Bứt tốc để du lịch Hà Nội "cất cánh"

ANTD.VN - 2018 có thể nói là năm bứt tốc của du lịch Hà Nội. Trong 12 tháng, thành phố đã đón tới 26,31 triệu lượt khách, trong đó có hơn 6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,3%. Tổng thu từ khách du lịch cũng rất ấn tượng, đạt 77.480 tỷ đồng, tăng 14,2%. 

Đáng chú ý, thị phần của khách du lịch quốc tế đến Hà Nội chiếm tới 38,75% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Cú bứt phá ngoạn mục đã giúp Hà Nội về đích trước 2 năm chỉ tiêu đón 5,7 triệu lượt khách quốc tế theo mục tiêu Nghị quyết số 06-NQ/TU đề ra đến năm 2020. 

Du lịch Hà Nội khởi sắc cũng đem lại những khoản đầu tư lớn cho thành phố. Kỳ vọng vào sự tăng trưởng du lịch của thành phố, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đánh giá: “Hà Nội là một thị trường đáng tin cậy và nhiều tiềm năng”. Dẫn thông tin trong 2 ngày 3 và 4-12-2018, tỷ lệ đặt phòng khách sạn ở Lotte Center (Hà Nội) đạt 98% và 100%, ông Shin Dong Bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte Hàn Quốc nhận định, triển vọng phát triển của Lotte tại Hà Nội - Việt Nam là rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Ông này cũng khẳng định, Lotte sẽ nghiên cứu mở rộng đầu tư tại Hà Nội.

Sức hút của Thủ đô Hà Nội với bạn bè quốc tế trong năm 2019 càng tăng mạnh sau sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai. Trong thời gian ngắn kỷ lục, Hà Nội đã dồn tổng lực triển khai một khối lượng công việc khổng lồ, hoàn thành các nhiệm vụ được giao và kết quả thu lại là hình ảnh của Hà Nội - Thành phố vì hòa bình thân thiện, mến khách, sáng - xanh - sạch - đẹp đã lan tỏa mạnh mẽ ra khắp thế giới. Đó có thể xem là một cú hích đặc biệt quan trọng cho ngành Du lịch Thủ đô ngay trong những ngày đầu năm. 

Tất nhiên, du lịch Hà Nội vẫn còn đó những điểm yếu cố hữu như nạn “chặt chém”, “chèo kéo” du khách và đặc biệt là còn thiếu vắng những sản phẩm du lịch độc đáo, chưa thoát ra khỏi lối mòn “sáng phố cổ, tối xem rối nước” với những điểm tham quan đã trở thành “thân quen” với du khách…  Thế nên, từ “bứt tốc” đến “cất cánh” vẫn là một khoảng cách dài và để đạt tới một nền công nghiệp du lịch, Hà Nội sẽ còn rất nhiều việc phải làm, từ xây dựng hạ tầng du lịch, đưa ra các sản phẩm mới, đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng, tới công tác xúc tiến, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, chấn chỉnh các hành vi vi phạm... 

Hà Nội rất có tiềm năng du lịch với kho tàng văn hóa và cảnh quan không đâu có được, thực tế đã chứng minh điều đó, nhưng làm thế nào để khơi dậy hết những nét đẹp của Thủ đô và giới thiệu đầy đủ bản sắc đó tới bạn bè thế giới là điều không dễ dàng. Điều mà ngành Du lịch Thủ đô cần nhất lúc này là sự sáng tạo, những ý tưởng mới và năng lực marketing đẳng cấp quốc tế. Trong vài năm tới, thành phố sẽ đưa vào vận hành một loạt dự án quy mô có liên quan tới du lịch, được dự báo sẽ tạo ra sức hấp dẫn rất lớn như Trường đua ngựa ở Sóc Sơn hay Giải đua xe công thức 1 ở Mỹ Đình, chắc chắn đó sẽ là những cú hích mạnh mẽ cho du lịch Hà Nội. Ngay từ bây giờ, cần có những chương trình, kế hoạch để tận dụng tối đa các dự án này, biến chúng thành “những con gà đẻ trứng vàng” cho du lịch Thủ đô.