Phòng CSGT đường thủy-CATP Hà Nội:

Đến từng phà, rà từng thuyền

  • 15/11/2011 23:49
  • 0 bình luận
  • Hoàng Phong
  • In bài
ANTĐ - Đến nay, Phòng CSGT đường thủy CATP Hà Nội đã được 3 năm tuổi. Phát huy bề dày truyền thống của lực lượng CSGT đường thủy, cùng với sức trẻ, CBCS của đơn vị luôn không ngừng phấn đấu, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.
Đến từng phà, rà từng thuyền ảnh 1
CSGT đường thủy thăm hỏi, tặng quà cho người dân ở bãi giữa sông Hồng


“Quét” vi phạm trên sông

Những ngày này, dù đã qua đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm nhưng để tìm gặp hỏi chuyện được các CBCS Phòng CSGT đường thủy không phải là chuyện dễ. Lý do, ngoài những bộ phận ở lại đơn vị trực, hầu hết các CBCS các đội nghiệp vụ đều “xuống sông”. Thượng tá Khuất Duy Kiều-Trưởng Phòng CSGT đường thủy cho biết: “Thời điểm cuối năm này thường cũng là khoảng thời gian các công trình xây dựng đang trong giai đoạn nước rút. Nhu cầu về vật liệu xây dựng như cát sỏi gia tăng. Nhiều đối tượng khai thác cát trái phép lợi dụng địa hình rộng, lén lút hoạt động về ban đêm. Nếu không “căng” quân ra tuần tra, phòng ngừa thì chưa kể nguồn tài nguyên này bị hút cạn kiệt mà hậu quả để lại từ những chiếc tàu khai thác cát này là rất lớn”.

Công tác xử lý các đối tượng khai thác cát sỏi trái phép ở các tuyến sông trên địa bàn Hà Nội của Phòng CSGT đường thủy chỉ là một trong rất nhiều nhiệm vụ mà đơn vị đang thực hiện hiệu quả. Ngoài 387 trường hợp “sa tặc” bị xử phạt, đơn vị còn tập trung vào nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm trên sông. Thượng tá Nguyễn Văn Cương-Phó Trưởng phòng CSGT đường thủy cho biết, 34 vụ phạm pháp hình sự như buôn bán ma túy, đánh bạc, vận chuyển hàng hóa cấm… cùng hàng chục đối tượng vi phạm đã bị phát hiện bắt giữ.

Những xóm chài bình yên

Chỉ với 5 đội nghiệp vụ quân số vỏn vẹn chưa đến 70 CBCS, nhưng có thể khẳng định ngay từ khi mới thành lập, Phòng CSGT đường thủy đã làm tốt công tác tham mưu cho Ban Giám đốc CATP, UBND TP Hà Nội… những kế hoạch, chức năng quản lý Nhà nước trên lĩnh vực đường thủy, đảm bảo ATGT đường thủy nội địa. Các CBCS của Phòng CSGT đường thủy nhận thức được rằng, để giữ vững bình yên sông nước Thủ đô, nếu chỉ làm tốt “khâu” tuần tra kiểm soát và xử lý các vi phạm không thì chưa đủ, mà quan trọng hơn phải xây dựng được thế trận an ninh nhân dân trên các tuyến sông.

Đối với các làng vạn chài này, CSGT đường thủy dường như còn “kiêm” luôn vai trò CSKV. Nhằm nắm bắt được tình hình cụ thể về đời sống sinh hoạt cũng như những khó khăn, vướng mắc của các ngư dân, khẩu hiệu “đến từng phà, rà từng thuyền” được đơn vị triển khai tới khắp các bến, làng chài, qua đó xây dựng những kế hoạch hoạt động hiệu quả.

Lực lượng CSGT đường thủy luôn vận động người dân ở các làng vạn chài thực hiện nghiêm việc đảm bảo ATGT đường thủy, chấp hành pháp luật; không thả lưới, chài ở những nơi thuộc phần lưu thông của tàu, thuyền đi lại. Bên cạnh việc vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp tiền, quần áo, sách vở để tặng các gia đình vạn chài khó khăn, Phòng CSGT đường thủy còn phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương hướng dẫn cho người dân cách phát triển chăn nuôi thủy sản; vận động họ tự nguyện tham gia vào những tổ, đội giữ gìn ANTT tại bến nơi mình sinh sống.

Tin cùng chuyên mục