Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2018: Vẫn còn lối mòn và chỉnh sửa quá đà

ANTD.VN - Sau 2 năm gặp lại, triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2018 được các nhà chuyên môn đánh giá: có sự tiến bộ rõ rệt. Không chỉ ở số lượng tác phẩm tăng cao hơn các năm trước mà ngay cả chất lượng cũng được nâng lên.

Tại cuộc họp báo diễn ra vào chiều ngày 24-10, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm ( Cục MT-NA &TL) cho biết, liên hoan lần này có 2 điều rất đáng mừng. Đó là khả năng tiếp cận và làm chủ về công nghệ của các tay máy rất tốt. Tại Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2018 đã xuất hiện các bức ảnh chụp dưới đáy biển và các bức ảnh chụp bằng flycam đẹp mắt.

Đặc biệt, ở cuộc thi lần này, ảnh bộ chiếm át đảo. Trong số 22 giải thưởng có tới 12 giải thuộc về ảnh bộ. Trong khi đó, chụp được một bức ảnh đơn đã khó, chụp ảnh bộ lại càng khó hơn vì đòi hỏi ý tưởng, sự liên kết giữa các bức ảnh để thể hiện một câu chuyện có nội dung. Do vậy, ông Vi Kiến Thành lấy làm mừng trước sự tiến bộ của giới nhiếp ảnh Việt Nam.

Một tác phẩm trong bộ ảnh "Lễ hội cầu nước" đoạt HCV chủ đề "Tự do"

Ông Vi Kiến Thành còn cho biết thêm, nhiều người nghĩ chụp flycam không có gì khó khăn và cũng không phải là một công nghệ mới. Tuy nhiên, nếu những ai đã từng sử dụng thiết bị này sẽ hiểu rằng, mọi việc không đơn giản như vậy. Ông Thành lý giải:  “vì cuộc thi có chủ đề “Hạ Long – Quảng Ninh - Góc nhìn mới” bên cạnh chủ đề “Tự do” nên đã có nhiều tay máy thuê tàu ra vịnh, rồi sử dụng flycam để tìm góc độ mới. Nếu điều khiển flycam không tốt, thiết bị này không hạ cánh xuống sàn của chiếc tàu đang di chuyển, mà rơi xuống biển thì mấy chục triệu đầu tư mua máy móc coi như nằm lại đáy vịnh”.

Để giải thích cụ thể hơn, ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam chia sẻ, nghệ thuật là sáng tạo, nhiếp ảnh là cái mới, vì thế rõ ràng flycam đã mang tới cho nhà nhiếp ảnh góc nhìn mới. Ông Khánh đánh giá, chụp bằng flycam hay chụp trên mặt đất đều bình đẳng như nhau. Kể cả khi chụp bằng flycam cũng đòi hỏi nhà nhiếp ảnh phải có trình độ, kỹ thuật, không phải cứ fly cam là đẹp.

Ông Mã Thế Anh, Phó Cục trưởng Cục MT-NA&TL, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật của Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2018 đánh giá, với lượng ảnh dự thi đông đảo, hơn 10.000 ảnh, dù nhận được sự hỗ trợ của công nghệ bằng việc chấm ảnh online nhưng Ban giám khảo đã phải làm việc rất vất vả để cân nhắc lựa chọn và trao giải xứng đáng cho các tác phẩm. Sau 12 ngày làm việc liên tục, các bức ảnh được chọn đều là những tác phẩm có chất lượng nghệ thuật tốt, thể hiện được sinh động sự tìm tòi, sáng tạo, phản ánh sâu sắc các vấn đề của cuộc sống đương đại.

Một

 

tác phẩm trong bộ ảnh "Hạ Long nhìn từ trên cao" đoạt HCV chủ đề "Hạ Long-Quảng Ninh-Góc nhìn mới"

Tuy nhiên, ông Mã Thế Anh cũng thừa nhận, Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam vẫn xuất hiện một số tác giả sáng tác theo lối mòn, chưa bứt phá, chưa đổi mới tư duy như mong đợi của BTC và còn có hiện tượng quá lạm dụng photoshop để can thiệp trong khâu xử lý hậu kỳ.

Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam có quy mô toàn quốc được tổ chức định kỳ 2 năm một lần nhằm tổng kết và đánh giá thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của giới nhiếp ảnh Việt Nam trong hai năm (2017 và 2018). Đây cũng là sự kiện văn hóa nghệ thuật quan trọng trong Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh và chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh.

Triển lãm do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và Sở VH-TT, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức.

Chung cuộc, HCV chủ đề “Tự do” đã thuộc về bộ ảnh “Lễ hội cầu nước” của Trần Nhân Quyền cùng 3 HCB, 5HCĐ và 8 giải Khuyến khích.

HCV chủ đề “Hạ Long-Quảng Ninh-Góc nhìn mới” đã thuộc về bộ ảnh “Hạ Long nhìn từ trên cao” của Huỳnh Văn Truyền cùng 1 HCB, 1 HCĐ và 2 giải Khuyến khích.

Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2018 sẽ diễn ra từ ngày 30 đến ngày 8-11 tại công viên Sun World Hạ Long (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).