Đường vành đai 4 và 5 Vùng Thủ đô: Địa phương chủ động về vốn đầu tư

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trong khi địa phương kiến nghị Trung ương hỗ trợ đầu tư đường vành đai 4 và 5 Vùng Thủ đô thì Bộ GTVT cho biết, địa phương phải chủ động về nguồn vốn.

Theo thông báo kết luận tại cuộc họp về phương án đầu tư đường vành đai 4 và 5 Vùng Thủ đô và giao thông kết nối với các cảng khu vực Hải Phòng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, Quyết định số 561/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết đường vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội, tuyến đường đi qua địa giới hành chính của 8 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.

Cũng tại Quyết định này, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND các tỉnh, thành phố quản lý quỹ đất cho quy hoạch; đồng thời, trên cơ sở quy hoạch này, chủ động lập dự án, huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng các đoạn tuyến trên địa bàn (kể cả các đoạn đi trùng cao tốc, quốc lộ khi Trung ương chưa bố trí được nguồn lực).

Bộ GTVT đề nghị địa phương chủ động nguồn vốn đầu tư đường vành đai 4 và 5 Vùng Thủ đô

Bộ GTVT đề nghị địa phương chủ động nguồn vốn đầu tư đường vành đai 4 và 5 Vùng Thủ đô

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động huy động nguồn lực thực hiện đầu tư các đoạn tuyến qua địa giới hành chính của các địa phương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 561/2014.

"Các tỉnh, thành phố làm việc với các nhà tài trợ quốc tế (như ADB, WB, JICA) để hợp tác, nghiên cứu để đề xuất, báo cáo Chính phủ, Quốc hội hỗ trợ nguồn vốn ODA cho vay lại để thực hiện các dự án; đồng thời, tích cực nghiên cứu kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương kết hợp với nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện đầu tư các dự án. Quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, giải quyết”, kết luận của Bộ GTVT nêu rõ.

Về công tác quy hoạch, Bộ GTVT đề nghị các địa phương rà soát quy hoạch chi tiết. Trong trường hợp cần điều chỉnh cục bộ quy hoạch, kịp thời báo cáo Bộ để xem xét, giải quyết. Trong đó, cần lưu ý đây là tuyến vành đai vùng có yêu cầu kỹ thuật cao, nên hạn chế điều chỉnh.

Đối với đường vành đai 4, Bộ GTVT đề nghị trong quá trình thực hiện, các cơ quan đơn vị liên quan cần nghiên cứu kỹ định hướng phát triển của các địa phương, đặc biệt là việc hình thành các khu, cụm công nghiệp, kết nối giao thông hướng tâm với trung tâm TP Hà Nội để có tính toán, đề xuất quy mô đầu tư từng đoạn tuyến trên đường vành đai 4 cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài; hạn chế chiếm dụng quỹ đất.

Về phương án đầu tư tuyến đường này, Bộ GTVT cho biết, sau khi có kết quả nghiên cứu, Bộ sẽ làm việc với các địa phương theo hướng phân kỳ đầu tư đường vành đai 4 nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải theo từng giai đoạn, bảo đảm quản lý giữ quỹ đất cho việc mở rộng tuyến vành đai 4 sau này.

Đường vành đai 4 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 1278/QĐ-TTg ngày 29/7/2011 đi qua TP Hà Nội, tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh, với chiều dài 98km, quy mô 6 làn xe. Tổng mức đầu tư 66.500 tỷ đồng.

Đường vành đai 5 đi qua 8 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hà Nam, Hòa Bình, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc), chiều dài 331km với mục tiêu hình thành vành đai giao thông liên kết các đô thị đối trọng của các địa phương liền kề Thủ đô Hà Nội. Tổng mức đầu tư tại thời điểm phê duyệt là 85.561 tỷ đồng.