Những tuyến đường nào có xe quá tải hoạt động nhộn nhịp nhất?

ANTD.VN - Tình trạng xe quá tải, xe cơi nới chở quá tải hoạt động rầm rộ trở lại đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ghi nhận trên một số tuyến đường.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, trong tháng 6/2019, các trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, cố định và lực lượng thanh tra Sở GTVT các địa phương kiểm tra 18.254 xe, trong đó có 1.675 xe vi phạm, tước 560 GPLX, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước gần 18 tỷ đồng.

Trong đó, một số địa phương (Thanh Hóa; Hải Phòng; Đà Nẵng, Đồng Nai, Lai Châu, Kon Tum, Thái Bình) đã thực hiện công tác kiểm soát tải trọng trên các tuyến quốc lộ rất chặt chẽ.

Mặc dù vậy, theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, vẫn có một số chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT chở hàng quá tải lưu thông trên các quốc lộ và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.

Việc xử lý xe chở quá tải còn gặp nhiều khó khăn, phần lớn do lái xe thiếu hợp tác

Tình trạng xe quá tải, xe cơi nới để chở quá tải hoạt động rầm rộ trở lại đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ghi nhận trên một số tuyến đường. Cụ thể, tình trạng này thường diễn ra trên QL1B để cung cấp cho nhà máy xi măng Quang Sơn (Thái Nguyên); xe chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên ĐT.383; trên QL1 qua các tỉnh Quảng Bình, Quảng Nam, Phú Yên, Đồng Nai và trên QL21, đường Hồ Chí Minh; khu vực giáp ranh giữa huyện Mỹ Đức (Hà Nội) và huyện Lương Sơn (Hòa Bình);

Xe tải chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL21B, đoạn qua xã Tân Sơn, huyện Kim Bảng; xe chở than quá tải lưu thông trên QL21 đoạn qua xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng và đoạn QL1 từ TP. Phủ Lý đi Kiện Khê, khu vực Cảng Bút Sơn, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam;

Xe tải cơi nới kích thước thùng hàng, chở đất quá tải cho các dự án trong khu vực, lưu thông trên các tuyến đường huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh;

Xe ben cơi nới kích thước thùng hàng, chở đất, cát, xi măng quá tải lưu thông trên QL4G đoạn qua TP Sơn La, huyện Mai Sơn, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La;

Các xe container chở gỗ quá khổ, quá tải trọng lưu thông trên tuyến đường từ thị xã Cửa Lò về TP Vinh, tỉnh Nghệ An;

Bên cạnh đó, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe vẫn còn tái diễn.

Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải;

Các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ có nhiệm vụ chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng, các mỏ đá, vật liệu xây dựng, khu công nghiệp; tăng cường kiểm tra tại những tuyến đường địa phương, quốc lộ được Tổng cục ủy quyền.

Đồng thời, cần phối hợp với các cảng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ.