Bác kháng cáo của lái xe trong vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên

ANTD.VN - Sau gần 2 ngày xem xét kháng cáo kêu oan của Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình), trưa 5-6, TAND tỉnh Thái Nguyên đưa ra phán quyết về vụ án tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra trên đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.

Trước đó, tháng 2-2020, tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ hai, bị cáo Lê Ngọc Hoàng bị TAND thị xã Phổ Yên tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Cho rằng không có lỗi khi điều khiển ô tô và không phạm tội như cấp sơ thẩm xác định, bị cáo Hoàng đã kháng cáo.

Theo án sơ thẩm, ngày 19-11-2016, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe container chở 26 tấn thép đã đâm vào xe Innova do Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) – đang lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Hậu quả khiến 10 người trên xe ô tô do Sơn điều khiển bị chết và bị trọng thương.

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa phúc thẩm lần thứ hai.

Cấp sơ thẩm cho rằng, Lê Ngọc Hoàng có lỗi khi không giảm tốc độ lúc gặp biển báo “Đi chậm”; gặp biển báo giao nhau với đường không ưu tiên; không giảm tốc độ về mức an toàn khi thấy xe của Sơn nhấp nháy đèn.

Tại tòa phúc thẩm, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Nguyên cho rằng Hoàng không cần tuân thủ biển báo giao nhau với đường không ưu tiên như cấp sơ thẩm quy kết; xe của Sơn đã lùi chéo từ lề đường ra làn ngoài nơi xe container của Hoàng đang di chuyển. Tuy nhiên, kiểm sát viên giữ quan điểm xác định bị cáo Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo “Đi chậm” và thấy xe của Sơn phía trước. Từ đó, đại viện Viện KSND tỉnh Thái Nguyên đề nghị HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo kêu oan của bị cáo này.

Tự bào chữa, Lê Ngọc Hoàng nói mình không có lỗi vì Ngô Văn Sơn điều khiển xe sau khi uống rượu; lùi chéo từ phía lề đường ra giữa đường và chủ động đâm vào xe của anh ta, dẫn tới tai nạn. Viện dẫn hồ sơ vụ án, bị cáo Hoàng nói xe của anh ta sau tai nạn cách song song với lề đường 2,6m. Vì  vậy, nếu xe Innova do Sơn điều khiển lùi thẳng thì sẽ không dẫn tới tai nạn.

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng cũng nêu quan điểm, các công văn từ Cục quản lý đường bộ 1 (Bộ GT&VT) có nội dung container của Hoàng đi thẳng nên không cần chấp hành biển “Đi chậm” cắm trước lối rẽ ra ngoài cao tốc; công văn của Cục Đo đạc bản đồ thể hiện Hoàng di chuyển 96m trong 52 giây (chưa tới 10km/h) trước tai nạn… đã không được xem xét và viện kiểm sát chỉ sử dụng các văn bản khác có tính buộc tội.

Những người bào chữa cho rằng, tòa án cần tuyên Lê Ngọc Hoàng không phạm tội như truy tố và trả tự do cho bị cáo ngay tại tòa.

Dù vậy, sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm cho rằng, chính những lời khai ban đầu của bị cáo Hoàng thể hiện, bị cáo này nhìn thấy xe Innova phía trước nhưng do có xe ở bên trái nên không thể tránh. Bị cáo Hoàng không phanh chết ngay vì sợ thép ở phía sau xô lên làm đổ cabin.

Ngoài ra, HĐXX phúc thẩm cũng chấp nhận quan điểm của kiểm sát viên về việc Lê Ngọc Hoàng không giảm tốc độ và cho rằng quan điểm của bị cáo cùng các luật sư bào chữa là không có căn cứ… Vì vậy, HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên quyết định giữ nguyên mức án 4 năm 6 tháng tù với Lê Ngọc Hoàng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” mà cấp tòa sơ thẩm đã quy kết.