Xử lý những "siêu pháo" tự chế ở ngoại thành Hà Nội

ANTĐ- Sau một thời gian im ắng, hiện tình trạng sử dụng xe tự chế chở hàng hóa đang có diễn biến phức tạp trở lại, nhất ở những huyện ngoại thành Hà Nội. Đáng chú ý, qua tìm hiểu, những lái xe tự chế vi phạm không những không nhận thức được mối nguy hiểm có thể gây ra cho bản thân và người khác mà còn khăng khăng việc sử dụng loại phương tiện này đảm bảo an toàn...

Những “siêu pháo” trên đường
Đại úy Nguyễn Ngọc Chuyên, Đội phó Đội CSGT số 11, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội chỉ huy tổ công tác làm nhiệm vụ tại Quốc lộ 21 đoạn hướng về thị trấn Xuân Mai, huyện Quốc Oai (Hà Nội) với mục đích kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các lái xe tự chế vi phạm. 

Chiếc xe Wave cũ được chủ xe thiết kế lại làm phương tiện vận chuyển hàng chục cây tre như những khẩu pháo nòng dài đi trên quốc lộ

Chỉ sau vài phút, CSGT đã phát hiện chiếc xe tự chế chở phía sau hàng chục cây tre như “khẩu pháo” nhiều nòng ở trên đường. Lái xe tự chế là một người đàn ông phóng xe với tốc độ khá cao, kéo lê hàng chục cây tre với chiều dài khoảng 15 mét ở phía sau. Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, người điều khiển phương tiện vội vã dùng phanh chân để giảm tốc độ, loạng choạng đưa xe và hàng hóa vào lề đường.

Đầu số tre này được buộc vào đuôi xe máy bằng dây chun có thể đứt bất cứ lúc nàoQua kiểm tra, chiếc xe máy đã hỏng phanh tay, yếm xe vỡ nát. Hệ thống dây điện, còi, đèn, tín hiệu cảnh báo chuyển làn... đã không còn. Chiếc xe chỉ còn duy nhất một chức năng đó là ổ điện vẫn hoạt động khi cắm chìa khóa vào khởi động. Khi được hỏi việc chở hàng hóa bằng cách này có nguy hiểm không, lái xe vi phạm là Nguyễn Văn Tỏi, ở huyện Quốc Oai vẫn một mực khẳng định là “chẳng sao”. Thậm chí, lái xe còn "khoe" bản thân khá thông minh khi chỉ buộc bằng dây chun co dãn để mỗi lúc chuyển hướng được dễ dàng.


Xử lý những "siêu pháo" tự chế ở ngoại thành Hà Nội ảnh 3Chiếc xe Honda Cup từ thời 90 thể kỷ trước được chủ xe thiết kế chở sắt thép với số lượng lớn
​Trong khi lái xe Nguyễn Văn Tỏi vẫn còn đang phân trần và khẳng định với Thiếu tá Nguyễn Văn Minh về tính năng an toàn, không thể xảy ra tai nạn khi bị người CSGT này lập biên bản thì ở phía trước, chiếc xe ba bánh tự chế lao ầm ầm đến. 

Dù không muốn song lái xe này đã phải đưa phương tiện vào khu vực xử lý để CSGT kiểm tra trong tình trạng khá miễn cưỡng. Chiếc xe ba bánh tự chế được ông Phạm Văn Quân ở huyện Thạch Thất, Hà Nội gia cố, chắp vá lại từ một máy xe Wave cũ nát.

Hệ thống dây điện, thiết bị an toàn cũ, không hoạt động

Chiếc xe này được lái xe Quân tường trình mua tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội và không có bất cứ hóa đơn chứng từ nào. CSGT đã lập biên bản tạm giữ phương tiện theo đúng quy định của pháp luật.

Tịch thu để chặn đứng nguy cơ tai nạn
Kinh hoàng không kém là chiếc xe máy BKS 29F4 - 3107 cũng chở phía sau hàng chục cây thép ống loại lớn. Lái xe thiết kế một giá đỡ với chốt sắt được cố định vào phần đuôi xe Honda Cup đời 90. Hai càng xe ba gác được thiết kế bằng sắt để nâng hàng chục ống thép phía trên. Những ống thép này chỉ được buộc sơ sài bằng dây chun khi vận chuyển. 

Xử lý những "siêu pháo" tự chế ở ngoại thành Hà Nội ảnh 5Chủ phương tiện cũng thiết kế chiếc chốt ở phía sau xe máy nhằm cố định phần kéo hàng hóa. Trong trường hợp chốt gẫy, rơi, hậu quả sẽ thật khó lường

Trong trường hợp lái xe đi trên đường, nếu một trong những ống thép trên bị rơi ra khỏi xe hoặc tụt lại phía sau thì hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng cho các phương tiện và người tham gia giao thông khác. Chiếc xe Honda Cup đời 90 này cũng cũ kỹ, phanh tay đã hỏng, hệ thống phanh chân cũng “chập chờn”. Tuy nhiên, trước khi bị CSGT dừng xe, kiểm tra, lái xe chở số hàng hóa này vẫn phống ầm ầm trên đường, bất chấp nguy cơ gây tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

​​

Chiếc xe ba bánh tự chế được làm từ máy một xe Wave chở phía sau hàng trăm kg hàng hóa

​Cũng theo chỉ huy Đội CSGT số 11, điều đáng báo động là ý thức chấp hành Luật Giao thông cũng như nhận thức của người dân trên địa bàn về loại phương tiện này vẫn còn rất hạn chế. Họ luôn lấy lý do nhà gần, chỉ đi loanh quang trong làng ngoài xã, ít khi ra quốc lộ...hay đã chẳng buộc rất kỹ hàng hóa để biện minh cho hành vi vi phạm của mình. 

Đáng chú ý, trong quá trình kiểm tra, CSGT còn phát hiện chiếc xe khách mang BKS 29L-8157 do Nguyễn Văn Nam điều khiển vi phạm trong tình trạng không có bằng lái. Chiếc xe khách này theo đánh giá của CSGT là rất cũ nát, nhưng hàng ngày vẫn được sử dụng để chở các học sinh tại trường THPT Ngô Sỹ Liên (Xuân Mai).

Nhằm chặn đứng những nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) có thể xảy ra, nhất là tai nạn liên quan đến xe quá tải, xe ba bánh, tự chế, đơn vị đã triển khai thành lập các tổ công tác đủ mạnh, cùng trang thiết bị kỹ thuật có sự hỗ trợ của lực lượng CSGT các huyện trên địa bàn để tập trung xử lý nghiêm đối với tất cả các vi phạm.

Lực lượng CSGT được tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm đối với tất cả các vi phạm

Trong thời gian tới, Đội CSGT số 11 sẽ kiến nghị với công an các huyện trên địa bàn tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền, cũng như cần phải khảo sát điều tra cơ bản để xử lý nghiêm đối với những đối tượng sản xuất, mua bán xe tự chế.