‘Quay’ tiền của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế

ANTD.VN - N. viết bài rồi đăng trên trang web nổi tiếng chuyên về du lịch, sau đó tìm cách “mơi” tiền của các doanh nghiệp liên quan.

Đại diện CATP Hải Phòng ngày 23-4 cho biết, đơn vị nghiệp vụ của CATP vừa làm rõ hành vi của đối tượng xấu, bôi nhọ, hạ uy tín và tìm cách “mơi” tiền một số doanh nghiệp lữ hành, thông qua việc viết bài và đăng tải trên mạng Internet.

Các nguyên đơn trong vụ việc này đều là doanh nghiệp lữ hành quốc tế tại Cát Bà, tham gia trang diễn đàn du lịch trực tuyến www.tripadvisor.com.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp nêu trên, thời gian gần đây xuất hiện đối tượng giả danh là khách du lịch của công ty rồi vào trang mạng www.tripadvisor.com viết bài với nội dung tiêu cực nhằm bôi nhọ và hạ thấp uy tín của công ty. Sau đó, đối tượng gửi email với mục đích yêu cầu phải nộp từ 2.000 USD đến 5.000 USD để gỡ bài viết. Nếu không, chúng sẽ tiếp tục viết bài hạ uy tín và bôi nhọ doanh nghiệp. Thậm chí, đối tượng còn gợi ý doanh nghiệp trả tiền để viết bài bôi nhọ đối thủ cạnh tranh.

Triển khai các biện pháp nghiệp vụ điều tra, xác minh, cơ quan Công an đã xác định được đối tượng nghi vấn là Đ.V.N (28 tuổi, trú ở huyện Cát Hải, làm nghề hướng dẫn viên du lịch tự do tại Cát Bà).

Qua triệu tập, gọi hỏi, đấu tranh, cơ quan Công an buộc N. thừa nhận vào đầu năm 2018, anh ta đã tạo nhiều tài khoản email với mục đích viết bình luận xấu để hạ uy tín đối thủ của 1 công ty du lịch ở Cát Bà; đồng thời đề nghị bà H.. nhân viên của công ty này phải trả 20 triệu đồng cho một bình luận có nội dung xấu.

Cùng thời điểm đó, phát hiện có người khác đã đăng bình luận tiêu cực về các công ty du lịch đối thủ, N. vẫn liên lạc với bà H., tự nhận chính anh ta viết bình luận xấu, qua đó muốn kiếm tiền từ công ty của bà H.

N. đã nhiều lần liên lạc với bà H., mặc cả số tiền giao dịch 1.000 USD. Tuy nhiên, giữa N. và bà H. chưa thực hiện hành vi giao nhận tiền.

Tại cơ quan Công an, N thừa nhận hành vi vi phạm và cam kết không tái phạm, đồng thời cam kết sẽ gặp để xin lỗi các doanh nghiệp bị bôi xấu. Và sau khi cơ quan Công an vào cuộc, các bài viết bình luận xấu, bôi nhọ, hạ uy tín doanh nghiệp đã được gỡ bỏ, đến ngay không tái diễn.