết nứt trong hầm, ông Mai cho biết, qua khảo sát thực tế bằng thiết bị tự động, hiện đại, cũng như đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản và CHLB Đức, số lượng vết nứt nguy hiểm chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, đang ở trạng thái chưa gây nguy hiểm trực tiếp cho kết cấu và người tham gia giao thông và đã được sửa chữa xong.
Đại diện nhà đầu tư cho biết thêm, hiện nay, đơn vị đang thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 nên chưa phải thời điểm phù hợp để xử lý dứt điểm các vết nứt, do vậy, để chắc chắn cho việc an toàn kết cấu hầm Hải Vân 1 và giao thông trong hầm này, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thường xuyên tổ chức việc giám sát chặt chẽ các vết nứt hiện nay, nếu có bất cứ vấn đề gì sẽ tiến hành sửa chữa kịp thời.
“Sau gần 1 năm thi công nổ mìn đào mở rộng hầm Hải Vân 2, chưa có bất kỳ vấn đề nào đối với các vết nứt hiện hữu trong hầm Hải Vân 1 và không xuất hiện thêm vết nứt mới. Chúng tôi khẳng định biện pháp thi công đào mở rộng hiện nay cũng như hiện trạng kết cấu vỏ hầm Hải Vân 1 là đảm bảo an toàn cho việc sử dụng liên tục công trình này”, ông Mai nhấn mạnh.