Trung Quốc "nẫng" của Nhật dự án đường sắt cao tốc trên đất Mỹ

  • 29/09/2015 18:20
  • 0 bình luận
  • Đặng Vũ
  • In bài

ANTĐ - Ngay trước chuyến công du của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mỹ, Bắc Kinh đã tuyên bố đạt được thoả thuận xây dựng một dự án đường sắt cao tốc ở phía Tây nước Mỹ.

6 doanh nghiệp Trung Quốc ở Mỹ đã tuyên bố vào 17-9 rằng, họ sẽ liên doanh với các công ty Mỹ xây dựng tuyến đường sắt dài 370km nối liền Los Angeles và Las Vegas.

Truyền thông Nhật Bản cho rằng, tuyên bố này sẽ làm gay gắt hơn sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao ở Mỹ.
Trung Quốc đang cạnh tranh gay gắt với Nhật Bản trong các dự án đường sắt cao tốc

Trung Quốc đang cạnh tranh gay gắt với Nhật Bản trong các dự án đường sắt cao tốc

Trung Quốc đang cạnh tranh gay gắt với Nhật Bản trong các dự án đường sắt cao tốc

Công ty đường sắt trung ương Nhật Bản (JR-Central) cũng đã đấu thầu dự án này. Mặc dù Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm hơn trong lĩnh vực này và sản phẩm chế tạo ra cũng có chất lượng tốt hơn, tuy nhiên, giá xây dựng rẻ lại khiến Trung Quốc trở thành một đối thủ vô cùng nặng kí.

Chi tiết về vai trò của Trung Quốc trong dự án đường sắt với Mỹ hiện chưa rõ, tuy nhiên, Tập đoàn đường sắt Trung Quốc và hãng chế tạo đường sắt lớn nhất thế giới CRRC, là 2 doanh nghiệp đi đầu trong dự án này.

Điều làm Nhật Bản lo lắng hiện nay là việc Trung Quốc bước chân vào ngành công nghiệp đường sắt Mỹ sẽ tạo ra một hiệu ứng domino cho các dự án đường sắt cao tốc khác ở nước này, bao gồm cả tuyến nối liền Los Angeles và San  Francisco, chạy dọc theo duyên hải California. Dự án đường sắt cao tốc Calofornia có kế hoạch hoàn thành vào năm 2029 với mục tiêu giảm thời gian di chuyển trên bộ giữa 2 thành phố xuống dưới 3 giờ đồng hồ.

Với việc có nhiều ý kiến phản đối về mức chi phí 68 tỉ USD của dự án Los Angeles – Las Vegas, Mỹ muốn chọn những chủ đầu tư có giá đề xuất xây dựng thấp hơn.

Trong nhiều năm qua, 2 nước Trung Quốc và Nhật Bản đã cạnh tranh trong rất nhiều dự án đường sắt cao tốc ở các quốc gia châu Á như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore và Ấn Độ, tuy nhiên, “chiến trường” giờ đã mở rộng ra cả thị trường Mỹ.

Tin cùng chuyên mục