Phớt lờ biển báo trên đường

(ANTĐ) - Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ngã tư Khuất Duy Tiến-Nguyễn Trãi đã được các cơ quan chức năng lắp đặt đèn tín hiệu và kẻ vạch chỉ dẫn giao thông. Dù vậy, tình trạng người tham gia giao thông phớt lờ các quy định về biển báo, tín hiệu giao thông vẫn diễn ra là nguyên nhân dẫn tới ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Dù có biển chỉ dẫn được phép rẽ trái nhưng hầu hết người dân đều dừng lại bịt lối đi


Thản nhiên vi phạm

Dù chưa đến giờ cao điểm nhưng nút giao thông Nguyễn Trãi-Khuất Duy Tiến vẫn ken đặc người và phương tiện tham gia giao thông. Theo quan sát của PV, trong vòng xuyến và 4 góc của đảo giao thông ở giữa ngã tư đều đã được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu và biển báo. 3 làn vạch sơn chỉ dẫn phương tiện trong đó có làn phía trong cùng cho phép phương tiện được phép rẽ trái để tránh xung đột giao thông nhưng hầu hết rất ít người dân thực hiện. Khi đèn đỏ báo hiệu các phương tiện đi theo hướng từ đường Nguyễn Xiển về Nguyễn Trãi dừng lại nhường đường cho dòng xe đi từ Hà Đông về Ngã Tư Sở thì vẫn có không ít xe máy ngang nhiên vượt đèn đỏ. Ở giữa ngã tư đảo giao thông theo chiều đường Nguyễn Trãi đi về Hà Đông, tuy có biển báo các phương tiện được phép rẽ trái về đường Nguyễn Xiển tương ứng ở dưới đường có vạch sơn liền và rời chỉ dẫn cho mỗi làn xe chuyển hướng nhưng các phương tiện đều cố tình không chấp hành khi đi vào phần đường dành cho phương tiện khác đã dẫn tới việc bịt hết lối đi của những phương tiện đi ở phía dưới muốn rẽ trái. Trung tá Ngô Minh Tiến-Đội trưởng Đội CSGT số 7 khẳng định: “Việc không chấp hành biển báo chỉ dẫn chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng ùn tắc và va chạm giao thông tại ngã tư này nhất là trong những giờ cao điểm”.

Vừa điều khiển giao thông, Thượng úy Nguyễn Văn Hùng-chiến sỹ Đội CSGT số 7 tranh thủ cho chúng tôi biết: “Giao thông tại ngã tư này bất kể ngày đêm đều “nóng” như nhau”. Theo lời giải thích của Thượng úy Hùng, ban ngày nhiệm vụ của các anh là phải đối mặt và phòng chống với tình trạng ùn tắc còn ban đêm thì lo “quét” xe tải vi phạm. Tại đây lúc nào cũng có ít nhất 6 CBCS ứng trực, làm nhiệm vụ và dù có biển báo, đèn tín hiệu nhưng xung đột giao thông chẳng mấy khi chấm dứt.

Vừa tuyên truyền vừa xử phạt

Có thể khẳng định rằng, không chỉ riêng nút giao thông Khuất Duy Tiến-Nguyễn Trãi mà ở tất cả các ngã tư, tuyến đường, nếu người dân chấp hành đúng hệ thống đèn tín hiệu giao thông cũng như các vạch sơn chỉ dẫn thì đã góp phần quan trọng trong việc hạn chế và phòng ngừa ùn tắc, tai nạn. Tuy nhiên, số người tham gia giao thông qua ngã tư trên chấp hành các quy định về chỉ dẫn an toàn còn rất khiêm tốn. Trên thực tế, dù lượng người vi phạm các quy định về biển báo, vạch sơn làn đường có thể nói là không đếm xuể nhưng con số bị CSGT xử phạt khá hạn chế. Lý giải về nghịch lý này, Trung tá Hà Văn Thanh-Đội phó Đội CSGT số 7 cho biết, do tính chất rất “nhạy cảm” của ngã tư trên nên nhiệm vụ ưu tiên của CBCS khi làm việc tại đây vẫn là phòng ngừa hạn chế xảy ra ùn tắc. Công tác xử lý vi phạm chỉ được thực hiện nếu như việc dừng đỗ sai quy định của các chủ phương tiện ảnh hưởng nghiêm trọng tới TTATGT.

Trao đổi với PV, Trung tá Ngô Minh Tiến cũng khẳng định, tùy vào những thời gian cao điểm trong ngày, đơn vị chủ động sắp xếp tăng cường bố trí lực lượng hợp lý tại nút giao thông trên để kịp thời xử lý những sự cố về giao thông. Hệ thống biển báo tại đây có sự kết hợp cả hình lẫn chữ nhưng đáng buồn là có trường hợp vi phạm khi bị CSGT xử phạt còn không biết mình mắc lỗi gì. “Chúng tôi vẫn tiếp tục xử phạt đối với các trường hợp vi phạm và kết hợp công tác tuyên truyền để người dân chấp hành nghiêm. Tuy nhiên, những vi phạm trên thực tế phản ánh trình độ nhận thức Luật Giao thông của không ít người dân hiện đang có nhiều “vấn đề” - Trung tá Tiến nhận xét.