Cải cách hành chính phục vụ nhân dân

  • 11/12/2010 07:44
  • 0 bình luận
  • Hà Minh
(ANTĐ) - Giải quyết gần 33.000 trường hợp đăng ký mô tô, xe máy  đúng theo tinh thần cải cách, rút ngắn thủ tục hành chính; tổ chức lực lượng ứng trực thường xuyên tại các “điểm đen” ùn ứ giao thông; hoàn tất khách quan, đúng pháp luật 100% hồ sơ các vụ tai nạn giao thông...  là những kết quả mà Đội CSGT-TT-PƯN CAQ Hai Bà Trưng đạt được từ đầu năm 2010 đến nay.

Cải cách hành chính phục vụ nhân dân

(ANTĐ) - Giải quyết gần 33.000 trường hợp đăng ký mô tô, xe máy  đúng theo tinh thần cải cách, rút ngắn thủ tục hành chính; tổ chức lực lượng ứng trực thường xuyên tại các “điểm đen” ùn ứ giao thông; hoàn tất khách quan, đúng pháp luật 100% hồ sơ các vụ tai nạn giao thông...  là những kết quả mà Đội CSGT-TT-PƯN CAQ Hai Bà Trưng đạt được từ đầu năm 2010 đến nay.

“Chạy sô” cùng công việc

Lịch hẹn với Trung tá Nguyễn Trung Thành - Đội phó Đội CSTT- PƯN CAQ Hai Bà Trưng của chúng tôi cuối cùng bị “kéo” đến 12h15, ngay sau khi anh rời khỏi phòng tiếp dân. Theo chủ trương của Bộ và CATP Hà Nội, từ  6-12, các đơn vị CSGT khối quận, huyện sẽ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký cấp biển kiểm soát 5 số đối với mô tô, xe máy.

Tuy nhiên, Hà Nội cùng với 7 địa phương khác do còn “tồn” nhiều biển kiểm soát 4 số, nên các đội CSGT vừa phải tuyên truyền cho người dân về việc duy trì cấp biển 4 số, vừa tiếp nhận các nhu cầu muốn có đăng ký biển 5 số. Hơn 1 năm nay, bộ phận đăng ký xe máy, mô tô được BCH CAQ Hai Bà Trưng bố trí riêng địa điểm ở khu vực Vân Đồn, phường Bạch Đằng. Về “cơ ngơi”, Trung tá Thành tâm sự: “Đúng là rộng hơn một số bộ phận giải quyết thủ tục hành chính của CAQ, nhưng vẫn còn chật hẹp so với nhu cầu của người dân”.

Trung úy Phí Bá Nguyệt Anh ngắn gọn về công việc mỗi ngày của chị: “Chúng tôi ai cũng như ai, vừa nhận hồ sơ, vừa hướng dẫn, thông tin cho người đến đăng ký, rồi gõ thông tin lưu trữ vào máy tính. Người nào hồ sơ trơn tru, hoàn chỉnh, nhanh cũng phải 5, 10 phút; còn đối với những người lần đầu đến đăng ký sẽ phải hướng dẫn nhiều hơn. Đôi khi chỉ thao tác nhỏ như kê khai bằng chữ cái in hoa, hay nguyên quán, nơi tạm trú, có người dân cũng phải sau vài ba lần hướng dẫn mới hoàn thành được”. Bắt đầu từ 7h30 sáng; được gần 1 tiếng nghỉ trưa và kết thúc ngày làm việc không sớm hơn 18h, không quá khi Trung tá Nhân - cán bộ tổ Tổng hợp của đội đúc kết: “Anh em chúng tôi liên tục chạy “sô” cùng công việc”.

Giảm “nhiệt” cho địa bàn

Xóa dần các điểm ùn ứ giao thông; giảm mạnh các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng; tham gia khám nghiệm, làm rõ nguyên nhân 100% các vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn, theo Thượng tá Trần Đình Cương - Phó trưởng CAQ Hai Bà Trưng, những kết quả ấy xuất phát từ chỉ đạo quyết liệt của BCH CAQ đối với các đội nghiệp vụ trong công tác đảm bảo TTATGT - ĐT. Trước hết là quan điểm xử lý nghiêm vi phạm để xây dựng ý thức chấp hành pháp luật giao thông đối với người dân; BCH CAQ Hai Bà Trưng quán triệt Đội CSGT-TT-PƯN phối hợp cùng CQĐT CAQ làm chặt chẽ các trường hợp vi phạm giao thông gây tai nạn, trên cơ sở đó kiến nghị cơ quan tố tụng quận đưa xử điểm đối với các trường hợp vi phạm do lỗi thiếu ý thức, coi thường pháp luật. Các tháng đầu năm, 24 trường hợp vi phạm pháp luật giao thông đã được chuyển đến CQĐT quận xem xét lập hồ sơ đề nghị truy tố.

Quan điểm chỉ đạo quan trọng khác của BCH CAQ Hai Bà Trưng là ngoài tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe máy, CBCS Đội CSGT-TT-PƯN phải có mặt giải quyết các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn. Quy chế xử lý tai nạn giao thông được CAQ xây dựng theo nguyên tắc: ngay sau khi nhận được thông tin tai nạn, công an cơ sở phải có mặt để làm nhiệm vụ bảo vệ hiện trường, hỗ trợ phân luồng cùng CSGT.

Cùng lúc, thông tin được báo đến Đội CSGT-TT-PƯN để trực tiếp tham gia giải quyết. Những vụ tai nạn xảy ra chết người, hoặc gây thương tích 61% trở lên sẽ được chuyển CQĐT CAQ giải quyết. Gần 30 CBCS của bộ phận đăng ký xe và xử lý tai nạn, cứ hết giờ hành chính mỗi ngày lại tăng cường ra các điểm ùn ứ, các bến xe và trung tâm thương mại trên địa bàn để hướng dẫn và xử lý các vi phạm giao thông. Những cố gắng, nỗ lực ấy góp phần tạo kết quả “3 giảm” ở quận Hai Bà Trưng trong năm 2010 và lớn nhất, đó là ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân ngày càng chuyển biến.

Hà Minh

Tin cùng chuyên mục