Đã cam kết nhưng vẫn bán hàng giả, cần chế tài xử lý nghiêm khắc

  • 05/10/2020 08:32
  • 0 bình luận
  • Hà Linh
  • In bài
ANTD.VN -  Là một trong 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) đã ký cam kết không bán hàng giả song mới đây, Lazada.vn đã bị khởi kiện vì bán sách giả. Chế tài xử phạt quá nhẹ nên không đủ sức ngăn chặn hành vi bán hàng giả thông qua TMĐT.
Đã cam kết nhưng vẫn bán hàng giả, cần chế tài xử lý nghiêm khắc  ảnh 1

Các gian hàng bán sách giả sẽ bị đóng cửa

Lazada.vn gỡ bỏ 8 gian hàng bán sách giả

Liên quan đến vụ việc Lazada.vn bị khởi kiện vì bán sách giả, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS- Bộ Công Thương) cho biết, cơ quan này đã nhận được Công văn của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) và thông tin phản ánh trên một số phương tiện thông tin, truyền thông về việc nhiều đầu sách của Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt (First News) bị in lậu và giới thiệu, tiêu thụ trên website Lazada.vn.

Cục TMĐT&KTS đã gửi công văn yêu cầu Công ty TNHH Recess (Lazada.vn) kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các gian hàng có bán sản phẩm sách giả như bị phản ánh, khởi kiện.

Đồng thời, yêu cầu sàn này phải có biện pháp quản lý, ngăn chặn tình trạng buôn bán sách giả trên sàn, yêu cầu các nhà sách, gian hàng phải chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của ấn phẩm đang được mua bán.

Công ty TNHH Recess đã tiến hành kiểm tra, rà soát, gỡ bỏ và xử lý 8 gian hàng có bán sách giả là: Nhà sách An Bình, Nhà sách Cao Bằng, Nhà sách Hà Nội Mới, Nhà sách Khai Tâm, Nhà sách Tâm An, Nhà sách Thanh Bình, Sách Anh Dũng, Sachngophuong.

Đại diện Cục TMĐT&KTS cho biết, Lazada.vn hiện đang tiếp tục rà soát lại toàn bộ các gian hàng có sản phẩm vi phạm liên quan đến phản ánh của First News. Đồng thời, Lazada.vn sẽ tiếp tục phối hợp và hỗ trợ First News trong việc bảo vệ bản quyền và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, người tiêu dùng rất bất bình vì hành vi bán hàng giả trên sàn TMĐT của Lazada.vn. Là một sàn TMĐT lớn, tháng 4/2019, cùng với Adayroi.com, Sendo.vn, Shopee.vn, Tiki.vn, Lazada.vn đã ký cam kết “Nói không với hàng giả trong TMĐT”, nhằm thể hiện rõ trách nhiệm và quyết tâm mạnh mẽ trong việc chung tay đẩy lùi nạn hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hướng tới phát triển TMĐT bền vững. Song hàng giả vẫn được bán công khai trên Lazada.vn. Khảo sát thực tế cho thấy, trên một số website TMĐT vẫn bán không ít hàng giả, hàng nhái như: khẩu trang giả, quần áo thời trang nhái...

Cần xử lý nghiêm khắc cả sàn TMĐT vi phạm

Không chỉ ở Việt Nam, hàng giả, hàng nhái “lộng hành” trên các sàn, website TMĐT, mà ở nhiều nước trên thế giới, tình trạng này vẫn diễn ra. Đây được coi là “căn bệnh ung thư” của TMĐT.

Nêu quan điểm về việc cần ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên TMĐT, một chuyên gia trong lĩnh vực này cho hay: “Từ vụ việc cụ thể của Lazada.vn như trên cho thấy, việc xử lý các sàn TMĐT vi phạm còn quá nhẹ. Lâu lâu, người tiêu dùng lại phát hiện sàn TMĐT này bán hàng giả, sàn TMĐT kia bán hàng cấm, không được phép kinh doanh. Trong khi các sàn TMĐT đều cam kết không bán hàng vi phạm.

Biện pháp xử lý phổ biến nhất là đóng cửa các gian hàng vi phạm (có thời hạn hoặc vĩnh viễn), gỡ bỏ sản phẩm vi phạm. Tuy nhiên, biện pháp đó là “mất bò mới lo làm chuồng”, sàn TMĐT vẫn tiếp tục kinh doanh, mất đi gian hàng này lập tức có nhiều gian hàng khác đăng ký thay thế”.

Do đó, vị chuyên gia này cho rằng, ngoài việc xử lý các gian hàng vi phạm, cơ quan quản lý cần xử lý mạnh tay với chính các sàn TMĐT vi phạm, không chỉ dừng ở cam kết, ở rà soát, gỡ bỏ sản phẩm vi phạm rồi lại tái phạm.

Theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ ngày 15/10 tới đây, việc quản lý môi trường TMĐT được quy định tại Mục 10 với 5 điều, trong đó mức phạt được nâng lên đáng kể.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Kỳ Minh- Phó Chánh văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT- Bộ Công Thương) cho biết, với các sàn TMĐT, việc phối hợp và có biện pháp xử lý, ngăn chặn hành vi gian lận, hàng giả, hàng cấm là bắt buộc.

Trước đây, các sàn TMĐT rất cần các chính sách mở để thu hút người bán nhưng giờ đây khi mà lượng người tham gia rất lớn thậm chí hàng trăm ngàn, hàng triệu người bán thì lúc này vai trò kiểm tra, kiểm soát thị trường lại nổi bật lên. Các cơ quan chức năng hoàn toàn có thể yêu cầu các sàn phải có trách nhiệm xử lý, đóng các tài khoản xấu hoặc có các hình thức xử phạt về mặt kỹ thuật.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn- Trưởng phòng Quản lý TMĐT (Cục TMĐT&KTS), nếu các gian hàng không hợp tác, không có biện pháp xử lý ngăn chặn nếu đã được thông báo về các gian lận, hàng giả, hàng cấm và vi phạm bản quyền sẽ bị xử phạt tới 40 triệu đồng.

Thậm chí, với các trường hợp tái phạm nhiều lần, không phối hợp với các cơ quan quản lý có thể sẽ bị thu hồi giấy phép, dừng tên miền.

Tin cùng chuyên mục