Giải pháp trước mắt

  • 24/05/2012 22:58
  • 0 bình luận
  • Tùng Lâm
  • In bài
ANTĐ - Việc xe ô tô chở quá khổ, quá tải, làm rơi vãi đất cát không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn là nguyên nhân chính khiến nhiều tuyến đường bị xuống cấp nhanh chóng. Trước những hệ lụy đi kèm như tai nạn giao thông, sập cầu, tắc đường… rất nhiều biện pháp ngăn chặn đã được các cơ quan chức năng áp dụng như tăng cường tuần tra xử lý, nâng cao mức xử phạt hoặc tạm giữ phương tiện. 

Ở các quận trung tâm, tình trạng này cơ bản đã được giải quyết nhờ có các giải pháp phân luồng và sự vào cuộc đồng bộ của nhiều lực lượng. Song tại các vùng ven đô và địa bàn giáp ranh tập trung nhiều công trường xây dựng, việc hung thần phóng nhanh vượt ẩu, chở quá tải vẫn diễn biến phức tạp. Tình trạng này chỉ tạm lắng xuống vào ban ngày, khi xuất hiện lực lượng tuần tra kiểm soát. Trong khi vào ban đêm, không ít tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đã trở thành “đường đua” của các hung thần.



Theo quy định hiện hành, lực lượng CSGT chỉ được làm nhiệm vụ đến 22h. Sau khoảng thời gian này, lực lượng tuần tra kiểm soát chỉ được xử lý vi phạm trong những trường hợp đặc biệt, trong khi việc cấm xe trọng tải lớn tại một số tuyến đường cũng chỉ có hiệu lực trong các khung giờ cao điểm. Điều này vô hình trung làm gia tăng việc người điều khiển xe tải phớt lờ các quy định về giới hạn tốc độ, chiều cao và trọng tải. Theo ghi nhận tại một huyện ngoại thành, trong thời gian đơn vị này thí điểm tuần tra xử lý vi phạm Luật Giao thông vào ban đêm thì số lượng xe ô tô bị lập biên bản về các hành vi quá khổ, quá tải, làm rơi vãi vật liệu xây dựng, đất cát ra đường giảm đáng kể. Nhưng khi kế hoạch hết thời hạn thì tình trạng này lại tiếp diễn và thậm chí còn có chiều hướng phức tạp hơn do xuất hiện tình trạng chạy bù, chạy tranh thủ.



Vẫn biết, để có thể bố trí các lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm suốt 24/24h là khó thực hiện, nhưng trong lúc chờ đợi những biện pháp dài hơi liên quan đến việc tăng quyền, tăng thời gian làm nhiệm vụ cho các lực lượng chuyên trách đảm bảo trật tự an toàn giao thông thì trước mắt, cần nghiên cứu đề ra các phương án nhằm lấp “khoảng trống” quản lý giám sát về mặt thời gian này. Đó có thể là những chương trình, kế hoạch tập trung xử lý xe ô tô chở quá khổ, quá tải tại các tuyến, địa bàn trọng điểm về ban đêm. Có như vậy thì việc phát hiện xử lý các hành vi chở quá khổ, quá tải, làm rơi vãi đất cát ra đường mới được thực hiện khép kín, có trọng tâm - là yếu tố quan trọng nhất để giải quyết vấn đề.

Tin cùng chuyên mục