Nghịch lý như giao thông tĩnh ở Hà Nội

ANTĐ - Điểm đỗ xe công cộng chỉ đáp ứng 10%, các tòa nhà cao tầng, TTTM chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu về điểm đỗ của các phương tiện. Nhưng một số dự án xây dựng bãi đỗ xe đã bị biến thành TTTM, nơi buôn bán…

Vỉa hè nhiều tuyến phố của Hà Nội thành điểm đỗ.

Đó là nghịch lý về nhu cầu đỗ xe và điểm đỗ, dẫn đến tình trạng xe đỗ bừa bãi trên vỉa, đường phố, là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội hiện nay.

Công bố gần đây của cơ quan chức năng cho biết, các điểm đỗ xe công cộng ở Hà Nội chỉ đáp ứng 10% như cầu về điểm đỗ của các phương tiện giao thông, dẫn đến tình trạng các phương tiện phải đỗ tại các điểm nhỏ lẻ trên vỉa hè, dưới lòng đường phố.

Cùng với việc trên, ở địa bàn các quận của TP Hà Nội hiện có 176 tòa nhà, TTTM cao từ 9 tầng trở lên. Theo yêu cầu, các tòa nhà cao tầng, TTTM đó phải bảo đảm nhu cầu đỗ xe cho cả dự án.

Nhưng thực tế, khi các toà nhà, TTTM này đi vào  hoạt động thì chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu về điểm đỗ của các phương tiện. Vì vậy, 70% số phương tiện còn lại không cách nào khác phải tìm cách đỗ ở trên vỉa hè, hoặc dưới lòng đường.

Lòng đường cũng bị biến thành điểm trông xe...

Nhiều tuyến phố nhỏ của Hà Nội vỉa hè, lòng đường vốn chật hẹp cũng bị chiếm một phần diện tích để làm điểm đỗ xe, nên càng gây ùn tắc giao thông. Vì thế, nếu không xử lý triệt để tình trạng các điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường thì khó lòng giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội.

Để chấm dứt tình trạng xe đỗ bừa bãi trên vỉa hè, dưới lòng đường thì phải có điểm đỗ cho các phương tiện. Mặc dù Hà Nội đang thiếu trầm trọng các điểm đỗ như vậy, nhưng một số dự án xây dựng bãi đỗ xe của Hà Nội như bãi đỗ xe Gia Thụy và Kim Ngưu lại bị biến thành TTTM, nơi buôn bán…

Đó quả là một nghịch lý. Vậy, cần phải xem xét trách nhiệm của việc biến bãi đỗ xe thành TTTM, nơi buôn bán...