Những tiếng nói đơn lẻ

ANTĐ - Liên tiếp những thông tin đăng tải trên phương tiện truyền thông về thực phẩm kém an toàn, thậm chí nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng như bán thịt lợn siêu nạc nuôi bằng hóa chất, rồi tình trạng giấu dịch cúm gia cầm hay việc nhuộm hóa chất đường cát tinh luyện thành đường vàng để lừa người dân...

Đây đều là những loại thực phẩm không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người dân nên việc gian lận sẽ đem lại nguồn lợi lớn cho người sản xuất, cung cấp. Trong khi đó việc phát hiện, kiểm tra và mức phạt của các cơ quan chức năng lại quá nhẹ. Nhìn sang các nước bạn, mức phạt đối với những cá nhân liên quan đến vấn đề không đảm bảo an toàn thực phẩm có thể lên tới mức cao nhất là tử hình thì ở Việt Nam hoàn toàn chưa có tiền lệ này.

Khó có thể trông đợi sự bảo vệ kịp thời từ việc xử lý của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng hiện nay chủ yếu chỉ biết tìm đọc các thông tin được phản ánh trên phương tiện thông tin đại chúng để rồi truyền tai nhau tự đúc rút kinh nghiệm để tránh được thực phẩm bẩn. Điều đáng nói là với số lượng người tiêu dùng lớn như ở Việt Nam, những thông tin thế này chẳng thấm tháp vào đâu để có thể bảo vệ được cả cộng đồng.

Vấn đề là khi những thông tin cảnh báo này vừa chìm xuống sẽ lại tiếp tục những chiêu trò mới trước sự cám dỗ của lợi nhuận. Điều quan trọng ở đây, ngoài sự can thiệp của pháp luật thì cần có tiếng nói của cộng đồng thay vì đơn lẻ vài sự phản đối yếu ớt của các bà nội trợ.

Nếu một vài nhóm người tiêu dùng từ chối các sản phẩm không đảm bảo thì sẽ chẳng ảnh hưởng gì tới các nhà sản xuất kinh doanh thực phẩm bẩn nói riêng hay các sản phẩm dịch vụ kém chất lượng khác. Ở đây cần đến những hiệp hội, tổ chức đại diện cho người tiêu dùng lên tiếng cảnh báo trước các hiện tượng gây ảnh hưởng đến quyền lợi, sức khỏe cộng đồng hay giám sát các cơ quan chức năng trong việc làm rõ các hành vi gian lận trong kinh doanh, sản xuất thực phẩm bẩn. Tập hợp thành tiếng nói có trọng lượng từ người tiêu dùng cũng như đem lại những thông tin chính thống có tính định hướng thị trường vẫn là điều mà lâu nay đông đảo các nhà nội trợ trong nước trông chờ ở các tổ chức, hiệp hội nhưng chưa được thỏa mãn.