Nhân thân 18 thuyền viên mắc kẹt ở Trung Quốc kêu cứu

ANTĐ - Hàng chục người thân của 18 thuyền viên từ các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Nghệ An… đã phải kéo về Hà Nội kêu cứu vì con, cháu mình đang bị mắc kẹt ở Trung Quốc chưa tìm được cửa về nhà. 

Sáng nay 17-7, hàng chục người thân của 18 thuyền viên hiện đang bị mắc kẹt trên tàu Hoa Sen và Sea Eagle tại Trung Quốc có mặt tại trụ sở của Công ty TNHH MTV vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines), thuộc Tổng công ty Vận tải biển Việt Nam (Vinalines) để yêu cầu phía công ty sớm đưa các thủy thủ về nước. 

Khổ đủ đường 

Theo thông tin ban đầu trong 18 thuyền viên đang bị mắc kẹt có 9 người trên tàu Hoa Sen và 9 người khác trên tàu Sea Eagle. Hai con tàu này bị mắc kẹt ở Trung Quốc, không duy trì bất kỳ hoạt động nào chỉ nằm chờ Vinashinlines bán tàu rồi lấy tiền trả lương cho thuyền viên. Hiện Công ty Vinashinlines đang còn 6 tàu neo tại các vùng biển Trung Quốc và 2 tàu đang chở hàng tại Ấn Độ cũng đang trong tình trạng tương tự. 

Người thân của 18 thuyền viên có mặt tại trụ sở Vinashinlines vào sáng 17-7,
đề nghị công ty sớm đưa các thuyền viên trở về với gia đình

Bà Chu Thị Kiên, người nhà của thuyền viên Chu Trọng Cường, người từng thay mặt các thủy thủ mắc kẹt viết đơn kêu cứu lên báo cho biết: " Gia đình đã 3 lần kêu cứu lên phía công ty nhưng chưa được giúp đỡ. Mẹ của anh Cường bị bệnh tim, vừa phải phẫu thuật tim ở Bệnh viện Bạch Mai. Gia đình chỉ có 30 mét vuông cho 9 người ở, trông chờ vào lương của cháu, giờ không biết tính thế nào? Cháu tôi đi 2 năm rồi, con chưa thấy mặt bố. Cháu là con cả, gánh vác kinh tế gia đình nhưng giờ thấy bất lực quá!" 

Còn chị Phan Thị Bích người nhà của thủy thủ Phan Văn Thuật (SN 1988)  chia sẻ: “Sáng nay em trai tôi có gọi điện về cho biết hiện các thủy thủ đang rất hoang mang, lo lắng vì điện, nước trên tàu đã bị cắt, tàu bị trôi rất nguy hiểm. Đặc biệt, thẻ Visa và các giấy tờ đã bị giữ nên không thể đi đâu được. Các thuyền viên xin được về nước nhưng phía công ty không đồng ý”.

Bày tỏ nỗi bức xúc, bố của thuyền viên Lê Thanh Hải (ở Thanh Hóa) kể: “Con tôi quá thời điểm hợp đồng hơn 1 năm rồi. Cháu thì gọi điện về kêu thiếu ăn. Lương bổng thì 6 - 7 tháng không có. Thế thì năm nào bán được tàu để con tôi về nước? Các anh cũng đi tàu, đi biển thì biết rồi. Hai bàn tay trắng về lấy tiền đâu nuôi vợ con, gia đình?”. Vị phụ huynh này yêu cầu công ty phải cho thuyền viên về thăm gia đình. Mặt khác, công ty cũng phải thanh toán sòng phẳng số tiền lương theo hợp đồng. Anh Nguyễn Văn Vượng, người nhà là anh trai Nguyễn Văn Tân (SN 1985) đi tàu Sea Eagle cũng cho hay, theo hợp đồng thì lương 8- 10 triệu/tháng nhưng giờ thì một xu cũng không có. Vợ và con 2 tuổi ở nhà nương tựa vào bố mẹ gìa khó khăn.   

Công ty... bất lực! 

Có mặt tại trụ sở Vinashinlines, nhiều người thân của 18 thuyền viên bày tỏ bức xúc, do công ty hứa đầu tháng sang giải quyết, giờ sắp hết tháng 7 vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Người nhà cũng cho hay, để có tiền đi làm việc, họ đã phải vay ngân hàng hoặc người thân. Các khoản này vẫn đang treo trên đầu mà lương của thuỷ thủ thì không thấy đâu. Những người này đồng lòng yêu cầu, hết tháng 8 nếu không bán được tàu thì tìm giải pháp cho anh em về. 

Ngay trong buổi sáng cùng ngày, nhân thân của thuyền viên đã có buổi đối thoại với những người đại diện của công ty. Ông Nguyễn Văn Thoan - Giám đốc Trung tâm thuyền viên của Vinashinlines chỉ biết kêu gọi bà con thông cảm, chia sẻ với công ty:Hiện chúng tôi cũng biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình. Nhưng bản thân công ty không có tiền để trả. Khoản lương là hỗ trợ của Chính phủ. Nếu muốn thuyền viên về ngay thì phải đợi gói hỗ trợ khác của Chính phủ”. 

Còn ông Bùi Trường Mạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn của Vinashinlines bày tỏ, bản thân chúng tôi cũng bị công ty nợ lương chứ không riêng gì thuyền viên. Từ tháng 11 mới có lương trở lại nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ. Chính phủ quyết định bán được tàu nào trả lương cho thuyền viên cho thuyền nấy. Hiện mới bán được một tàu, còn các tàu khác còn đợi tiếp”. Theo đại diện của công ty, ngày 21-7 tới đây, lãnh đạo sẽ bay sang Trung Quốc để tiếp tục bàn hướng xử lý song cách giải quyết như thế nào thì họ cũng không thể có câu trả lời ngay được. 

Trước sức ép của người dân đòi phải có một cam kết về lộ trình đưa thuyền viên về nước, ông Nguyễn Văn Thoa phải nói nước đôi: “Tổng giám đốc cũng đã hết sức cố gắng xin Chính phủ, bán lỗ thuyền cũng phải bán để lương cho thuyền viên trước, còn các khoản khác thì trả sau. Khi nào bán được tàu thì mới có tiền cho anh em về nước và trả lương cho thuyền viên. Chúng tôi cũng đang cố gắng để bán càng nhanh càng tốt”.