Đua nhau làm ứng dụng riêng để "níu chân" khách hàng

ANTD.VN - Khách hàng chưa tải ứng dụng (app) do cửa hàng cung cấp sẽ phải trả giá cao hơn ít nhất 10% so với khách hàng có tải app khi cùng mua một sản phẩm. Các cửa hàng đang tìm cách níu chân khách thông qua các ứng dụng mua hàng online, thanh toán. 

Đua nhau làm ứng dụng riêng để "níu chân" khách hàng ảnh 1

Nở rộ ứng dụng mua sắm 

Tải ứng dụng mới được hưởng ưu đãi lớn

Chị Hồng Hạnh (Mỗ Lao - Hà Đông) cho biết: “Cuối tuần, tôi vào website của hệ thống cửa hàng thời trang Canifa, thấy giảm giá nhiều sản phẩm nên tranh thủ đi mua. Đến cửa hàng nhân viên tư vấn thêm, khách hàng tải app của Canifa sẽ được ưu đãi thêm 10% trên tổng hóa đơn khi thanh toán.

Ban đầu tôi không có ý định tải ứng dụng vì sẽ làm nặng máy điện thoại, nhưng tính ra thấy ưu đãi khi mua hàng cũng nhiều nên tôi thử dùng. Sau đó, hãng thời trang này thường xuyên gửi các thông tin khuyến mại hay giới thiệu bộ sưu tập mới...”- chị Hồng Hạnh nói.

Tương tự như chị Hồng Hạnh, chị Thanh Loan (Cầu Diễn- Bắc Từ Liêm) cũng tải ứng dụng của mua hàng của Tiki.vn để tiện theo dõi thông tin và đặt mua hàng ở bất cứ đâu.

Bán hàng, giới thiệu dịch vụ qua các ứng dụng riêng đang nở rộ trong những năm gần đây. Nếu như trước đây, muốn mua hàng trực tuyến, người dùng phần lớn sẽ truy cập vào website bán hàng từ máy tính thì hiện tại, các doanh nghiệp đã đua nhau cung cấp các ứng dụng trên điện thoại để thuận tiện hơn.

Không chỉ các doanh nghiệp thương mại điện tử lớn như: Lazada, Sendo, Shopee, Tiki… có ứng dụng riêng mà ngay cả những doanh nghiệp nhỏ hơn cũng có ứng dụng và ưu đãi lớn cho người sử dụng. Một số hệ thống cửa hàng tiện ích, bán lẻ như: Vinmart +, Vinmart… cũng có app.

Khách mua hàng trực tiếp tại cửa hàng cũng chỉ cần mở điện thoại có ứng dụng đưa cho nhân viên  là được quét mã tích điểm, thay vì mang thẻ khách hàng vật lý. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng luôn cung cấp thông tin giảm giá, khuyến mại cho các mặt hàng, hạn sử dụng mã khuyến mại cho khách hàng.

Một số đơn vị bán lẻ nhỏ khác chưa có ứng dụng riêng lại liên kết với các ví điện tử để giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến khách hàng.

Quá nhiều app cũng gây phiền hà

Anh Nguyễn Chính (nhân viên marketing của siêu thị điện máy) cho hay: “Cung cấp ứng dụng cho người dùng đang là xu thế của các doanh nghiệp bán lẻ hiện đại. Thông qua app, doanh nghiệp không chỉ mang lại sự tiện ích cho người sử dụng, mà qua đó muốn níu chân khách hàng; Khảo sát các khách hàng trung thành thuận tiện và chính xác hơn, nhằm xây dựng một số lượng khách hàng trung thành nhất định.

Các ứng dụng được người dùng mở ra xem thường xuyên, cung cấp thông tin hữu ích sẽ tạo thói quen cho người tiêu dùng khi mua sắm tại đây”.

Đồng quan điểm này, nhưng ở khía cạnh người tiêu dùng, chị Hồng Hạnh đánh giá, dù tải app mobile rất tiện dụng nhưng quá nhiều ứng dụng khiến màn hình điện thoại trở nên rối rắm. Chưa kể, các ứng dụng này còn thường xuyên gửi thông báo đến điện thoại, có khi 3-4 thông báo đến trong một ngày, gây phiền toái cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, việc tải app giúp mua sắm tiện lợi, nhưng không phải lúc nào người dùng có có thể kiểm soát chi tiêu một cách tốt nhất.

Theo một chuyên gia về công nghệ, mục tiêu của việc thiết lập các app mobile là để giúp các cá nhân và doanh nghiệp dễ dàng tạo ra các ứng dụng của riêng mình cho mục đích kết nối hoặc tiếp thị. Đương nhiên, mục đích cạnh tranh giữ khách giữa các doanh nghiệp là dễ nhận thấy.

Tuy vậy, về mặt công nghệ, tải quá nhiều ứng dụng có thể làm chậm máy điện thoại vì chúng chiếm dung lượng bộ nhớ, chạy các quy trình nền và liên tục kiểm tra thông báo ngay cả khi không sử dụng.

“Thông thường, với một chiếc điện thoại thông minh, ngoại trừ các ứng dụng được cài đặt sẵn của nhà sản xuất không thể gỡ bỏ, người dùng chỉ có thể tải tối đa khoảng 100 app khác. Trong đó, số lượng app dùng thường xuyên chỉ chiếm khoảng 1/3. Bởi vậy, người dùng cần tìm hiểu kỹ ứng dụng trước khi tải để “bảo vệ” cho chiếc điện thoại”- vị chuyên gia cho hay.

Vị chuyên gia này cho rằng, trong tương lai gần, các app di động vẫn thịnh hành. Nhưng xa hơn, có thể các nhà cung cấp ứng dụng sẽ liên kết lại để thuận tiện hơn cho khách hàng.