Cần được ưu đãi việc xây bãi đỗ xe cao tầng

ANTĐ - Giải quyết nhu cầu bức xúc về chỗ để xe cho người dân trên địa bàn, UBND TP đã giao cho các đơn vị khẩn trương triển khai để cuối năm nay, sẽ đưa vào khai thác thí điểm 2 bãi đỗ xe cao tầng,  hiện đại. Song, để xã hội hóa lĩnh vực này, cần có cơ chế đặc thù để thu hút nhà đầu tư.

Cần được ưu đãi việc xây bãi đỗ xe cao tầng ảnh 1
Dàn đỗ xe thép cao tầng theo công nghệ Nhật Bản sẽ được xây dựng trên nhiều tuyến phố

Hai dàn đỗ xe hoạt động vào cuối năm

Hà Nội đã từng có quy hoạch về điểm đỗ xe, bố trí rải khắp trên địa bàn các quận, huyện. Tuy nhiên đến nay, hầu hết các bãi xe đã được quy hoạch đều không thành hiện thực. Vừa qua, việc cấm thêm 262 tuyến phố không được trông giữ xe, chỗ để xe vốn đã thiếu lại càng khó hơn.

Để giải quyết nhu cầu bức xúc này, UBND TP đã giao một số đơn vị các quận, huyện bố trí, phê duyệt các bãi đỗ xe hiện đại, trong đó, giao cho  Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội xây dựng thí điểm 2 dự án dàn thép đỗ xe tại 2 điểm trên phố Trần Nhật Duật và Nguyễn Công Hoan. UBND TP yêu cầu phải gấp rút hoàn thành để dự án được phê duyệt xong trong tháng 4-2012, đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 9-2012.

Điểm đỗ tại phố Trần Nhật Duật sẽ được xây dựng trên diện tích 415 m2, đáp ứng nhu cầu đỗ cho 105 xe con với tổng vốn đầu tư 25 tỷ đồng. Bãi đỗ cao tầng tại phố Nguyễn Công Hoan xây dựng trên diện tích 1.000 m2, công suất chứa 255 xe, tổng đầu tư 6 tỷ đồng. Mức đầu tư bãi đỗ xe này thấp hơn do không phải giải phóng mặt bằng. Ông Phạm Văn Đức, Trưởng Ban quản lý dự án, Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo của UBND TP, công ty đã chủ động làm việc với các Sở ngành liên quan nhưng đến nay, sau 3 tháng, Công ty vẫn chưa nhận được văn bản chỉ đạo để làm cơ sở lập dự án. Đây là một trong những nguyên nhân khách quan làm chậm tiến độ theo chỉ đạo của TP. Song, TP đã có chỉ đạo quyết liệt, 2 dự án này sẽ đưa vào khai thác cuối năm nay.

Tháo gỡ từ cơ chế

Ông Đức cho biết, dự án đỗ xe dàn thép được thiết kế và xây dựng tại hai dự án đảm bảo hài hòa với cảnh quan khu vực, là điểm nhấn của hệ thống giao thông tĩnh của Thủ đô. Được sử dụng công nghệ hiện đại, đơn giản theo mô hình của Nhật Bản, khả năng tháo dỡ, di chuyển khi có yêu cầu, nên đáp ứng nhu cầu đỗ gửi xe ô tô rất lớn hiện nay. Còn, dự án điểm đỗ trên phố Trần Quang Khải, vướng mắc lớn nhất là chiếm đến 70% diện tích nằm trong hành lang bảo vệ lưới điện 110KV. Nếu, tiếp tục làm thì phải hạ ngầm đường điện.

Đề án sắp xếp mạng lưới điểm đỗ xe đến năm 2020 của Sở GTVT Hà Nội đưa ra, giai đoạn 2011-2015 thành phố kêu gọi đầu tư 9 điểm đỗ xe cao tầng cơ giới để giải quyết nhu cầu đỗ xe tại các khu vực có mật độ phương tiện giao thông cao như quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa. Hiện diện tích các điểm, bãi đỗ xe công cộng được cấp phép tại Hà Nội mới đáp ứng 8-10% nhu cầu đỗ xe của phương tiện hiện có. Còn lại 90% số phương tiện có nhu cầu đang phải đỗ tại khu chung cư, khu đô thị, công sở, lòng đường... Theo Công ty Khai thác điểm đỗ xe, để thu hút mạnh mẽ hơn nữa các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực này thì nên có cơ chế đặc thù cũng như đẩy nhanh thủ tục hành chính. “Nếu mức phí trông giữ xe áp dụng theo QĐ 47/2011/QĐ thì thời gian hoàn vốn một dự án phải mất 15 năm khi có mặt bằng sạch (không GPMB, chuẩn bị hạ tầng…). Ngoài ra, cần sớm có quy chế khuyến khích để kêu gọi các nguồn lực xã hội cùng tham gia mới có thể đáp ứng nhu cầu đỗ, gửi xe ngày một lớn của người dân”.