Xe quá tải cày "nát" đường đê: Chủ tịch huyện Đan Phượng nhận trách nhiệm và hứa xử lý triệt để

ANTD.VN - Làm việc với phóng viên Báo An ninh Thủ đô, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng thừa nhận, tình trạng xe quá tải chở nguyên vật liệu xây dựng như cát, sỏi, đất hoành hành trên địa bàn là có thật.

“Báo phản ánh là hoàn toàn đúng. Thời gian qua, huyện Đan Phượng đang nâng cấp 14km tuyến đê Hữu Hồng rồi còn dự án Nhà máy nước mặt sông Hồng và một số dự án khác nên nhu cầu về vật liệu xây dựng tăng cao. Bởi vậy, tình trạng xe quá tải chở đất, cát trên địa bàn huyện diễn ra thường xuyên, gây hư hỏng đường sá trong khi việc xử lý còn chưa đạt hiệu quả cao”- Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng thừa nhận.

Cũng theo ông Hoàng, ngay sau khi Báo An ninh Thủ đô ra ngày 6/8/2019 có bài viết “Xe quá tải cày “nát” đê sông Hồng, đoạn qua huyện Đan Phượng” đích thân Chủ tịch UBND huyện đã đi kiểm tra, ghi nhận tình trạng xe quá tải hoạt động và chụp ảnh, gửi cho lực lượng chức năng của huyện yêu cầu xử lý. Ngoài ra, UBND huyện cũng đã làm việc với lực lượng chức năng trên địa bàn, đề nghị phối hợp xử lý xe quá khổ, quá tải.

Xe quá tải chở nguyên vật liệu xây dựng hoạt động khá rầm rộ trên tuyến đê Hữu Hồng qua địa bàn huyện Đan Phượng

“Chúng tôi tiếp thu tinh thần báo nêu, sẽ tập trung xử lý dứt điểm, không để xảy ra tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn, gây bức xúc cho người dân các xã ven đê sông Hồng”- ông Hoàng chia sẻ.

Tuy vậy, để xử lý triệt để tình trạng này, ông Hoàng kiến nghị các sở, ngành liên quan như GTVT cần có sự phối hợp tốt hơn với địa phương.

“Lực lượng chức năng trên địa bàn như Thanh tra GTVT chỉ “đóng”trên địa bàn huyện mà không phải người UBND huyện quản lý mà họ chịu quản lý theo ngành dọc nên chúng tôi chỉ đạo cũng rất khó. Dù vậy, UBND huyện là cơ quan quản lý địa phương, chịu trách nhiệm cao nhất thì nên trách nhiệm vẫn thuộc  về chúng tôi”- Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng bày tỏ.

Do đó, lãnh đạo huyện  Đan Phượng thông tin, ngay sau khi  báo phản ánh, huyện đã tiếp thu thành lập 2 Tổ công tác do 2 Phó Chủ tịch UBND huyện trực tiếp chỉ đạo để xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn huyện.

“Chúng tôi cũng đã tỏ thái độ rất rõ ràng với lực lượng chức năng phối hợp trên địa bàn. Nếu không tích cực xử lý, chúng tôi đi kiểm tra mà còn phát hiện vi phạm sẽ làm văn bản kiến nghị đến lãnh đạo ngành và thành phố”- ông Hoàng cho hay.

Liên quan đến một số bãi cát vẫn hoạt động ven tuyến đê hữu Hồng trên địa bàn huyện Đan Phượng dù đang là mùa mưa bão (quy định cấm khai thác cát vào mùa mưa bão- PV), ông Hoàng cho hay, huyện cũng đã nhiều lần kiểm tra, xử lý như bãi khai thác cát Hồng Giang trên địa bàn xã Liên Hồng, huyện Đan Phượng.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra, nếu phát hiện bãi cát Hồng Giang có vi phạm sẽ lập biên bản, xử phạt. Nếu không tiếp thu tiếp tục vi phạm sẽ kiến nghị thành phố thu hồi giấy phép”- ông Hoàng khẳng định.

Cũng theo lãnh đạo huyện  Đan Phượng, huyện có tiềm năng về khai thác cát, trong khi nhu cầu xây dựng trên địa bàn huyện cũng rất lớn, vì vậy việc cho phép khai thác cát cũng hợp lý nhưng phải quản lý sao cho chặt chẽ. Huyện cũng là một trong những địa phương xử lý khá nóng” về tình hình khai thác cát. Từ đầu năm 2019 đến nay, huyện đã xử lý 30 vụ liên quan đến khai thác cát, trong đó 2 vụ xử lý hình sự.

“Địa phương thực sự cũng không muốn có mỏ cát hoạt động trên địa bàn vì lợi ích kinh tế không nhiều nhưng lại ảnh hưởng đến rất nhiều vấn đề khác như hạ tầng hư hỏng, đường sá mất vệ sinh.

Trong 7 tháng đầu năm 2019, lực lượng thanh tra GTVT huyện Đan Phượng xử lý 13 trường hợp vi phạm về xe quá khổ, quá tải; các lực lượng khác xử lý 27 trường hợp.