Xe+

Không mũ bảo hiểm phải xử nghiêm

Kỳ 1: Đầu trần nghênh ngang trên phố

  • 17/06/2011 08:47
  • 0 bình luận
  • Hoàng Phong
  • In bài
(ANTĐ) - Trung bình mỗi năm CSGT Hà Nội triển khai ít nhất từ 3 đến 4 đợt cao điểm xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm. Hiệu quả của những đợt xử lý là không phải bàn cãi nhưng cứ hễ CSGT buông lỏng là vi phạm lại tái diễn.


Phạt không xuể

Với tinh thần “xử mạnh, phạt nghiêm và không loại trừ các trường hợp vi phạm”, Kế hoạch số 36 về xử phạt những người ngồi trên mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm được Phòng CSGT triển khai từ ngày 9-6, với việc thành lập 10 tổ công tác tập trung “đánh” mạnh ở 4 quận trung tâm nội thành là Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình và Đống Đa. Bằng hình thức tuần tra cơ động làm đến 20h hàng ngày, những tổ tuần tra này làm giảm các vi phạm. Và cho đến thời điểm này đã được 1 tuần của đợt cao điểm, theo ghi nhận của PV, mặc dù tình trạng người không đội mũ bảo hiểm có giảm nhưng con số vi phạm chưa bị xử lý hoặc trốn tránh CSGT trên thực tế còn lớn hơn gấp nhiều lần số biên bản vi phạm được lập.

Kỳ 1: Đầu trần nghênh ngang trên phố ảnh 1 
 Không chỉ có thanh thiếu niên, nhiều khi cả nhà không đội mũ bảo hiểm

Trên thực tế, tình trạng người dân trong đó phần lớn là tầng lớp thanh thiếu niên vi phạm không đội mũ bảo hiểm vẫn còn khá nhiều đặc biệt là vào các chiều tối. Như trên Phố Huế vào chiều 14-6, bất chấp có chốt CSGT ứng trực ở ngã tư Phố Huế-Đại Cồ Việt, 3 chiếc xe máy “xịn” gồm SH, PS và cả Dream “chiến”, trên xe có 5 “nam thanh nữ tú” đầu xanh tóc đỏ không đội mũ bảo hiểm ào ào nối đuôi nhau phóng từ đường Bạch Mai thẳng lên hướng bờ Hồ. Sau những tiếng rú ga ầm ĩ, đám thanh niên này len lách vào dòng phương tiện trên đường, phớt lờ những tiếng còi và hiệu lệnh gậy chỉ huy giao thông để dừng phương tiện của tổ CSGT thuộc Đội CSGT số 4 làm nhiệm vụ tại đây. Xuôi về đường Tràng Thi đến ngã tư Cửa Nam, PV cũng bắt gặp ít nhất 4 nhóm thanh niên khác chở nhau “kẹp” 3 lượn phố không đội mũ bảo hiểm. Trung úy Nguyễn Văn Cường -Đội CSGT số 1 ứng trực tại ngã tư Hai Bà Trưng-Phan Bội Châu cho biết, chỉ trong buổi sáng tổ công tác đã chở mấy xe vi phạm đi mà số thanh niên như trên vẫn ngang nhiên vi phạm.

Đáng nói, do nay thời tiết đã vào hè nên càng đến buổi tối, vi phạm không đội mũ bảo hiểm càng nhiều với tần suất và thành phần vi phạm đa dạng hơn. Nếu như buổi sáng, chốt tuần tra của Thượng úy Lưu Thanh Châu-Đội CSGT số 1 “bao” việc xử lý vi phạm mũ bảo hiểm tại các tuyến phố huyết mạch của địa bàn quận Hoàn Kiếm như Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo… khá tốt thì đến ngoài 20h tối, khi các tổ công tác này dừng tuần tra thì số thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm không biết từ đâu “chui” ra gia tăng đột biến. Bên cạnh những tuyến phố hướng về trung tâm hồ Hoàn Kiếm, ở các phố được xem như là “vành đai” như Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh, Đại Cồ Việt hoặc đường Thanh Niên… rất nhiều người dân vô tư đầu trần dạo phố.

CSGT “ngại” với “xe đẹp”?

Không giống như những đợt cao điểm trước, kế hoạch xử lý vi phạm lần này được Phòng CSGT áp dụng biện pháp dùng mô tô tuần lưu trên đường. Với mỗi mô tô sẽ có 2 CBCS phối hợp với các chốt cố định qua đó nhanh chóng phát hiện và xử phạt trường hợp vi phạm. Biện pháp này đã phần nào đạt được kết quả bởi cơ bản ngăn chặn tình trạng người vi phạm liều lĩnh quay đầu xe bỏ chạy từ xa khi nhìn thấy CSGT chốt ở ngã ba, ngã tư. Nhưng một điều cần phải nhìn nhận rằng, hiện nay công tác xử phạt những lỗi liên quan đến mũ bảo hiểm CSGT mới chỉ tập trung mạnh và đạt hiệu quả vào số trường hợp là người dân “dễ” dừng phương tiện. Đối với những đối tượng vi phạm trong đó đáng nói là tầng lớp thanh thiếu niên ngỗ nghịch, xăm trổ đầy người, đầu xanh tóc đỏ đi xe “xịn” thì CSGT xử lý được còn rất hạn chế.

 Kỳ 1: Đầu trần nghênh ngang trên phố ảnh 2
 Không đội mũ bảo hiểm, vừa đi vừa dùng điện thoại

Trong quá trình đi thực tế, PV đã ít nhất 3 lần “bám” theo những nhóm thanh niên “đầu trần” trên phố trốn thoát khỏi sự kiểm tra của CSGT. Điệp khúc vi phạm trên lặp lại ngày này qua tháng khác nhưng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Liệu rằng CSGT và những lực lượng khác có hay không việc “ngại” xử lý số đối tượng này?     

(Còn nữa)            

Tin cùng chuyên mục