ANTD.VN - Theo Thủ tướng Chính phủ, ngành đường sắt Việt Nam đã ra đời 140 năm nay nhưng phát triển chưa xứng tầm với mong muốn của nhân dân và lịch sử của ngành.
ANTD.VN - Bộ GTVT ủng hộ tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh rà soát nhu cầu vận tải để nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Bàu Bàng-Mộc Bài vào quy hoạch tỉnh và quy hoạch vùng.
ANTD.VN - Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án phát triển đường sắt tốc độ thiết kế 350km/h và thực sự trở thành trục xương sống; đồng thời khai thác hiệu quả tuyến đường sắt hiện có.
ANTD.VN - Bộ Xây dựng thống nhất xây mới đường sắt Bắc - Nam theo kịch bản đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu, tốc độ thiết kế 350 km/h.
ANTD.VN - Ngày 16/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã tiếp bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia WorldBank (WB) tại Việt Nam, trao đổi về các dự án giao thông đang triển khai và kế hoạch thời gian tới.
ANTD.VN - Tốc độ thiết kế lớn nhất cho tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM- Cần Thơ là 190km/giờ, trong đó, tàu khách khai thác tốc độ dưới 190km/giờ, còn tàu hàng khai thác tốc độ nhỏ hơn, 120km/giờ.
ANTD.VN - Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương đề xuất thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và các dự án đường sắt quốc gia theo đúng quy định pháp luật.
ANTD.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Tổ công tác xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
ANTD.VN - Lãnh đạo Bộ GTVT lưu ý nghiên cứu đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam tập trung vào hai phương án: Đầu tư xây dựng một tuyến đường sắt tốc độ cao chỉ chở khách và phương án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao chở khách kết hợp chở hàng.
ANTD.VN -TP.HCM cho rằng, Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cần nghiên cứu, bố trí đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao đoạn qua địa bàn TP.HCM đi trên cao để hạn chế tối đa các ảnh hưởng "chia cắt".
ANTD.VN - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) vừa thống nhất phương án nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo kịch bản đường sắt đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 250km/h, tốc độ khai thác 180-225km/h. Dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, thiết kế vận tốc này sẽ bị lạc hậu.
ANTD.VN - Đối với đường sắt quốc gia, hiện thị phần vận tải đường sắt không đạt theo quy hoạch đề ra (và chỉ đạt đạt mức 1% - 2% về hành khách và 1% - 3% về hàng hoá) do phải cạnh tranh với hàng không và đường bộ.
ANTD.VN - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam sẽ là đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320km/giờ. Đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán.
ANTD.VN -Bộ GTVT yêu cầu, trong quý IV/2022, phải hoàn thành việc lấy ý kiến các địa phương, đơn vị về dự án đường sắt TP.HCM- Cần Thơ để triển khai các thủ tục tiếp theo, phấn đấu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư trước năm 2025 và triển khai đầu tư trước năm 2030.
ANTD.VN - Tại dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến đường sắt Bắc - Nam khổ 1.000mm hiện có sẽ được nâng cấp để chủ yếu chạy tàu hàng và tàu khách khu đoạn.
ANTD.VN - Lưu lượng vận chuyển hàng hóa, hành khách trên tuyến Gia Lâm- Đồng Đăng rất thấp, hiện vẫn đang dư thừa năng lực. Riêng tàu thông quan giữa Việt Nam - Trung Quốc, năng lực có thể chạy 6 đôi tàu/ngày, nhưng hiện mới chỉ chạy được 1 đôi tàu/ngày.